Vì cuộc sống bình yên

18/07/2018 - 07:16

Cảnh sát nhân dân là một bộ phận quan trọng trong hệ thống tổ chức của lực lượng Công an nhân dân, với nhiệm vụ đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Thời gian qua, lực lượng cảnh sát tỉnh luôn mưu trí, dũng cảm, nỗ lực vượt qua khó khăn thử thách, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó.

Công an tỉnh ra quân tấn công trấn áp tội phạm.

Công an tỉnh ra quân tấn công trấn áp tội phạm.

Làm rõ nhiều vụ án phức tạp

Hiện nay, một số loại tội phạm có khuynh hướng gia tăng, nhất là các loại tội phạm mang tính bạo lực, côn đồ, tội phạm về ma túy, cướp, cướp giật tài sản, tội phạm trên lĩnh vực kinh tế, môi trường… do đó, nhiệm vụ đặt ra cho lực lượng cảnh sát ngày càng nặng nề hơn. Để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm đòi hỏi từng cán bộ, chiến sĩ phải không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, cùng tinh thần đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Là lực lượng mũi nhọn trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm hình sự, thời gian qua, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong công tác chiến đấu chống tội phạm. Hàng năm, tỷ lệ điều tra phá án đạt trên 80%. Nhiều vụ án nghiêm trọng gây bức xúc dư luận xã hội đã nhanh chóng được làm rõ, tạo niềm tin trong nhân dân.

Trong đó phải kể đến 2 vụ trộm tại tiệm vàng Kim Hải Hải ở thị trấn Mỏ Cày và tiệm vàng Tân Kim Vinh ở xã An Thới, huyện Mỏ Cày Nam xảy ra năm 2016 và năm 2017, với tổng tài sản bị lấy cắp gồm: 120 lượng vàng và trên 500 triệu đồng. Mặc dù thủ phạm rất mưu mô và xảo quyệt, nhưng với quyết tâm phải tìm cho ra thủ phạm, đơn vị đã chủ động phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và Công an huyện Mỏ Cày Nam ngày đêm bám điạ bàn, tích cực xác minh, sàng lọc đối tượng, kết quả thủ phạm đã bị bắt giữ.

Một thành tích nổi bật khác của Phòng Cảnh sát hình sự trong thời gian gần đây là việc điều tra làm rõ vụ án “Giết người, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, xảy ra tại xã Tam Phước, huyện Châu Thành làm 2 người bị thương. Do có mâu thuẫn từ trước, vào tối 10-2-2017, hai nhóm giang hồ từ TP. Hồ Chí Minh và Tiền Giang kéo đến địa bàn tỉnh để thanh toán nhau. Nhóm giang hồ ở TP. Hồ Chí Minh đi trên xe ô tô, dùng súng K59 đuổi bắn, truy sát nhóm giang hồ tỉnh Tiền Giang đang đi trên xe taxi. Qua điều tra các thủ phạm đã bị bắt giữ gồm: Huỳnh Minh Nghĩa, Võ Hoàng Lam, Phan Tấn Lộc cùng ngụ TP. Bến Tre, Nguyễn Ngọc Minh Phương, ngụ TP. Hồ Chí Minh và Cúng Hữu Thắng ngụ tỉnh Bình Thuận.

Thời gian qua, tội phạm ma túy cũng có những diễn biến hết sức phức tạp, việc đấu tranh với loại tội phạm này cũng gặp nhiều khó khăn do bọn chúng hoạt động rất tinh vi và manh động. Là lực lượng trực tiếp đấu tranh với loại tội phạm nguy hiểm này, trong 5 năm trở lại đây, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã khám phá thành công nhiều chuyên án về ma túy, bắt hàng chục đối tượng. Trong đó, phải kể đến đường dây mua bán trái phép chất ma túy do Trần Thị Kim Phước ở huyện Châu Thành cầm đầu, xảy ra vào năm 2016, hoạt động ở hai tỉnh Bến Tre và Tiền Giang. Bọn chúng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động gây nhiều khó khăn cho công tác điều tra. Sau gần 1 năm xác lập chuyên án, chiều ngày 6-5-2016, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp cùng các đơn vị có liên quan đã tập trung lực lượng đánh sập đường dây mua bán ma túy này, bắt giữ Trần Thị Kim Phước cùng đồng bọn, thu trên 430 gam heroin, cùng nhiều tang vật có liên quan. Đây là vụ án với lượng ma túy thu giữ nhiều nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh.

Sẵn sàng phục vụ nhân dân

Với phương châm: “Thức cho dân ngủ ngon, gác cho dân vui chơi”, cùng với các đơn vị cảnh sát khác, lực lượng Cảnh sát 113 Công an tỉnh luôn đảm bảo ứng trực 24/24 giờ, lúc nào cũng trong tư thế sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ để giữ bình yên cho nhân dân. Bất kể trời mưa hay nắng, ngày hay đêm, mỗi khi nhận được tin báo của nhân dân, các chiến sĩ Cảnh sát 113 tức tốc lên đường làm nhiệm vụ. Trung bình hàng năm, trung tâm tiếp nhận, giải quyết hàng trăm vụ việc lớn nhỏ, kịp thời phối hợp với công an các đơn vị, địa phương bắt giữ hàng chục vụ trộm cắp, cướp giật tài sản, đánh nhau gây mất trật tự công cộng...

Không chỉ ở tuyến tỉnh, lực lượng cảnh sát ở các huyện, thành phố cũng đã có nhiều đóng góp vào việc đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Những năm qua, cán bộ, chiến sĩ cảnh sát tại các địa phương luôn bám địa bàn, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các giải pháp đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tỷ lệ khám phá án không ngừng được nâng cao, từ đó càng củng cố thêm niềm tin của nhân dân vào lực lượng Công an.

Kế thừa và phát huy truyền thống 56 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, lực lượng Cảnh sát nhân dân tỉnh quyết tâm phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, nỗ lực thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần quan trọng cùng lực lượng Công an tỉnh nhà thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, xứng đáng với 16 chữ vàng truyền thống mà Đảng và Nhà nước đã trao tặng: “Cảnh sát Việt Nam mưu trí, dũng cảm, vì nước, vì dân, quên thân phục vụ”.

Bài, ảnh: Thảo Giang

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN