Người dân an tâm khi có Đội phản ứng nhanh

08/10/2018 - 07:34

BDK - Được thành lập vào năm 2016, Đội phản ứng nhanh xã Quới Sơn (Châu Thành) hoạt động tích cực và lập được nhiều thành tích nổi trội, góp phần quan trọng trong phòng chống tội phạm và đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Đội phản ứng nhanh đã tạo được niềm tin yêu của quần chúng nhân dân.

Các thành viên Đội phản ứng nhanh xã Quới Sơn luôn trong tư thế sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Các thành viên Đội phản ứng nhanh xã Quới Sơn luôn trong tư thế sẵn sàng làm nhiệm vụ.

Thành lập “Đội phản ứng nhanh”

Xã Quới Sơn, huyện Châu Thành có diện tích tự nhiên hơn 1,5 ngàn héc-ta. Địa bàn xã rộng, phía Bắc giáp sông Tiền, phía Nam giáp tỉnh lộ 883 (nay là Quốc lộ 57B), khu công nghiệp Giao Long. Đây là nơi thuận lợi để phát triển các loại hình dịch vụ nhà trọ, nhà cho thuê, quán ăn uống và đây cũng là nơi tập trung nhiều người, thuộc nhiều thành phần khác nhau. 

Với vị trí thuận lợi này, nhiều đối tượng từ nơi khác tới địa phương trà trộn, móc nối với một số đối tượng tại chỗ để thực hiện hành vi phạm pháp như cướp giật, trộm cắp, buôn bán hàng cấm, cưỡng đoạt tài sản. Tại đây đã xảy ra nhiều tệ nạn như đá gà, sử dụng trái phép ma túy, đua xe trái phép, chạy xe nẹt pô, lạng lách và đã xuất hiện băng nhóm côn đồ chống người thi hành công vụ… làm cho tình hình an ninh trật tự xã hội diễn biến phức tạp. Các tổ chức nòng cốt như Hội đồng bảo vệ an ninh trật tự, Đội dân phòng, tổ nhân dân tự quản mặc dù đã được củng cố, nâng chất nhưng chưa tạo được khí thế trấn áp, tấn công triệt phá tội phạm.

Trước tình hình trên, Chi bộ Công an xã Quới Sơn đã tập trung chấn chỉnh chế độ ứng trực, sẵn sàng chiến đấu, nhanh chóng triển khai lực lượng đến hiện trường giải quyết vụ việc liên quan đến an ninh trật tự nhằm hạn chế thiệt hại cho nhân dân. Đồng thời, Nghị quyết của Chi bộ Công an Quới Sơn là thành lập Đội phản ứng nhanh, kết hợp sức mạnh tổng hợp của các lực lượng Công an, Quân sự, Dân phòng cùng cán bộ của các ngành, đoàn thể xã và lực lượng của các ấp để cùng phòng chống tội phạm, đảm bảo tình hình an ninh trật tự tại địa phương.  

Đầu năm 2016, Chi bộ Công an Quới Sơn đăng ký xây dựng và thực hiện mô hình dân vận khéo “Đội phản ứng nhanh” và được UBND xã Quới Sơn ban hành quyết định thành lập. Đội có 33 thành viên là những người tự nguyện gia nhập, do Đại úy Đoàn Thiện Tâm - Trưởng Công an xã làm Đội trưởng, Đội phó là Phó trưởng Công an xã. Đội đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã ban hành các văn bản chỉ đạo cho các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác phối hợp, vận động nhân dân cùng tích cực hưởng ứng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Song song đó, Đội phản ứng nhanh thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân cùng tham gia tố giác tội phạm, chấp hành nghiêm pháp luật và cùng đảm bảo an ninh trật tự địa phương. Theo định kỳ quý, 6 tháng, năm, Đội tổ chức họp để sơ kết, tổng kết đánh giá công tác nhằm rút kinh nghiệm và có phương hướng hoạt động tiếp theo.

Đại úy Đoàn Thiện Tâm - Đội trưởng Đội phản ứng nhanh chia sẻ: “Anh em thành viên của đội đều rất nhiệt tình hoạt động. Đội thực hiện nghiêm chế độ ứng trực 24/24 tại trụ sở Công an xã và đã góp phần giảm thiểu đáng kể số vụ phạm pháp, tệ nạn xã hội tại địa phương”.

Hoạt động hiệu quả

Đội phản ứng nhanh vừa tăng cường công tác tuyên truyền vừa huấn luyện kỹ năng, nghiệp vụ cho các thành viên. Đội chia làm 3 tổ, mỗi tổ có trưởng hoặc phó Công an xã làm tổ trưởng, duy trì đều đặn chế độ trực. Trong mỗi ca tuần tra, kiểm soát đều đảm bảo quân số và sự phối hợp của các lực lượng. Tính từ lúc mới thành lập (tháng 6-2016) đến cuối tháng 9-2018, Đội phản ứng nhanh đã tham gia giải quyết 426 vụ việc liên quan đến an ninh trật tự.

Một trong những chiến công đầu tiên của Đội phản ứng nhanh là bắt được đối tượng cướp tài sản. Khoảng 5 giờ 30 ngày 8-7-2016, được tin báo của quần chúng nhân dân tại ấp Quới Hưng (xã Quới Sơn) xảy ra vụ cướp tài sản, Đội phản ứng nhanh đã nhanh chóng phối hợp với Công an xã báo cáo nhanh cho Ban Chỉ huy Công an huyện để có biện pháp giải quyết. Với tinh thần kiên quyết đấu tranh, trấn áp tội phạm, chỉ trong thời gian ngắn, đối tượng gây án là Phạm Ngọc Châu (sinh năm 1979, ngụ tại xã) đã bị bắt cùng với tang vật là một lồng chim, bên trong có 1 con cưỡng là tại sản mà đối tượng vừa chiếm đoạt của một người dân trong xã. Đội đã tiến hành bàn giao đối tượng cướp tài sản cho Công an huyện giải quyết.

Hoặc trường hợp tấn công tội phạm, bắt 4 đối tượng có hung khí, kịp thời chặn đứng vụ đánh nhau xảy ra vào khoảng 22 giờ 45 phút ngày 13-5-2017, tại đường lộ ấp Quới An (xã Quới Sơn). Hay trường hợp triệt phá 1 điểm đá gà xảy ra khoảng 17 giờ ngày 15-6-2017, tại ấp Phú thành Đông (xã Quới Sơn) với 11 đối tượng và tang vật là 4,2 triệu đồng, 7 xe mô tô, 1 xe đạp điện cùng nhiều dụng cụ để đá gà.

Gần đây, khoảng 16 giờ ngày 12-9-2018, trong lúc tuần tra trên tuyến huyện lộ 3 thuộc ấp Quới Thạnh Đông và nghe tiếng truy hô cướp của người dân, Đội phản ứng nhanh đã nhanh chóng triển khai lực lượng đuổi theo vây bắt 2 đối tượng đi trên xe mô tô có nhiều khả nghi. Đội đã bắt được Dương Thành Tâm (sinh năm 1988, ngụ xã Tân Thạch) là đối tượng ngồi sau thực hiện hành vi cướp giật tài sản; tạm giữ xe mô tô, thu hồi tài sản 8,2 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ tùy thân khác trả lại cho bị hại; bàn giao vụ việc cho Công an huyện xử lý theo quy định của pháp luật.

Đội phản ứng nhanh xã Quới Sơn còn phối hợp với lực lượng Công an xã, Công an huyện tổ chức tuần tra vũ trang, tuần tra giao thông, kiểm tra hành chính trên 500 cuộc với hơn 6,7 ngàn lượt lực lượng tham gia. Qua tuần tra, đã phát hiện, giải tán 27 tụ điểm đánh bạc nhỏ lẻ, mời 98 đối tượng về trụ sở xác minh, xử lý; đã phát hiện, bắt giữ 4 đối tượng trộm cắp tài sản đang trên đường vận chuyển tang vật đi nơi khác và bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Ngoài ra, đội cũng đã kịp thời ngăn chặn 22 vụ gây mất trật tự công cộng, giải tán 67 nhóm thanh niên (hơn 780 đối tượng) tụ tập quá 22 giờ ở các khu vực công cộng, nhắc nhở hơn 290 trường hợp để tài sản bên ngoài nhà vào ban đêm mà không người trông coi, kịp thời phối hợp ngăn chặn hàng trăm vụ vi phạm an toàn giao thông bàn giao Công an xã, Công an huyện xử lý.

Với những đóng góp tích cực, Đội phản ứng nhanh xã Quới Sơn đã nhận được nhiều giấy khen của UBND huyện Châu Thành, UBND xã Quới Sơn. Đặc biệt là được sự tin yêu, mến mộ của người dân địa phương và các xã lân cận.

“Từ lúc có Đội phản ứng nhanh, tình hình phạm pháp và tệ nạn xã hội trên địa bàn xã giảm nhiều. Hoạt động của đội hiệu quả, góp phần ngăn chặn nhiều vụ đánh nhau có thể dẫn đến thương tích hoặc xảy ra án mạng; đồng thời, giúp cho cơ quan Công an nhanh chóng trong việc lập hồ sơ xử lý đối tượng. Đội đã góp phần quan trọng trong giữ vững tiêu chí số 19 về an ninh trật tự của xã nông thôn mới”.

(Trung tá Huỳnh Văn Thương - Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc,
Công an huyện Châu Thành)

Bài, ảnh: Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN