Tình hình an ninh trật tự tháng 9-2018

08/10/2018 - 08:24

Trong tháng, toàn tỉnh xảy ra 73 vụ phạm pháp hình sự, làm bị thương 5 người, tài sản thiệt hại khoảng 1,65 tỷ đồng. Trong đó có 39 vụ trộm cắp tài sản, 11 vụ mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, 4 vụ cướp giật tài sản… Có 60 vụ tai nạn, tệ nạn xã hội và vi phạm hành chính khác; trong đó, cơ quan chức năng đã ra quyết định xử phạt 39 vụ tệ nạn xã hội và vi phạm với số tiền 24,13 triệu đồng.

Phòng chống tội phạm và tai nạn, tệ nạn xã hội tháng 10-2018

1. Gần đây, trên địa bàn một số tỉnh giáp ranh với Bến Tre (nhiều nhất là tỉnh Vĩnh Long) liên tiếp xảy ra các vụ trộm, cướp. Bọn chúng thực hiện phương thức, thủ đoạn rất liều lĩnh, có khả năng là do cùng một nhóm từ 3 - 5 đối tượng; trong đó, có 2 đối tượng ốm, cao (khoảng 1,65 - 1,7m), nói giọng miền Nam, hành vi có tính chuyên nghiệp. Đối tượng đi trên xe ô tô (chưa rõ biển kiểm soát) đến các ngôi nhà mới xây, to đẹp, trông khá giả nằm trên các tuyến giao thông chính. Khi thực hiện hành vi trộm, cướp tài sản, chúng đều đội nón lưỡi trai, bịt khẩu trang, đeo găng tay, dùng hung khí là dao để uy hiếp, đe dọa nạn nhân, dùng kìm cộng lực để cắt cổng, cửa nhà đột nhập vào nhà lục, tìm kiếm tài sản. Đề nghị các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và mọi người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, có biện pháp quản lý, bảo vệ tài sản của mình. Khi phát hiện bị mất tài sản hoặc có hành vi tương tự như trên cần báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để tổ chức truy bắt nóng và điều tra xử lý theo quy định.

2. Thời gian qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng đưa tin việc xuất hiện một loại ma túy mới tên gọi “Tem giấy” hay còn gọi “Bùa lưỡi”, “Nấm thần” hay còn gọi “Nấm ma thuật”, “Lá khát” hay còn gọi “Lá thiên đường”, “Bóng cười”, “Trà sữa”...  Khi sử dụng loại ma túy trên sẽ khiến cho người chơi bị ảo thị, hoang tưởng, kích động hành vi. Đây là một trong những chất ma túy nguy hiểm nhất hiện nay. Người sử dụng có thể bị biến đổi nhân cách và phát sinh nhiều hệ quả đau lòng, có thể dẫn đến hành vi làm hại mình và hại người khác. Đề nghị phụ huynh cần quan tâm, chăm sóc, quản lý con em mình thật kỹ, cần giáo dục cho con trẻ nhận biết tác hại của ma túy để tránh xa.

3. Đề nghị toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, công nhân, viên chức lao động gương mẫu chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông. Đồng thời, tích cực vận động người thân và những người xung quanh nơi cư trú chấp hành nghiêm các quy định pháp luật về an toàn giao thông,  thực hiện nếp sống văn hóa khi tham gia giao thông.

4. Để phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả các sự cố cháy, nổ có thể xảy ra, đề nghị mỗi cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, chủ các cơ sở kinh doanh và hộ gia đình nâng cao ý thức phòng cháy, chữa cháy. Mỗi công dân tích cực hưởng ứng Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy (4-10) với nội dung: “Chuẩn bị tốt lực lượng, phương tiện phòng cháy và chữa cháy tại chỗ là thiết thực bảo vệ tính mạng và tài sản của chính mình”.

M.Tuấn - H.Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN