Cảnh giác với các thủ đoạn trộm cắp tài sản

22/04/2020 - 07:21

BDK - Thời gian qua, mặc dù cơ quan chức năng thường xuyên cảnh báo tình trạng trộm cắp tài sản gia tăng nhưng nhiều người vẫn còn thờ ơ, chủ quan. Trong những tháng đầu năm 2020, trộm cắp tài sản chiếm tỷ lệ cao trong tổng số các vụ phạm pháp hình sự. Điều đó cho thấy ý thức tự bảo quản tài sản, phòng chống tội phạm trộm cắp của nhiều người vẫn chưa được nâng cao.

Lực lượng chức năng lấy lời khai bị can trộm két sắt trên địa bàn TP. Bến Tre.

Lực lượng chức năng lấy lời khai bị can trộm két sắt trên địa bàn TP. Bến Tre.

Nhiều vụ trộm cắp tài sản

Theo số liệu thống kê, trong 3 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 69 vụ trộm cắp tài sản, thiệt hại tài sản trị giá hơn 3 tỷ đồng. Loại tài sản mất trộm chủ yếu là xe mô tô, tiền, vàng và điện thoại di động.

Điển hình như vào đêm 28-3-2020, Lê Văn Nhân, sinh năm 1977, ngụ xã An Thạnh, huyện Thạnh Phú lợi dụng nhà của anh N.V.C, ở xã An Thuận, huyện Thạnh Phú, không khóa cửa, chìa khóa để trên xe nên đã lẻn vào nhà lấy trộm chiếc xe mô tô rồi tẩu thoát nhưng sau đó đã bị bắt.

Tình trạng trộm cắp tài sản không chỉ xảy ra ở các hộ gia đình mà còn xảy ra ở các cơ quan, doanh nghiệp, trường học. Các đối tượng trộm cắp lợi dụng sự lỏng lẻo trong công tác bảo vệ như những nơi không lắp đặt hệ thống camera giám sát, thiết bị chiếu sáng, tường rào không đảm bảo an toàn. Thời điểm bọn trộm ra tay thường là ban đêm và những ngày nghỉ.

Hiện nay, việc các gia đình thuê người giúp việc đã trở nên phổ biến. Tuy nhiên, thuê được người giúp việc vừa đáp ứng được yêu cầu công việc, vừa đảm bảo trung thực, tin tưởng khi giao nhà cửa là một việc không dễ dàng. Nhiều trường hợp người giúp việc đã nổi lòng tham, trộm cắp tài sản của chủ nhà rồi bỏ trốn.

Điển hình, bà Mai Kim Hiến, sinh năm 1960, ngụ xã Hữu Định, huyện Châu Thành được ông Dương Minh Tuấn, ở ấp Phú Hữu, xã Hữu Định, huyện Châu Thành thuê giúp việc nhà vào đầu năm 2020. Chiều ngày 12-3-2020, trong lúc dọn dẹp nhà, thấy phòng ông Tuấn mở cửa và bên trong có nhiều cọc tiền nên bà Hiến nổi lòng tham, lấy trộm một cọc tiền 50 triệu đồng, giấu trong người. Đến 16 giờ cùng ngày, ông Tuấn phát hiện mất tiền nên đã báo Công an. Qua trích xuất hình ảnh camera nhà ông Tuấn, Công an huyện Châu Thành xác định bà Hiến chính là thủ phạm. Qua đấu tranh, bà Hiến đã thừa nhận hành vi trộm cắp của mình.

Nâng cao cảnh giác

Trộm cắp tài sản có thể xảy ra ở bất cứ nơi đâu, bất kể thời gian nào. Thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp thường là lợi dụng sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của chủ sở hữu trong việc bảo quản tài sản, như để xe khuất tầm nhìn, không khóa cổ cẩn thận, thậm chí còn để nguyên chìa khóa trên xe, hệ thống cửa tại các hộ gia đình khóa bằng các loại khóa không an toàn hoặc quên không khóa cửa khi đi ngủ hay đi ra khỏi nhà… Những sơ hở này đã tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ trộm thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Có thể thấy, tình trạng trộm cắp tài sản làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, gây nhiều thiệt hại về tài sản của người dân. Vì vậy, để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản, Thượng tá Lê Quang Minh - Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, khuyến cáo: Đối với hộ gia đình trước khi đi ngủ hay khi vắng nhà cần khóa cửa cẩn thận, nên sử dụng các loại khóa có chức năng chống trộm. Riêng với tài sản là xe cần được trang bị các loại khóa an toàn, còi báo động, để xe những nơi dễ quan sát, nhớ rút chìa khóa trước khi rời khỏi xe. Khi thuê người giúp việc, cần điều tra kỹ lưỡng về nhân thân, lai lịch; tránh để tài sản một cách hời hợt vô tình khiến người giúp việc nổi lòng tham và phạm tội.

“Đối với các cơ quan, doanh nghiệp, cần bố trí hệ thống chống trộm, camera an ninh và ánh sáng tốt, hệ thống tường rào đảm bảo an toàn, tổ chức tuần tra canh gác 24/24 giờ. Khi có xảy ra mất trộm tài sản, cần báo ngay cho lực lượng công an gần nhất để được xử lý kịp thời” - Thượng tá Lê Quang Minh lưu ý.

Bên cạnh sự nỗ lực của các ngành chức năng thì quan trọng nhất vẫn là mỗi người phải nâng cao ý thức cảnh giác, bảo vệ tài sản. Nếu làm tốt được điều này, sẽ không còn cơ hội cho bọn trộm có điều kiện hoạt động.

Bài, ảnh: Hải Đăng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích