Ba Tri phát huy hiệu quả mô hình “Camera giám sát an ninh, trật tự”

18/07/2018 - 19:18

BDK.VN - Qua hơn 1 năm triển khai thực hiện mô hình “Camera giám sát an ninh trật tự - ANTT”, tình hình ANTT trên địa bàn huyện Ba Tri có sự chuyến biến tích cực; tình trạng trộm xe máy, trộm cắp tài sản giảm; nhiều vụ tụ tập ban đêm gây mất trật tự công cộng được phát hiện, giải tán kịp thời; các tụ điểm tệ nạn xã hội được triệt xóa.

Công an huyện trực theo dõi hình ảnh từ hệ thống camera để xử lý khi có vụ việc xảy ra.

Công an huyện trực theo dõi hình ảnh từ hệ thống camera để xử lý khi có vụ việc xảy ra.

Nhanh chóng làm rõ nhiều vụ án

Ba Tri có địa bàn rộng với 24 xã, thị trấn, tiếp giám với các huyện Giồng Trôm, Bình Đại và Thạnh Phú. Trong những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn huyện có chiều hướng phức tạp, tội phạm hoạt động liên tuyến, liên huyện có chiều hướng gia tăng, nhất là tình trạng trộm cắp xe mô tô, tệ nạn xã hội; tình hình tại nạn giao thông ngày một tăng; tệ nạn ma túy ngày càng nhiều tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra các vấn đề về ANTT.

Trước tình hình đó, Ban Chỉ huy Công an huyện tham mưu Thường trực Huyện ủy cho chủ trương, trình UBND huyện triển khai mô hình “Camera giám sát ANTT” trên toàn địa bàn huyện.

Trung tá Nguyễn Văn Thái - Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và phụ trách xã về ANTT Công an huyện cho biết: Để thực hiện mô hình, Công an huyện đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân và được nhân dân đồng tình hưởng ứng, đóng góp kinh phí trang bị hệ thống camera. Ban đầu huyện chọn những địa bàn, địa phương phức tạp về ANTT để lắp đặt. Sau 1 năm thực hiện, đến nay toàn huyện đã lắp đặt tổng số 73 mắt camera, với tổng kinh phí trên 740 triệu đồng.

Thông qua hệ thống camera an ninh đã giúp Công an huyện nâng cao tỷ lệ điều tra phá án thành công đạt trên 80% số vụ; phạm pháp hình sự được kéo giảm 9,8% so với thời gian liền kề. Điển hình, vụ trộm cắp tài sản xảy ra ngày 15-1-2018, trên địa bàn xã Mỹ Nhơn, chị Tống Thị Thu Thảo, ấp Bến Bàu, xã Mỹ Chánh để xe mô tô trước cổng Trường Mầm non Mỹ Nhơn để đưa con vào lớp, khi trở ra phát hiện chiếc xe không còn, chị trình báo với cơ quan công an. Qua trích xuất hệ thống camera, Công an xã Mỹ Nhơn đã nhận dạng và bắt đối tượng Nguyễn Thị Cẩm Tú, sinh năm 1992, cư ngụ xã An Ngãi Trung, huyện Ba Tri cùng tang vật.

Hay nhờ có hệ thống camera mà lực lượng công an đã làm rõ vụ đánh nhau xảy ra ngày 18-2-2018, tại xã An Thủy. Bị hại Nguyễn Văn Hiền, sinh năm 1994, ấp An Bình, xã An Thủy bị hai thanh niên dùng dao chém gây thương tích tại khu vực ngã ba Nhà Việc, ấp An Bình. Do vụ án xảy ra vào lúc 21 giờ đêm, nên khi lực lượng công an xã đến hiện trường không xác định được thủ phạm và các đối tượng có liên quan. Qua trích xuất hình ảnh từ hệ thống camera đã xác định hai đối tượng thực hiện hành vi là Trần Huy Hoàng và Trần Hoàng Giang.

Giúp ổn định tình hình ANTT

 “Từ hình ảnh được các camera ghi nhận và truyền về máy chủ, giúp lực lượng công an giám sát để nắm rõ đặc điểm nhận dạng, thủ đoạn, phương tiện của các đối tượng vi phạm pháp luật; trích xuất hình ảnh, làm bằng chứng, tư liệu phục vụ công tác điều tra tội phạm” - Trung tá Nguyễn Văn Thái cho biết thêm.

Mỹ Nhơn là một trong những địa phương đi đầu trong triển khai thực hiện mô hình. Lúc đầu, bằng nguồn vốn xã hội hóa, công an xã đã đầu tư lắp đặt 4 mắt camera trên truyến đường chính của xã, cổng chào nông thôn mới, ngã 3 giáp với hai xã Mỹ Thạnh và Mỹ Chánh. Ngoài ra, còn vận động người dân tự trang bị lắp đặt tại nhà. Qua 1 năm triển khai, mô hình đã phát huy hiệu quả. Ông Trần Văn Tuấn - Trưởng Công an xã Mỹ Nhơn cho biết: Trước khi triển khai mô hình camera an ninh, thì tình hình ANTT trên địa bàn xã diễn biến hết sức phức tạp, có một số nhóm thanh niên thường xuyên tụ tập tổ chức đá gà, đánh bài, sử dụng ma túy, trộm cắp tải sản… Nhưng từ khi triển khai mô hình camera quan sát, thì tình trạng trên được đẩy lùi.

Có thể thấy, mô hình “Camera giám sát ANTT” tại cộng đồng dân cư ở Ba Tri đã và đang phát huy hiệu quả trong công tác phòng ngừa và đấu tranh với các loại tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn giao thông; đồng thời, phát huy được nội lực của toàn xã hội trong việc tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, được nhân dân đồng tình ủng hộ. Đây thật sự là một biện pháp phòng ngừa đạt hiệu quả cao, rất cần được tổng kết rút kinh nghiệm để nhân rộng trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Trà Dũng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN