Người trinh sát hết lòng với công việc

27/11/2019 - 07:24

BDK - 31 tuổi đời, 12 năm tuổi ngành, Thượng úy Nguyễn Minh Giang, cán bộ Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Giồng Trôm được đánh giá là một trinh sát năng nổ, nhạy bén, hết lòng với công việc, say mê điều tra khám phá án.

Thượng úy Nguyễn Minh Giang (đứng) trao đổi công việc với đồng đội.

Thượng úy Nguyễn Minh Giang (đứng) trao đổi công việc với đồng đội.

Cách đây chưa lâu, trên địa bàn huyện thường xảy ra tình trạng tội phạm  từ các địa phương khác đến để trộm cắp, cướp giật tài sản. Với vai trò là một trinh sát hình sự, anh cùng đồng đội quyết tâm làm trong sạch địa bàn, không để tội phạm có “đất sống”.

Thượng úy Giang nhớ lại, vào khoảng thời gian cận Tết Nguyên đán 2018, trên địa bàn huyện xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản. Nhiều vụ đối tượng đột nhập vào nhà cả ban ngày gây tâm lý bất an cho người dân. Trước tình hình đó, anh đã trực tiếp tham mưu lãnh đạo Công an huyện xác lập chuyên án đấu tranh, triệt xóa. Qua công tác trinh sát nắm địa bàn, sàng lọc nhiều đối tượng nghi vấn, Thượng úy Giang cùng đồng đội phát hiện Trần Văn Phước (sinh năm 1987, đăng ký thường trú xã Lương Quới, huyện Giồng Trôm) có nhiều bất minh về thời gian và kinh tế. Tuy nhiên, Phước rất ma mãnh, sống khép kín và luôn cảnh giác với mọi người xung quanh nên thông tin về đối tượng rất hạn chế, gây khó cho công tác điều tra. Nhưng với quyết tâm không để lọt tội phạm, để Phước và đồng bọn khuất phục, không thể chối tội, anh Giang cùng các thành viên trong chuyên án phân công nhau theo dõi chặt từng đối tượng và triển khai phương án tóm gọn Phước, đồng bọn cùng tang vật. Sau khi bắt giữ Phước và đồng bọn, Thượng úy Giang đã sử dụng tài liệu thu thập lần lượt làm rõ hành vi phạm tội của từng đối tượng, thu hồi nhiều tài sản trả lại cho người dân, góp phần ổn định tình hình địa phương.

Anh Giang chia sẻ, với khối lượng công việc nhiều, môi trường làm việc phức tạp, tiếp xúc nhiều loại đối tượng nguy hiểm, người trinh sát phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thông nghiệp vụ và cái tâm trong sáng. Trong thực hiện nhiệm vụ, bản thân cần phải cẩn thận, tỉ mỉ, chính xác, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, mạnh dạn đề xuất lãnh đạo đơn vị các giải pháp đấu tranh để đẩy lùi tội phạm.

Bên cạnh tội phạm trộm cắp tài sản trong thời gian qua, trên địa bàn huyện cũng nổi lên nạn cướp giật tài sản, gây hoang mang trong nhân dân. Để nắm tình hình, phương thức hoạt động của các đối tượng phạm tội, anh Giang tập trung bám sát các khu vực nghi vấn. Sau nhiều ngày trinh sát, anh đã nhận diện cơ bản về phương thức và đối tượng. Theo đó, “con mồi” của bọn cướp giật là những người thường xuyên mang theo tài sản có giá trị. Đối tượng có quá trình theo dõi quy luật đi lại của bị hại trước khi ra tay hành động. Qua áp dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ, anh Giang cùng đồng đội đã xác định và bắt giữ nhóm đối tượng là thủ phạm cướp giật hơn 6 cây vàng của người đi đường gồm: Lê Hữu Kiểm (sinh năm 1993), Đỗ Sim Thi (sinh năm 1996), Nguyễn Văn Kiệt (sinh năm 1992) và Nguyễn Văn Quang (sinh năm 1993), cùng ngụ xã Vĩnh An, huyện Ba Tri. Tài sản được thu hồi và trả lại bị hại.

Chỉ tính từ năm 2015 đến nay, bản thân anh Giang đã trực tiếp xác lập 7 chuyên án trinh sát như cướp giật tài sản, trộm cắp xe mô tô, đánh bạc, tội phạm băng nhóm, ma túy; triệt xóa thành công nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội, băng nhóm đối tượng hình sự hoạt động trên địa bàn, thu hồi nhiều tài sản trả lại cho người bị hại, góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương.

Trung tá Nguyễn Thành An - Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an huyện cho biết: “Là một trinh sát hình sự, đồng chí Giang thường xuyên bám địa bàn, phối hợp cùng Công an cơ sở nắm chắc tình hình, đối tượng, kịp thời phát hiện và có biện pháp đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Nhờ vậy, nhiều năm liền, tình hình an ninh trật tự tại các địa bàn do đồng chí Giang quản lý được giữ vững ổn định, không xảy ra trọng án”.

Với những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, Thượng úy Nguyễn  Minh Giang đã được Giám đốc Công an tỉnh và UBND huyện Giồng Trôm tặng nhiều giấy khen về thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm.

Bài, ảnh: Minh Vương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN