Người trưởng ấp “lăn lộn” cùng phong trào

20/11/2019 - 07:13

Ông Ửng (bên trái) đang bàn với người dân về việc trồng hoa tạo cảnh quan dọc các con đường trong ấp.

Ông Ửng (bên trái) đang bàn với người dân về việc trồng hoa tạo cảnh quan dọc các con đường trong ấp.

Cuối tháng 10-2019, xã Phú Túc, huyện Châu Thành đã hoàn thành các chỉ tiêu cuối cùng trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM) và trong tương lai không xa, Phú Túc sẽ được tỉnh công nhận là xã đạt chuẩn NTM. Niềm hân hoan, phấn khởi hiện rõ trên từng ánh mắt, gương mặt của người dân và cán bộ nơi đây; trong đó có ông Hồ Văn Ửng - Trưởng ấp Phú Mỹ, người đã lăn lộn với phong trào xây dựng NTM trong suốt 3 năm qua.

Cách đây 5 năm, ông Ửng bắt đầu đảm nhiệm vai trò trưởng ấp và đến nay đã được 2 nhiệm kỳ, trước đó ông từng làm đội phó đội dân phòng của ấp. Với ông, làm việc gì và ở đâu không quan trọng, điều quan trọng nhất là phải làm tròn trách nhiệm với dân, toàn tâm, toàn ý cho công việc. Với suy nghĩ đó, ông Ửng luôn xông xáo trên mọi hoạt động ở ấp.

Vài năm trước, tình hình an ninh trật tự (ANTT) ở ấp Phú Mỹ khá phức tạp, nạn cờ bạc, chủ yếu là đá gà ăn thua bằng tiền xảy ra thường xuyên, rồi xuất hiện một số thanh niên sử dụng ma túy, chạy xe lạng lách, nẹt pô, gây mất ANTT và không đảm bảo an toàn giao thông. Trước tình hình trên, một mặt ông Ửng đã chỉ đạo đội dân phòng ấp kết hợp với lực lượng dân quân tổ chức tuần tra hàng đêm trên những tuyến đường chính trong ấp, những điểm nóng về ANTT để răn đe, ngăn chặn tình trạng vi phạm; mặt khác, ông đã liên tục phát động bà con nhân dân trong ấp tích cực tham gia tố giác tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội. Bên cạnh đó, ông đã tiến hành gọi răn đe, giáo dục nhiều thanh niên chậm tiến, buộc cam kết không tái phạm… Nhờ đó, tình hình nay đã chuyển biến tích cực. Ông Ửng chia sẻ: “Để dẹp được tệ nạn xã hội không phải làm một lần là xong đâu, mà phải kiên trì. Kiên trì tuần tra, mật phục, kiên trì vận động, giáo dục, răn đe; vừa tác động trực tiếp những thanh niên này, vừa tác động qua người thân, chòm xóm của họ, từ từ rồi mới chuyển”.

Một trong những vấn đề đáng quan tâm và thường xảy ra ở nông thôn là việc tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ thân tộc và giữa các gia đình với nhau. Ông Ửng đã chủ động phối hợp với ban vận động ấp kịp thời đến từng gia đình để vận động, hòa giải sớm, không để phát sinh thành mâu thuẫn lớn. Vì vậy trong nhiều năm qua, ấp không nhận một đơn thưa nào của các hộ dân nhờ ấp, xã giải quyết.

Ông Ửng còn quan tâm chỉ đạo duy trì hoạt động của đội dân phòng, xem đây là lực lượng xung kích của ấp, là cánh tay nối dài của lực lượng công an trong việc giữ gìn ANTT xóm ấp.

Trong 3 năm trở lại đây, khi xã Phú Túc bắt tay vào xây dựng NTM, ông Ửng hết vận động bà con đóng góp xây dựng giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường, cải tạo cảnh quan đến củng cố nâng chất hệ thống chính trị, các tổ chức nòng cốt trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc… Khó khăn nhất là vận động bà con từ bỏ thói quen sử dụng cầu tiêu ao cá, chuyển sang sử dụng hố xí tự hoại. Tuy vậy, với quyết tâm phải đạt cho bằng được chỉ tiêu do bộ tiêu chí NTM đề ra, ông đã kiên trì vận động. Kết quả, ấp Phú Mỹ đã về đích sớm với 100% hộ gia đình chuyển qua sử dụng hố xí tự hoại.

Nằm trong mục tiêu xây dựng địa bàn an toàn về ANTT và xây dựng bộ mặt NTM, ông đã vận động bà con trong ấp thực hiện mô hình Ánh sáng an ninh. 2 năm qua, nhân dân trong ấp đã đóng góp gần 100 triệu đồng để thắp sáng các tuyến đường chính trong ấp, hàng tháng bà con tiếp tục đóng góp để trả tiền điện. Giờ đây, bộ mặt NTM ở ấp Phú Mỹ không chỉ là đường sá thông thoáng, cảnh quan sạch đẹp mà khi màn đêm buông xuống, những nẻo đường quê nơi đây rực rỡ ánh đèn.

Đánh giá về những đóng góp của ông Hồ Văn Ửng trong thời gian qua, ông Phan Thanh Long - Phó chủ tịch UBND xã Phú Túc cho biết: “Anh Ửng là một trong những trưởng ấp năng nổ ở địa phương. Anh đã tích cực tham gia vận động bà con trong ấp thực hiện thành công bộ tiêu chí quốc gia về NTM. Những đóng góp của anh đã góp phần đưa xã Phú Túc xây dựng thành công các tiêu chí về NTM trong năm 2019”.

Bài, ảnh: Thanh Liêm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN