Chuyện về một người lính cứu hỏa

26/06/2019 - 06:58

Đại úy Nguyễn Chí Hòa trong lần giải cứu thành công cháu bé bị mắc kẹt trong tường nhà.

Đại úy Nguyễn Chí Hòa trong lần giải cứu thành công cháu bé bị mắc kẹt trong tường nhà.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, những năm qua, tập thể cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) -  Công an tỉnh không ngừng phấn đấu thi đua hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu trong công tác chiến đấu vì cuộc sống bình yên của nhân dân. Cùng lập nên những thành tích chung của đơn vị có sự đóng góp của Đại úy Nguyễn Chí Hòa - Tổ trưởng Tổ chữa cháy trung tâm.

Đại úy Nguyễn Chí Hòa sinh ra và lớn lên tại xã Bảo Thạnh, huyện Ba Tri. Từ nhỏ, anh đã nuôi dưỡng ước mơ trở thành một chiến sĩ công an nhân dân. Năm 2006, chàng thanh niên Nguyễn Chí Hòa đã tình nguyện tham gia phục vụ có thời hạn trong lực lượng công an và được phân công về công tác tại Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh Bến Tre. Bằng sự nỗ lực không mệt mỏi sau 3 năm phục vụ, anh đã được tuyển vào biên chế lực lượng Công an nhân dân và tiếp tục công tác tại đơn vị cho đến nay.

Với nhiệm vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, anh Hòa luôn nhận thức được tránh nhiệm của mình, nếu một phút lơ là, mất cảnh giác hoặc chậm trễ thì sẽ gây hậu quả lớn. Chính vì vậy, hàng ngày anh luôn đảm bảo chế độ trực ban, trực chiến, chuẩn bị đầy đủ nhiên liệu, phương tiện, trang thiết bị cần thiết. Khi có lệnh đột xuất, bất kể ngày hay đêm, anh cùng đồng đội lập tức lên đường làm nhiệm vụ để kịp thời khắc phục các sự cố cháy nổ, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ hạn chế thiệt hại tính mạng và tài sản của nhân dân đến mức thấp nhất.

Ngoài công tác chữa cháy, anh còn đảm nhận nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ như cứu người bị nạn trong các sự cố,  thiên tai, sập nhà, công trình, tìm kiếm thi thể nạn nhân dưới nước, tang vật vụ án. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2019 đến nay, anh đã trực tiếp tham gia chữa cháy 4 vụ và cứu hộ 5 trường hợp. Cách đây chưa lâu, vào ngày 20-3-2019, anh và đồng đội đã cứu hộ thành công cháu bé bị mắc kẹt giữa 2 bức tường. Lúc đó khoảng 12h30, bé Hùng Mạnh do mải mê đuổi theo con mèo chạy vào khe hở giữa 2 vách tường nhà nên bị kẹt lại. Nhận được tin báo, anh đã cùng với đồng đội tiến hành triển khai các biện pháp giải cứu. Một mặt anh cho lực lượng khảo sát xác định vị trí bé bị kẹt rồi tiến hành khoan cắt tường, mặt khác anh liên tục trò chuyện, động viên bé bình tĩnh, đồng thời bơm oxy vào khe hở để cung cấp oxy cho bé, công việc cứu hộ được triển khai khẩn trương nhưng tính toán thật tỉ mỉ chính xác từng centimet. Sau hơn 1 giờ giải cứu, bé Mạnh được đưa ra ngoài an toàn, sức khỏe ổn định. Người thân của bé Mạnh và hàng trăm người dân theo dõi sự việc đã thở phào, vui mừng, vỗ tay khen ngợi lực lượng chức năng.

Chia sẻ với chúng tôi, anh tâm sự: “Khi vào đến nơi, cháu bé bị kẹt lại giữa 2 vách tường khoảng hở chỉ hơn 25cm rất khó tiếp cận, bé đang rất hoảng sợ, cơ thể bắt đầu có dấu hiệu xanh, tím tái. Chúng tôi phải tìm mọi biện pháp để nhanh chóng giải cứu cháu bé an toàn. Lúc bé Mạnh được đưa ra ngoài, tôi thấy vô cùng hạnh phúc như giải cứu chính người thân của mình”.

Không chỉ phấn đấu hết mình vì nhiệm vụ, anh luôn sống hòa đồng, thân thiện, nhiệt tình hướng dẫn các kỹ năng và kinh nghiệm chuyên môn cho các chiến sĩ trẻ. Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, phong trào tình nghĩa xung kích vì cộng đồng.

Thượng tá Võ Văn Hùng - Phó trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH nhận xét: “Trong suốt thời gian công tác, Đại úy Nguyễn Chí Hòa không ngừng nỗ lực rèn luyện, luôn mang hết tâm huyết của mình phấn đấu để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò tiên phong, không ngại khó khăn, gian khổ trong công tác cùng đồng đội lập được nhiều thành tích trên mặt trận đấu tranh phòng chống giặc lửa và cứu nạn cứu hộ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân”.

13 năm gắn bó với nghiệp chữa cháy, anh Hòa luôn đặt trọn lòng yêu nghề, nhiệt huyết, tinh thần trách nhiệm vào công việc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Anh xứng đáng là tấm gương sáng cho các chiến sĩ trẻ học tập và noi theo.         

Bài, ảnh: Bảo Nhân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN