Tân Thiềng với phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

06/03/2019 - 08:34

BDK - Cuối tháng 1-2019, xã Tân Thiềng, huyện Chợ Lách được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới. Đây là thành quả xứng đáng cho sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương trong quá trình thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới. Trong đó có tiêu chí số 19.2 về đảm bảo an ninh trật tự (ANTT).

Công an xã Tân Thiềng tổ chức tuyên truyền lưu động. Ảnh: Quang Duy

Công an xã Tân Thiềng tổ chức tuyên truyền lưu động. Ảnh: Quang Duy

Trách nhiệm của người dân

Yếu tố quan trọng cho thành công này là Tân Thiềng đã xây dựng được phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) sâu rộng trong nhân dân, huy động được sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT tại địa phương.

Cũng như các địa phương khác trong tỉnh, phong trào TDBVANTQ ở xã Tân Thiềng được phát động từ nhiều năm nay. Đặc biệt từ khi địa phương triển khai kế hoạch xây dựng xã nông thôn mới, phong trào này đã được cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn. Với nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền, vận động như tuyên truyền qua hệ thống đài truyền thanh xã, hệ thống loa lưu động, qua tổ nhân dân tự quản, tuyên truyền trực tiếp tại cơ quan, trường học và hộ gia đình... Qua đó, giúp nhân dân hiểu rõ ý nghĩa của công tác đảm bảo ANTT đối với cuộc sống của bản thân và gia đình, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, tích cực tham gia tố giác tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, cùng chung tay giữ gìn ANTT tại địa phương.

Hàng năm, xã đã quan tâm tổ chức Ngày hội TDBVANTQ mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực. Đây là dịp để biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích nổi bật trong đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT; qua đó cổ vũ, động viên bà con tích cực tham gia, thúc đẩy phong trào ngày càng phát triển. Ông Nguyễn Văn Chang - Chủ tịch UBND xã Tân Thiềng cho biết: “Bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, chúng tôi mong muốn nhân dân hiểu rằng đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT là trách nhiệm của toàn dân, chứ không phải chỉ riêng lực lượng công an”.

Cùng với việc tuyên truyền, vận động, Tân Thiềng đã xây dựng được nhiều mô hình hay, hiệu quả, phù hợp với đặc thù địa phương. Tiêu biểu như mô hình “Xóm đạo bình yên” ở ấp Thanh Yên. Mô hình hướng đến mục tiêu xây dựng xóm ấp không có tội phạm và tệ nạn xã hội. Để đạt được mục tiêu này, Ban vận động xây dựng mô hình; trong đó, có các vị chức sắc họ đạo Thủ Bá, đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con giáo dân và nhân dân trong ấp chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thực hiện phương châm sống tốt đời đẹp đạo; đồng thời, nêu cao tinh thần cảnh giác trước hoạt động của các loại tội phạm, chung tay giữ gìn bình yên xóm ấp. Ông Nguyễn Văn Ưng - Trưởng ấp Thanh Yên, phấn khởi chia sẻ: “Sự phối hợp giữa chính quyền địa phương và chức sắc họ đạo Thủ Bá rất khăng khít, chặt chẽ, giúp cho việc triển khai thực hiện mô hình thuận lợi. Từ khi xây dựng thành công mô hình, tình hình ANTT trên địa bàn ấp rất ổn định, bà con ngày càng sống hòa thuận, nghĩa tình hơn”.

Mô hình Đội dân phòng cơ động

Thời gian qua, Đội dân phòng cơ động đã trở thành cánh tay đắc lực của Công an xã Tân Thiềng. Đội được thành lập vào năm 2016, hiện có 10 thành viên. Tuy nghề nghiệp, công việc khác nhau nhưng các anh cùng hội tụ ở một điểm chung là tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, mong muốn góp sức mình để giữ gìn ANTT cho quê hương.

Gác lại bao bộn bề của việc mưu sinh, các thành viên Đội dân phòng cơ động thường xuyên tham gia ứng trực, hỗ trợ lực lượng Công an xã tổ chức tuần tra và giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT trên địa bàn. Cùng với việc xây dựng 11 đội dân phòng ở 11 ấp của xã đảm bảo hoạt động mạnh đã góp phần nâng cao hiệu quả phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật tại địa phương.

Đánh giá về phong trào TDBVANTQ ở xã Tân Thiềng, Thượng tá Trương Văn Gan - Phó trưởng phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, Công an tỉnh cho biết: “Tân Thiềng là một trong những xã có phong trào TDBVANTQ phát triển mạnh. Qua phong trào, xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tội phạm. Với sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, tin rằng phong trào sẽ tiếp tục được phát huy, góp phần giữ vững ANTT tại địa phương”.

Phong trào TDBVANTQ ở xã Tân Thiềng được xây dựng rộng khắp và ngày càng đi vào chiều sâu là một trong những nhân tố quyết định đảm bảo giữ vững ổn định ANTT, tạo điều kiện thuận lợi để bà con yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống ấm no, phồn thịnh. Đây là cơ sở vững chắc để địa phương tiếp tục duy trì, nâng chất tiêu chí đảm bảo ANTT và các tiêu chí khác của xã nông thôn mới, đưa Tân Thiềng ngày càng phát triển, góp phần cùng huyện Chợ Lách xây dựng thành công huyện nông thôn mới.

Đăng Khoa

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN