Người đội trưởng dân phòng tiêu biểu

22/08/2018 - 07:30

BDK - Từ khi được đưa vào hoạt động cho đến nay, lực lượng dân phòng đã trở thành trợ thủ đắc lực của công an xã trong việc giữ gìn an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương. Thời gian qua, đã có nhiều tập thể, cá nhân lập nhiều thành tích nổi bật, được các cấp khen thưởng, biểu dương. Trong số những cá nhân tiêu biểu có ông Nguyễn Văn Sanh - Đội trưởng đội dân phòng ấp Lộc Thành, xã Lộc Thuận, huyện Bình Đại.

Ông Sanh (ngoài cùng bên trái) tham gia tuần tra cùng Công an xã.

Ông Sanh (ngoài cùng bên trái) tham gia tuần tra cùng Công an xã.

Trước đây, ấp Lộc Thành là một địa bàn phức tạp về ANTT, thường xuyên xảy ra các hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội như: trộm cắp, đánh bạc, đá gà ăn thua bằng tiền, đánh nhau gây thương tích… Với mong muốn được đóng góp sức mình vào việc tham gia đảm bảo tình hình ANTT tại địa phương, năm 2002, ông Sanh đã tình nguyện tham gia Đội dân phòng ấp ngay từ khi mới thành lập và được phân công nhiệm vụ Đội trưởng cho đến nay.

Tuy đã hơn 60 tuổi nhưng ông Sanh vẫn nhiệt tình, hết lòng với công việc. Ông cùng với các thành viên trong đội thường xuyên tổ chức các cuộc tuần tra bảo vệ địa bàn, trung bình mỗi tuần ít nhất là 3 cuộc tuần tra đêm. Qua đó, đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc phức tạp về ANTT để cho người dân trong ấp được an tâm sinh sống, làm ăn.

Nhiều năm qua, ông Sanh và Đội dân phòng ấp Lộc Thành đã hỗ trợ tích cực cho Công an xã làm tốt nhiệm vụ đảm bảo ANTT trên địa bàn. Dù bất cứ thời điểm nào, ông cũng luôn có mặt để tham gia bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn giao thông cũng như sẵn sàng tham gia triệt xóa các tụ điểm cờ bạc, giải tán các nhóm thanh thiếu niên tụ tập về đêm gây mất ANTT; đồng thời cung cấp nhiều nguồn tin quan trọng cho Công an xã để kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật xảy ra trên địa bàn. Đặc biệt, trong quá trình tuần tra, ông đã trực tiếp bắt giữ 4 đối tượng trộm cắp, thu hồi được tài sản trả lại cho người bị hại và giao các đối tượng trộm cắp cho công an xử lý.

Ngoài ra, ông Sanh còn tham gia thực hiện mô hình Tiếng loa an ninh. Vào những buổi chiều, ông thường cùng với công an viên phụ trách ấp đến các khu vực thường xảy ra các tệ nạn xã hội để phát loa tuyên truyền, kêu gọi mọi người nâng cao cảnh giác và tích cực tham gia tố giác tội phạm.

Tuy gia đình không thuộc diện khá giả và hàng ngày bận bịu mưu sinh nhưng ông vẫn luôn tích cực tham gia công tác. Ông Sanh tâm sự: “Mặc dù công việc có vất vả so với tuổi tác nhưng tôi vẫn muốn được tham gia cùng với anh em, góp phần giữ gìn ANTT, để cho bà con được yên tâm làm ăn, sinh sống”.

Là thành viên của Hội đồng bảo vệ ANTT ấp nên hàng tháng, ông Sanh đều dành thời gian đến dự các buổi họp tổ nhân dân tự quản trong ấp để lắng nghe ý kiến của bà con phản ánh về tình hình ANTT. Đồng thời, tại các buổi họp, ông còn tuyên truyền cho mọi người về các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để bà con phòng ngừa, nâng cao ý thức cảnh giác, nhờ vậy, tình trạng mất cắp tài sản trên địa bàn được kéo giảm.

Ông Nguyễn Chiến Hữu - Phó trưởng Công an xã Lộc Thuận cho biết: “Ông Sanh rất gương mẫu, năng nổ trong công việc, luôn sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ dù ngày hay là đêm. Ông là người rất hòa đồng, dễ gần, luôn giúp đỡ anh em trong công việc cũng như trong sinh hoạt hằng ngày, nên được nhiều người yêu mến”.

Bằng những đóng góp tích cực của mình trong việc đảm bảo ANTT tại địa phương, ông Sanh đã được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen cho những thành tích tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Ngoài ra, ông còn được UBND huyện, UBND xã tặng nhiều giấy khen trong công tác phòng chống tội phạm.

Bài, ảnh: Minh Tú

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN