Trung đoàn Bộ binh KTT 895 chú trọng công tác giáo dục chính trị

21/02/2013 - 17:25

Công tác giáo dục chính trị cơ bản được Đảng ủy - Ban Chỉ huy Trung đoàn bộ binh KTT 895 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bến Tre) xem là một nội dung lớn trong nhiệm vụ huấn luyện hàng năm, là khâu căn bản có định hướng cho toàn bộ nội dung hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị của đơn vị.

Trung tá Phan Văn Bớt - Chính ủy Trung đoàn bộ binh KTT 895 cho biết: Trong tổ chức học tập chính trị, đơn vị vận dụng hình thức giáo dục mở, theo hướng thu gọn những vấn đề cơ bản cốt lõi sao cho vừa đủ làm nền và có định hướng. Tăng cường những thông tin bổ trợ, những thông tin thời sự mở rộng nhận thức của bộ đội, thông qua các hoạt động tổ chức tham quan bảo tàng, nhà truyền thống, xem băng video, phim màn ảnh rộng về hoạt động sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện và công tác. Đặc biệt, hơn 3 năm qua, đơn vị đề ra kế hoạch và duy trì mô hình tổ chức bộ đội tham quan thực tế các khu di tích lịch sử trong tỉnh.

Để thực hiện mô hình này, hàng năm sau khi tiếp nhận tân binh xong, ổn định nơi ăn chốn ở đơn vị sẽ tổ chức ngay cho tân binh tham quan khu di tích: Đền thờ Trung tướng Đồng Văn Cống (xã Tân Hào) và Khu di tích Nữ tướng Nguyễn Thị Định (xã Lương Quới - Giồng Trôm), để giúp các tân binh hiểu biết về đất và người Bến Tre, về truyền thống lịch sử của dân tộc, của quê hương ngay từ những ngày đầu trong môi trường quân đội.

Tại các đền thờ hai vị tướng, các tân binh đã dâng hoa, thắp hương tưởng niệm, được nghe giới thiệu về thân thế và sự nghiệp của hai vị tướng, được nhìn tận mắt công trình văn hóa lưu giữ những hiện vật và hình ảnh, cuộc đời hoạt động cách mạng của hai vị tướng. Trung tướng Đồng Văn Cống là vị tướng trọn đời vì Đảng, vì dân, vì nước, là người trưởng thành từ Lực lượng vũ trang Bến Tre. Nữ tướng Nguyễn Thị Định với những tháng năm hoạt động cách mạng trung kiên, mẫu mực, suốt đời phấn đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, là tấm gương sáng ngời để cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang học tập noi theo. Ngoài ra, Trung đoàn còn tổ chức cho chiến sĩ chụp ảnh lưu niệm, được đọc sách tại Phòng truyền thống của đền thờ, ghi chép vào sổ tay cá nhân và được ký tên vào sổ vàng nơi đây. Từ đó, từng chiến sĩ có ấn tượng, kỷ niệm khó quên trong cuộc đời quân ngũ. Chiến sĩ Lê Huỳnh Lạc - Tiểu đội 1 - Trung đội 1 - Tiểu đoàn 516 cho biết: “Em rất vinh dự, tự hào khi được đến viếng Đền thờ hai vị tướng có nhiều cống hiến cho đất nước, nhưng rất đỗi bình dị và rất gần gũi với dân, hiểu dân, yêu thương dân. Thật là một kỷ niệm khó quên đối với em trong cuộc đời quân ngũ”.

Để mô hình giáo dục chính trị cho chiến sĩ có hiệu quả, theo lệ kỳ, mỗi khi tổ chức sinh nhật chiến sĩ, Đảng ủy - Ban Chỉ huy đơn vị chỉ đạo Ban Chấp hành Chi đoàn lồng ghép chương trình giao lưu văn nghệ và thi hái hoa dân chủ, trong đó có những câu hỏi chủ đề tìm hiểu, suy nghĩ của từng chiến sĩ về cuộc đời, sự nghiệp, sự cống hiến của các vị tướng sau khi được đến tham quan. Thực tế cho thấy có trên 90% chiến sĩ trả lời nhanh, gọn, chính xác. Với mô hình giáo dục chính trị này, hàng năm các cơ quan, đơn vị lực Lượng vũ trang Bến Tre tổ chức hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ đơn vị mình đến viếng, thắp hương Đền thờ hai vị tướng và các khu di tích trong và ngoài tỉnh. Hình thức giáo dục chính trị cho đơn vị vừa sinh động, vừa mang lại hiệu quả thiết thực, dễ tiếp thu đối với chiến sĩ.

Giáo dục chính trị là một trong những nội dung quan trọng của hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị trong quân đội. Thực hiện nghiêm túc và hiệu quả chế độ này không chỉ giúp các đơn vị hoàn thành kế hoạch giáo dục mà còn góp phần tạo nên tính chính quy thống nhất và trang nghiêm của quân đội. Vì vậy, đơn vị rất coi trọng công tác nâng cao chất lượng giáo dục chính trị, trong đó giáo dục truyền thống luôn được quan tâm; nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ hiểu thêm về nghệ thuật tác chiến và truyền thống đánh giặc của các thế hệ cha anh, truyền thống của quân đội. Bên cạnh đó, việc coi trọng giáo dục truyền thống còn giúp cho cán bộ, chiến sĩ nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm, lạc quan, yêu đời, yên tâm gắn bó với đơn vị, thực hiện hiệu quả chức trách, nhiệm vụ được giao.

QUANG TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN