Hiểm họa từ ma túy

17/06/2020 - 07:48

BDK - Ma túy (MT) luôn là hiểm họa chung của toàn xã hội. MT không chỉ gây tác hại đến sức khỏe người sử dụng mà còn là một trong những nguyên nhân chính làm phát sinh nhiều loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật, tác động tiêu cực đến tình hình an ninh trật tự và sự phát triển kinh tế - xã hội.

Thu giữ số ma túy đá được đối tượng sử dụng trái phép.

Thu giữ số ma túy đá được đối tượng sử dụng trái phép.

Gây tha hóa về nhân cách

Theo các chuyên gia y tế, MT gây tác hại rất lớn đến sức khỏe của con người. Nó gây tác hại trực tiếp đến hệ tiêu hóa, hệ hô hấp, hệ tuần hoàn, làm suy giảm chức năng thải độc, dẫn đến tình trạng suy nhược toàn thân. Trường hợp nghiện MT dẫn đến tình trạng nhiễm độc MT mãn tính, người gầy gò, xanh xao, mắt trắng, môi thâm, nước da tái xám, dáng đi xiêu vẹo, rối loạn nhịp sinh học, thức đêm ngủ ngày, sức khỏe giảm sút rõ rệt. Sử dụng MT quá liều có thể dẫn đến tử vong.

Một số loại MT hiện nay có tác dụng gây ảo giác, hoang tưởng cho người sử dụng, tình trạng này thường được gọi là “ngáo đá”. Khi lên cơn “ngáo đá”, người sử dụng thường có những hành vi gây nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh. Tùy vào từng loại MT mà ảnh hưởng của chúng đối với người nghiện sẽ khác nhau. Tuy nhiên có một điểm chung là MT làm người nghiện mất cân bằng về tâm lý và tha hóa về nhân cách.

Ngày 3-5-2020, sau khi sử dụng MT, N.M.H., sinh năm 1974, ngụ Phường 7, TP. Bến Tre lên cơn “ngáo đá”, lớn tiếng hăm dọa gây thương tích cho những người xung quanh. Sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an đã nhanh chóng có mặt, khống chế được H. và đưa đi bệnh viện.

Ngày 24-4-2020, L.T.N., sinh năm 1983, ngụ ấp An Thạnh A, Mỹ Thạnh An, TP. Bến Tre, sau khi sử dụng MT đã lên cơn “ngáo đá”, đập phá đồ đạc, đuổi đánh những người trong nhà. Gia đình phải nhờ Cảnh sát 113 đến hỗ trợ, khống chế N. đưa đi bệnh viện.

Nói không với ma túy

Ngoài việc gây hại đến sức khỏe, MT còn là một trong những nguyên nhân gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, là mầm mống phát sinh các loại tội phạm. N.Q.S., sinh năm 2000, ngụ Phường 6, TP. Bến Tre, vừa bị Công an TP. Bến Tre bắt giam về hành vi “Cướp tài sản”. Tại cơ quan công an, Sang khai nhận, để có tiền mua MT sử dụng, vào khoảng 5 giờ 30 phút ngày 1-6-2020, đã đột nhập vào nhà một người dân ngụ cùng địa phương để trộm tài sản. Đang lục tìm tài sản thì bị chủ nhà phát hiện. Ngay lập tức Sang dùng dao thái lan thủ sẵn trong người ra uy hiếp chủ nhà và lấy được số tiền 25 triệu đồng rồi tẩu thoát nhưng đã bị bắt cùng tang vật.

Để đấu tranh phòng chống có hiệu quả với tệ nạn này, Thượng tá Hà Văn Ron - Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT, Công an tỉnh, khuyến cáo: “Mỗi cá nhân và gia đình cần có những hiểu biết đúng về MT và tác hại của nó; có ý thức chấp hành, thực hiện tốt Luật Phòng chống MT. Nâng cao ý thức cảnh giác, kịp thời phát hiện và báo tin những vấn đề có liên quan đến MT cho cơ quan công an. Đối với mỗi gia đình hãy dành thời gian quan tâm chăm sóc con cái nhiều hơn nữa, phải giáo dục cho con em mình hiểu sâu tác hại ghê gớm của MT, tạo cho con em mình một môi trường học tập, vui chơi lành mạnh, để các em không bị rủ rê, lôi kéo vào con đường nghiện MT”.

Công tác đấu tranh phòng chống tội phạm MT là một quá trình bền bỉ, lâu dài. Vì vậy, ngoài sự nỗ lực của lực lượng công an, các ngành, đoàn thể cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, làm cho mọi người, nhất là giới trẻ thấy được tác hại của MT; đồng thời, mọi người cần có ý thức phòng chống, ngăn ngừa những hiểm họa từ MT gây ra. Đặc biệt đối với các em trong độ tuổi vị thành niên cần trang bị cho mình những kiến thức về MT nhằm tự bảo vệ mình. Gia đình và nhà trường cùng quan tâm, chăm sóc, giáo dục giúp các em kịp thời phòng ngừa, tránh xa MT cũng như những hiểm họa từ MT gây ra.

Bài, ảnh: Hải Đăng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN