Nâng chất bữa ăn của lính

15/05/2009 - 08:51

Nhằm bảo đảm tự túc đủ rau xanh, nhất là vào thời điểm giáp vụ, từng bước nâng cao chất lượng bữa ăn cho bộ đội, từng cơ quan, đơn vị các đại đội và Tiểu đoàn 516 thuộc Bộ Chỉ huy QS tỉnh Bến Tre, đã đề xuất chỉ huy đơn vị triển khai hàng loạt các giải pháp như: quản lý chặt chẽ công tác thu, chi chống thất thoát về tài chính, đẩy mạnh công tác tăng gia sản xuất. Từ những chủ trương trên, mỗi tháng từng đơn vị duy trì tổ chức họp 1-2 lần và trong họp Hội đồng quân nhân đưa ra ý kiến thảo luận chọn cây, con giống và cách làm có hiệu quả cao nhưng đảm bảo an toàn thực phẩm.

Xác định công tác tăng gia sản xuất là một trong những giải pháp chính nâng cao đời sống bộ đội, các đơn vị tự khảo sát quỹ đất và tiến hành quy hoạch diện tích canh tác, tận dụng những diện tích đất chưa sử dụng, diện tích mặt nước để phát triển tăng gia sản xuất, tùy theo địa hình và tính chất mùa vụ từng nơi thực hiện đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi. Mỗi đơn vị đã quy hoạch ít nhất một khu tăng gia tập trung để gieo trồng các loại rau, củ, quả …nhằm cung cấp đủ rau xanh cho bộ đội kể cả thời điểm giáp vụ. Có nơi “tăng gia” tập trung hoặc phân tán, nhờ vậy không hạn chế về diện tích canh tác, bảo đảm có tính ổn định trong việc tự túc rau xanh và thực phẩm phục vụ bữa ăn cho bộ đội.

Chúng tôi đến Tiểu đoàn 516 xem công tác tăng gia sản xuất tập trung và thấy rằng việc tự bảo đảm phần lớn lượng lương thực, thực phẩm là không đơn giản. Vùng đất sét nhiều phèn chua, cằn cỗi, có nhiều bê-tông, đất sỏi, cỏ hoang um tùm ngày nào đã “biến” thành những vườn rau xanh mướt nhiều chủng loại. Hệ thống chuồng trại chăn nuôi, ao thả cá được xây dựng đúng kỹ thuật, bảo đảm hài hòa với khuôn viên doanh trại theo tiêu chuẩn “xanh, sạch, đẹp”. Đến nay, đơn vị đã cải tạo được hơn 3.000m2 đất trồng rau, đào được 3 ao thả cá, trồng nhiều loại cây ăn trái, cây lấy gỗ. Đơn vị luôn duy trì đàn heo thịt trên 20 con; bò 6 con; đàn gà, vịt trên 100 con, bảo đảm đủ rau xanh và cơ bản lượng cá, thịt heo cho bộ đội, nhiều lúc còn phải bán ra thị trường. Trao đổi với Thượng úy Lê Xuân Sơn, phụ trách công tác hậu cần đơn vị, chúng tôi được biết: Những khu vực trồng rau của đơn vị trước đây đất sét nhiều phèn chua và những mảng bê- tông, đất sỏi, những ngày đó cán bộ, chiến sĩ tranh thủ những ngày nghỉ, giờ nghỉ lột đi những mảng bê-tông, lượm sạch đá, sỏi rồi lấy bùn non, mang đất màu từ nơi khác đến trộn lẫn phân hữu cơ trải lên, mồ hôi của bộ đội đã thấm trên khu vườn này…

Các chiến sĩ Tiểu đoàn 516 chăm sóc vườn rau của đơn vị. Ảnh: P.Y

Không chỉ Tiểu đoàn 516 mà hiện nay, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Chỉ huy QS tỉnh hầu như hạn chế mua rau bên ngoài. Phòng tham mưu có ao cá, vườn rau liền kề nhau; Phòng chính trị, đại đội thông tin cũng cải thiện đất chay lì bằng cách tận dụng phân hữu cơ từ bã mía, mụn dừa để trồng được rau xanh, các học viên của trường quân sự tuy mới tạm thời ổn định chỗ ở nhưng vẫn tranh thủ cải thiện được vườn rau cho đơn vị mình. Riêng đại đội thiết giáp thì thiết kế cải thiện theo mô hình mới trồng rau trong mùng lưới mang lại hiệu quả rất cao. Phát huy nguồn lực tại chỗ không chỉ giúp cho bộ đội có được thực phẩm tươi, ngon, bảo đảm tốt vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn hạ được giá thành từ 7 đến 10% so với giá thị trường. Từ đó, mỗi đơn vị từng bước đẩy lùi những khó khăn, nâng cao chất lượng đời sống của bộ đội.

TRẦN VĂN TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN