Hiểm nguy tiềm tàng từ việc mang theo dao để phòng thân

23/10/2019 - 08:49

BDK - Hiện nay, nhiều thanh thiếu niên có thói quen mang theo dao bên người để phòng thân. Hành vi này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi phát sinh mâu thuẫn giữa người mang theo dao với người khác trong quá trình giao tiếp.

Hung khí trong vụ đánh nhau giữa 2 nhóm thanh niên ở Mỏ Cày Bắc.

Hung khí trong vụ đánh nhau giữa 2 nhóm thanh niên ở Mỏ Cày Bắc.

Đã có nhiều trường hợp dùng dao mang theo bên người hoặc để trong phương tiện tham gia giao thông làm hung khí gây thương tích hoặc giết người. Hậu quả tất yếu là người gây án sẽ phải chịu hình phạt thích đáng của pháp luật. Đây là một vấn đề gây bức xúc trong xã hội cần được tích cực phòng ngừa, ngăn chặn.

Theo số liệu thống kê của cơ quan chức năng, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 8 vụ án mạng. Trong đó, có 4 vụ hung thủ dùng dao mang theo bên người làm hung khí gây án. Mới đây, vào chiều ngày 18-9-2019, Mai Thanh Tâm, sinh năm 1987, ngụ thị trấn Châu Thành dùng dao đâm chết anh Huỳnh Tấn Cường, sinh năm 1973, ngụ xã Phú Túc, huyện Châu Thành sau khi hai bên phát sinh mâu thuẫn và xảy ra cự cãi. Trước đó, cũng vì không kiềm chế được khi tức giận, tối ngày 15-3-2019, sẵn có dao bên người, Dương Minh Thiện, sinh năm 1997, ngụ xã Bình Thắng, huyện Bình Đại đã dùng dao đâm chết bạn nhậu là Lê Văn Phong (sinh năm 1989, ngụ huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang).

Những người mang theo dao bên mình để phòng thân rồi dùng nó làm hung khí gây án phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi côn đồ của mình. 17 năm tù giam là mức án thích đáng đối với bị cáo Quách Thanh, sinh năm 1985, ngụ TP. Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang (tạm trú tại xã Bình Thới, huyện Bình Đại) do đã dùng dao đâm chết người. Hay như mức án 3 năm tù giam đối với Trần Hữu Luận, sinh năm 1992, ngụ xã Vĩnh An, huyện Ba Tri vì đã dùng dao đâm 2 cảnh sát bị thương khi đang làm nhiệm vụ. Còn nhiều vụ việc liên quan đến việc mang theo dao để phòng thân rồi sử dụng nó gây án mà trong phạm vi một bài viết chúng tôi khó có thể nêu ra hết được.

Qua các vụ án, chúng ta có thể thấy rõ những người mang theo dao khi gặp phải những mâu thuẫn phát sinh trong các mối quan hệ xã hội, họ rất khó kiềm chế và sẵn sàng dùng hung khí này để giải quyết mâu thuẫn thay vì bình tĩnh tìm cách giải quyết ôn hòa hơn. Hậu quả là các vụ án giết người hoặc cố ý gây thương tích đã xảy ra. Kẻ gây án tất yếu phải chịu sự trừng phạt của pháp luật, tùy tính chất nghiêm trọng có thể bị tù giam có thời hạn, chung thân hoặc bị tử hình.

Từ thực tế trên cho thấy mức độ nguy hiểm tiềm ẩn rất cao đối với hành vi mang theo dao với mục đích để phòng thân. Hành vi này cần được ngăn chặn kịp thời để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Trung tá Mai Hoàng Trung - Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh cho biết: Để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng mang theo dao với mục đích phòng thân rồi dùng nó để gây án, đề nghị các thanh thiếu niên không mang theo hung khí khi ra đường; khi xảy ra mâu thuẫn nên dùng lời nói nhẹ nhàng để giải quyết với nhau hoặc báo cho nhà trường, gia đình hay chính quyền địa phương để nhờ giải quyết. Các bậc phụ huynh nên giáo dục con em mình cách đối xử với mọi người đúng mực, có văn hóa; kiểm soát các mối quan hệ của con, em mình; ngăn chặn không cho các em mang hung khí ra ngoài với bất kỳ mục đích gì. Mọi người khi phát hiện người khác mang theo hung khí bên người với mục đích giải quyết mâu thuẫn thì khuyên can, nếu khuyên không được thì báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất biết để kịp thời ngăn chặn những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Bất kỳ ai là người đủ tuổi và đủ năng lực hành vi, nếu mang theo hung khí, tùy theo tính chất, mức độ gây ra hậu quả sẽ bị xử lý hình sự hoặc xử phạt vi phạm hành chính với mức tương ứng.

Với những nguy cơ tiềm ẩn cùng với hậu quả đáng tiếc trên, chúng tôi mong rằng những người có thói quen mang theo dao với mục đích phòng thân hãy thay đổi nhận thức, không nên duy trì thói quen này vì dễ gây ra những hậu quả khó lường. Đối với các trường hợp phát sinh mâu thuẫn trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày, những người trong cuộc cần phải bình tĩnh giải quyết mâu thuẫn một cách ôn hòa, không dùng bạo lực và nhất là không dùng hung khí để xử lý mâu thuẫn.              

Bài, ảnh: Văn Thỉnh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN