Kiên quyết đấu tranh với “cát tặc”

16/10/2019 - 06:54

BDK - Năng nổ, nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc, không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức để hoàn thành tốt nhiệm vụ là nhận xét của chỉ huy và đồng đội trong đơn vị khi nói về Thượng úy Võ Thanh Pho - cán bộ Đội Phòng chống tội phạm môi trường trong lĩnh vực tài nguyên, khoáng sản, đa dạng sinh học, nông nghiệp nông thôn, làng nghề, thuộc Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh.

Thượng úy Võ Thanh Pho làm việc với đối tượng khai thác cát trái phép.

Thượng úy Võ Thanh Pho làm việc với đối tượng khai thác cát trái phép.

Năm 2010, sau khi tốt nghiệp Trường Trung cấp Cảnh sát nhân dân III, Võ Thanh Pho được bố trí công tác tại Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh. Năm 2013, anh thi đậu Đại học Cảnh sát chuyên ngành điều tra hình sự, đến năm 2016, anh tốt nghiệp và tiếp tục công tác tại đơn vị. Với tinh thần cầu thị, ham học hỏi cộng với những kiến thức nghiệp vụ được tích lũy trên ghế nhà trường, anh đã phát huy tốt trong thực tế công tác chuyên môn, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu công tác và chiến đấu.

Thời gian qua, tình trạng khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp ở tất cả các tuyến sông trên địa bàn tỉnh, gây bức xúc trong nhân dân. Được lãnh đạo đơn vị giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng tổ tuần tra chống khai thác cát sông trái phép, anh đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra xử lý, nắm tình hình trên các tuyến sông; đồng thời, anh cùng với các đồng đội trong đơn vị tăng cường tần suất tuần tra, qua đó đã bắt quả tang nhiều vụ khai thác cát sông trái phép. Tính từ năm 2019 đến nay, anh cùng đồng đội bắt quả tang 24 phương tiện khai thác cát trái phép trên các tuyến sông: Ba Lai, sông Tiền, Hàm Luông, Cổ Chiên. Qua đó, đề xuất cơ quan có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với người vi phạm số tiền gần 600 triệu đồng và chuyển cho Cảnh sát giao thông xử phạt 32 trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa với tiền trên 200 triệu đồng.

Điển hình vào lúc 4 giờ 30 phút ngày 9-10-2019, anh Pho cùng đồng đội bắt quả tang 2 ghe cây có trọng tải khoảng 20 tấn do Huỳnh Vũ Khắc (sinh năm 1993, ngụ xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam) và Trần Văn Kiếm (sinh năm 1975, ngụ xã Thành Thới A, huyện Mỏ Cày Nam) điều khiển đang hút trộm gần 25m3 cát trên sông Cổ Chiên thuộc thủy phận xã Thành Thới B, huyện Mỏ Cày Nam. Qua đấu tranh, các đối tượng đã thừa nhận hành vi vi phạm. Lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm và buộc các chủ phương tiện bơm cát trả lại lòng sông.

Anh Pho chia sẻ: “Các đối tượng khai thác cát trái phép ngày càng hoạt động tinh vi, có sự câu kết thông tin cho nhau, thường chọn lúc ban đêm hoặc các ngày lễ, ngày nghỉ để hoạt động nhằm tránh sự chú ý của lực lượng chức năng. Nhiều lúc việc xử lý gặp khó khăn như đối tượng chống đối, không chấp hành. Vì vậy, chúng tôi luôn chủ động thu thập tài liệu, chứng cứ, kiên quyết xử lý các đối tượng, không để “cát tặc” lộng hành”.

Cùng với các mặt công tác chuyên môn, anh luôn gương mẫu trong công tác và sinh hoạt, luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức theo 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân, làm việc có tinh thần trách nhiệm, sống giản dị, gần gũi với đồng chí, đồng đội.

Trung tá Nguyễn Văn Tài - Đội trưởng, Phòng Cảnh sát môi trường, cho biết: Đồng chí Pho có đạo đức, tác phong, trình độ, năng lực chuyên môn tốt, không ngại khó khăn. Mỗi khi có vụ việc xảy ra, bất kể thời gian nào, được sự phân công của lãnh đạo, đồng chí Pho đều sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Với những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, Thượng úy Võ Thanh Pho được Giám đốc Công an tỉnh tặng nhiếu giấy khen. Mới đây, anh được UBND tỉnh tặng bằng khen với thành tích xuất sắc trong cao điểm xử lý vi phạm về khai thác cát trái phép.

Bài, ảnh: Minh Tân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN