Cảnh báo tai nạn đuối nước đối với học sinh trong mùa hè

09/05/2018 - 07:05

BDK - Nhiều năm qua, tai nạn do đuối nước là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra nhiều cái chết thương tâm cho những em học sinh ở nhiều độ tuổi khác nhau. Mặc dù đã được cảnh báo nhiều lần trên các phương tiện truyền thông nhưng số vụ chết đuối vẫn không ngừng gia tăng hàng năm.

Các em học sinh tham gia lớp tập bơi ngoại khóa.

Các em học sinh tham gia lớp tập bơi ngoại khóa.

Nhiều vụ đuối nước thương tâm

Thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long với hệ thống sông ngòi chằng chịt, đây là một lợi thế về giao thông thủy và khai thác thủy sản nhưng cũng là một nguy cơ tiềm ẩn, dễ xảy ra các vụ đuối nước. Hiện tại đang bước vào mùa hè, thời tiết nắng nóng, cũng là lúc các em học sinh bắt đầu bước vào kỳ nghỉ hè sau một năm học, nên rất nhiều em thường rủ nhau đi tắm sông, tắm biển mà không có sự giám sát của người lớn.

Thời điểm mùa hè chỉ mới bắt đầu nhưng đã có nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra cướp đi mạng sống của nhiều em học sinh một cách đau lòng. Ngày 4-4-2018, sau giờ tan học, em T.Đ.H.A (sinh năm 2008, ngụ tại xã Tân Mỹ, huyện Ba Tri), cùng nhóm bạn của mình rủ nhau đi tắm sông. Trong lúc tắm, em A. chẳng may bị hụt chân và nước cuốn đi. Mặc dù gia đình đã cùng lực lượng chức năng tại địa phương tích cực tìm kiếm nhưng đến ngày hôm sau thi thể của em mới được phát hiện. Tương tự, vào ngày 20-4-2018, em N.T.K (sinh năm 2002, ngụ xã Bình Thành, huyện Giồng Trôm) cùng nhóm bạn về quê bạn chơi tại xã Định Trung, huyện Bình Đại, sau đó rủ nhau tắm sông. Mặc dù bản thân không biết bơi nhưng em K. vẫn tham gia, trong lúc tắm em không may bị chết đuối, để lại nỗi đau rất lớn cho gia đình.

Qua hai vụ việc đáng tiếc trên, một lần nữa gióng thêm hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước luôn rình rập đối với các em nhỏ. Nguyên nhân của các vụ tai nạn đuối nước vừa qua là do các em tự ý đi tắm sông, tắm biển… mà không xin phép nên thiếu sự trông coi của người lớn; đa số các em chưa được tập huấn kỹ năng bơi và các em đều chưa nhận thức được các mối nguy hiểm có thể xảy ra từ các dòng sông hay từ các con sóng ngoài biển, cũng như thiếu đi những kỹ năng xử lý các tình huống nguy hiểm dưới nước… Vì vậy, tai nạn đuối nước không chỉ xảy ra đối với các em không biết bơi mà ngay cả với các em biết bơi nhưng chưa nắm được các kỹ năng an toàn khi bơi.

Tích cực phòng chống đuối nước

Để hạn chế số vụ tai nạn thương tâm do đuối nước gây ra đối với các em học sinh, chính quyền địa phương cần đặc biệt quan tâm tạo nhiều sân chơi bổ ích, lành mạnh để các em có thể tham gia mỗi dịp nghỉ hè, tránh việc các em tự ý tìm đến chơi đùa tại các nơi nguy hiểm; thường xuyên chú ý rà soát đến các khu vực thường xảy ra tai nạn đuối nước, các khu vực nước sâu, nước xoáy, nước chảy xiết để đặt các biển cảnh báo, nhắc nhở các em tránh những khu vực đó. Đối với nhà trường cần chú ý tuyên truyền về tai nạn đuối nước để các em học sinh nâng cao ý thức phòng tránh; tổ chức tập huấn cho học sinh về kỹ năng bơi và cách xử lý khi gặp tai nạn đuối nước xảy ra.

Đặt biệt, gia đình cần phải chú ý, quan tâm các em hơn nữa, quản lý các em một cách chặt chẽ, không để các em tự ý đi tắm sông, tắm biển khi không có người lớn trông coi. Đồng thời, thường xuyên giáo dục, nhắc nhở các em nên ý thức nhận biết được các mối nguy hiểm do tắm sông, tắm biển gây ra để tự bảo vệ mình; cố gắng tạo điều kiện cho các em vui chơi tại các địa điểm giải trí an toàn, cũng như tham gia các lớp học bơi.

Công tác phòng chống tai nạn đuối nước đang thật sự rất cấp thiết. Chúng ta hãy bắt đầu những công việc đó ngay từ hôm nay để không còn một trường hợp đáng tiếc nào nữa do tai nạn đuối nước gây ra đối với các em.

Bài, ảnh: Minh Tú

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN