Giết người do nguyên nhân xã hội gia tăng

17/04/2019 - 06:48

Bị can Trần Thành Hổ trong vụ giết 2 người ở Mỏ Cày Bắc.

Bị can Trần Thành Hổ trong vụ giết 2 người ở Mỏ Cày Bắc.

Thời gian gần đây, tình trạng giết người do nguyên nhân xã hội tại tỉnh diễn biến khá phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Xuất phát từ những tranh chấp nhỏ liên quan tới đất đai, tiền bạc, tình ái lâu ngày không được giải quyết dứt điểm hoặc những mâu thuẫn bộc phát trong sinh hoạt rồi dùng các hung khí để giải quyết mâu thuẫn đã gây ra nhiều vụ án mạng thương tâm.

Từ đầu năm 2019 đến nay, đã xảy ra 4 vụ án giết người, làm 5 người chết đều do nguyên nhân xã hội. Trong đó, đơn cử như vụ án giết người xảy ra ở huyện Ba Tri vào ngày 8-3-2019, đối tượng gây án là Phạm Xuân Tuyên (sinh năm 1987, quê quán tỉnh Hải Dương). Tuyên là con nợ của Đặng Quốc Khánh (sinh năm 1986, ngụ thị trấn Ba Tri). Trong quá trình đòi nợ, hai bên xảy ra xô xát. Do bị vây đánh, Tuyên đã dùng dao mang theo trong người đâm nhiều nhát làm Khánh tử vong.

Từ vụ án cho thấy, lối hành xử côn đồ, thiếu suy nghĩ, cộng với việc có mang theo hung khí bên người thường dẫn đến hậu quả gây thương tích nặng, thậm chí là trực tiếp tước đi mạng sống của người khác. Có những vụ án giết người xảy ra do mâu thuẫn nhất thời, chỉ vì một cái nhìn bị cho là “nhìn đểu”, hay một lời nói, hành động không vừa lòng nhau cũng có thể dẫn đến án mạng. Vẫn còn một bộ phận người có thói quen hành xử lưu manh, côn đồ, xem thường tính mạng của người khác, luôn có khuynh hướng giải quyết mâu thuẫn bằng vũ lực, nhất là khi có sử dụng chất kích thích như rượu bia, ma túy.

Bên cạnh đó, những mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân âm ỉ không được giải quyết dứt điểm, ngày càng trở nên trầm trọng hơn, đến lúc không thể dung hòa được, dẫn đến những sự việc gây đau thương, mất mát cho gia đình, xã hội, không gì có thể bù đắp được.

Vào ngày mùng 5 Tết Kỷ Hợi vừa qua, tại xã Tân Phú Tây, huyện Mỏ Cày Bắc xảy ra vụ án mạng làm 2 người chết, thủ phạm là Trần Thành Hổ (sinh năm 1974, ngụ tại địa phương). Điều thương tâm nhất là trong 2 nạn nhân có 1 người là vợ của Hổ. Theo người dân địa phương cho biết, Hổ vốn là người rất chăm lo cho gia đình và yêu thương vợ con nhưng vì ghen tuông, không được sẻ chia từ phía gia đình vợ, mâu thuẫn kéo dài không được giải quyết, trong giây phút nóng giận đã tước đi sinh mạng vợ mình và người phụ nữ bị nghi là người tình của vợ.

Những giọt nước mắt ân hận của Hổ giờ đây đã quá muộn màng vì không thể bù đắp được những thương tổn, mất mát, trong đó có những đứa con của Hổ. Hổ chia sẻ: “Tôi rất hối hận về tội lỗi của mình. Những ai đang có những mâu thuẫn như tôi thì hãy suy nghĩ chính chắn, bình tĩnh giải quyết, đừng thiếu suy nghĩ làm những chuyện gây ra hậu quả nghiêm trọng”.

Có thể thấy, xuất phát từ tính côn đồ, thích giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực và sự nông nổi nhất thời mà có người đã tước đi mạng sống của người khác, bất chấp đạo đức xã hội và pháp luật. Vấn nạn này cần được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm, tập trung giải quyết để không còn xảy ra những sự việc đau lòng.

Để ngăn chặn tình trạng giết người do nguyên nhân xã hội trong thời gian tới, Thượng tá Lê Quang Minh - Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh cho biết: Muốn đẩy lùi tình trạng giết người do nguyên nhân xã hội, cần có sự chung tay góp sức của toàn xã hội, trong đó, đề cao vai trò của chính quyền địa phương, các ngành, đoàn thể trong việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật rộng rãi trong nhân dân để mọi người nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, nhất là quan tâm giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để nảy sinh thành các vụ việc phức tạp. Gia đình và nhà trường cần nêu cao trách nhiệm trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên.

“Khi xảy ra mâu thuẫn, mọi người phải bình tĩnh giải quyết sự việc dựa trên đạo đức xã hội và quy định pháp luật, góp phần đẩy lùi tội phạm giết người ra khỏi đời sống xã hội, giữ gìn cuộc sống bình yên và hạnh phúc cho mỗi người, mỗi gia đình”, Thượng tá Lê Quang Minh nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Thu Trang

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN