Tình hình an ninh trật tự tháng 7-2020

09/07/2020 - 23:08

BDK - Trong tháng 6-2020, toàn tỉnh phát hiện 72 vụ phạm pháp hình sự, làm bị thương 14 người, tài sản thiệt hại khoảng 6,57 tỷ đồng. Trong đó có 1 vụ giết người, 7 vụ cố ý gây thương tích, 3 vụ cướp tài sản, 1 vụ cướp giật tài sản, 33 vụ trộm cắp tài sản, 15 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy... Cơ quan chức năng triệt xóa 41 vụ tệ nạn xã hội, với 118 đối tượng; trong đó, có 8 vụ đánh bạc, 8 vụ sử dụng trái phép chất ma túy, 13 vụ xâm hại sức khỏe, 7 vụ trộm cắp vặt... Toàn tỉnh xảy ra 19 vụ tai nạn xã hội, làm chết 14 người, bị thương 7 người, tài sản thiệt hại khoảng 48,4 triệu đồng (chủ yếu là tai nạn giao thông đường bộ 16 vụ).

Trong tháng 7-2020, nội dung tuyên truyền phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội bao gồm:

1. Gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra một số vụ trộm cắp tài sản tại các khu chợ, tiệm tạp hóa… Đối tượng là 2 người nước ngoài (1 nam, 1 nữ). Người nam to, cao khoảng 1,8m, thường mặc áo thun sọc đen - xanh, quần jean dài, đội nón kết màu đen, đeo khẩu trang màu đen, khuôn mặt tròn, có ria mép và râu quai nón, phần cẳng tay trái gần bàn tay có một hình xăm, ngón tay áp út bàn tay phải đeo một nhẫn vàng kích thước lớn và có hột màu đỏ phía trên. Người nữ to, cao khoảng 1,7m, mặc áo khoác màu tím. Đối tượng dùng tiền có mệnh giá lớn để mua hàng. Lợi dụng sơ hở của chủ tiệm trong lúc đổi tiền thối và bất đồng ngôn ngữ, chúng đã thực hiện hành vi trộm cắp tài sản (tiền).

Đề nghị mọi người cần đề cao cảnh giác. Khi phát hiện thông tin về người nước ngoài có hành vi, đặc điểm giống như mô tả thì báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để phối hợp ngăn chặn, xử lý kịp thời.

2. Hưởng ứng “Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” 19-8, đề nghị mỗi cán bộ, đảng viên và người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần cảnh giác, chấp hành tốt quy định pháp luật. Tích cực tham gia đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội... cùng góp phần xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự.

3. Tại một số địa phương trong nước thời gian gần đây đã xuất hiện các điểm nhóm hoạt động đạo nghi vấn liên quan tổ chức “Ân điển cứu rỗi”, còn có tên gọi khác là “Ân điển đời đời” hoặc “Sự cứu rỗi đời đời”. Hoạt động này do một người đàn ông mang quốc tịch Hàn Quốc sáng lập. “Ân điển cứu rỗi” được coi là một hệ phái đạo Tin Lành nhưng các tổ chức Tin Lành chính thống coi “Ân điển cứu rỗi” là “tà giáo”. Đề nghị các tổ chức Tin lành, chức sắc, chức việc và mọi người dân nêu cao tinh thần cảnh giác. Tuyệt đối không để bị lôi kéo tham gia tổ chức này. Nếu phát hiện người có nghi vấn, cần nhanh chóng báo tin để cơ quan chức năng có giải pháp xử lý đúng theo quy định.

4. Tại tỉnh thời gian qua chưa phát hiện tội phạm mua bán người. Tuy nhiên, trên phạm vi cả nước, tội phạm mua bán người nói chung và mua bán phụ nữ, trẻ em nói riêng diễn biến rất phức tạp. Đối tượng phạm tội có thể là người lạ, bạn bè hoặc người quen, thậm chí có cả người thân của nạn nhân. Đề nghị mọi người cần đề cao cảnh giác và báo cho cơ quan Công an gần nhất, nếu phát hiện người có biểu hiện nghi vấn.

L.Truyền - H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN