Áo bà ba vào cuộc thi Người đẹp xứ Dừa

28/10/2019 - 06:40

BDK - Một trong những điểm khác của cuộc thi Người đẹp xứ Dừa (NĐXD) năm nay so với các kỳ tổ chức trước nhận được sự quan tâm của giới báo chí và dư luận là trong hình thức dự thi sẽ thay thế phần trình diễn áo tắm bằng trang phục áo bà ba. Trước đây, phần trình diễn áo bà ba chỉ có thể xuất hiện trong phần thi trang phục tự chọn của thí sinh, nhưng năm nay, phần trình diễn trang phục áo bà ba sẽ vào phần thi chính. Vì sao có sự thay thế này?

Trang phục áo bà ba còn được sử dụng trong trình diễn nghệ thuật hát múa.

Trang phục áo bà ba còn được sử dụng trong trình diễn nghệ thuật hát múa.

Đưa áo bà ba vào cuộc thi sắc đẹp

Đại diện Công ty cổ phần Đối tác vàng - DC, Trưởng ban tổ chức cuộc thi - ông Chu Trọng Dũng nhận định, qua nhiều kỳ tổ chức, đặc biệt là năm 2019, NĐXD là cuộc thi nhận được sự quan tâm của nhiều người trong và ngoài tỉnh. Ông nói: “Chắc hẳn các bạn cũng như tôi đã từng biết đến bài hát nổi tiếng “Dáng đứng Bến Tre” với một hình ảnh rất duyên dáng “ai đứng như bóng dừa…”, cho thấy, người con gái Bến Tre đã vốn dĩ đã rất duyên. Cuộc thi NĐXD nằm trong khuôn khổ Lễ hội Dừa, tôn vinh các giá trị về dừa, nét riêng của xứ Dừa, Ban tổ chức cũng đã chủ động đề xuất và được sự đồng ý của lãnh đạo tỉnh cho phép thay thế phần thi áo tắm bằng trang phục áo bà ba nhằm tôn vinh những giá trị văn hóa đặc trưng của xứ Dừa. Qua đó, cũng là dịp để quảng bá hình ảnh, nét đẹp con người Bến Tre nói chung, trong đó có người con gái Bến Tre”. Đồng thời, theo ông Dũng, đây là nét rất mới trong cuộc thi này, hướng đến một chương trình đặc sắc, thuần túy nét riêng của Bến Tre.

Cùng với suy nghĩ đó, tham gia cuộc thi lần này trong vai trò thiết kế trang phục, nhà thiết kế Nhật Dũng cũng đang chuẩn bị hai bộ sưu tập hỗ trợ các thí sinh, đó là bộ sưu tập áo bà ba dành cho những hoạt động bên lề của các thí sinh và bộ sưu tập áo dài cho đêm chung kết của NĐXD 2019 - đây cũng là những một bộ sưu tập mà nhà thiết kế này chia sẻ rằng anh rất tâm đắc, được thiết kế từ những khung cảnh, những câu chuyện của quê hương Đồng khởi. Anh bày tỏ: “Đặc biệt, điểm nhấn cho bộ sưu tập lần này, tôi muốn mượn hình ảnh của các cô gái để kể về những câu chuyện của Bến Tre, những quá khứ hào hùng trong đấu tranh giải phóng dân tộc, những nét đẹp về văn hóa, con người Bến Tre. Cùng với ê-kíp thực hiện, chúng tôi sẽ đưa ra những bộ sưu tập đẹp nhất, tạo ra hình ảnh đẹp nhất cho thí sinh, cho cuộc thi”.

Sự thay đổi về hình thức thi nêu trên đã nhận được nhiều ý kiến đồng tình của số đông dư luận, bởi việc có trình diễn hay không của phần thi áo tắm cũng sẽ không ảnh hưởng đến kết quả chung, vì Ban giám khảo sẽ có phần chấm điểm trực tiếp từ các hoạt động thực tế. “Tôi ủng hộ việc bỏ phần thi áo tắm trong cuộc thi NĐXD, bởi như vậy sẽ giữ nét duyên về sự kín đáo của người phụ nữ, nét đẹp hình thể có thể vẫn được thể hiện ở các trang phục khác như áo dài, áo bà ba hay khía cạnh khác như sự mạnh mẽ của sức khỏe khi tham gia trong các hoạt động”, chị Mỹ Ngọc, Phường 4 TP. Bến Tre bày tỏ.

Tôn vinh nét đẹp

Hoa hậu Phu nhân Thế giới 2012 Thu Hoài chia sẻ, để hoàn thiện cái đẹp thì việc gì cũng phải học. “Và đặc biệt cần hiểu rõ một điều, các bạn đến với cuộc thi không chỉ là giây phút đăng quang thôi mà quan trọng là sau khi đăng quang, các bạn sẽ làm gì, sống như thế nào để xứng đáng với danh hiệu đó. Với vai trò cố vấn cuộc thi, tôi sẽ cố gắng làm tốt nhất vai trò của mình, hướng dẫn các thí sinh về tác phong, cách khi tham gia sự kiện, sự tự tin trong các hoạt động…”, người đẹp Thu Hoài thông tin.

Từ góc độ nhà quản lý, bà Trần Thị Kiều Tôn - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Cuộc thi NĐXD là một hoạt động văn hóa, nghệ thuật mang tính chất đặc trưng và góp phần cho Lễ hội Dừa của tỉnh có sự cộng hưởng, lan tỏa nhiều hơn. Nói về tiêu chí, hay thông điệp qua những lần tổ chức cuộc thi bao giờ cũng là tôn vinh nét đẹp của người con gái xứ Dừa với những nét đẹp về tâm hồn và thể chất. Tâm hồn là những nét đẹp về văn hóa truyền thống, có trí tuệ, sự thông minh; thể chất bao gồm cả về sắc vóc, sức khỏe. “Thông điệp của cuộc thi này không nằm ngoài khuôn khổ của mục tiêu tôn vinh nét đẹp của người phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Bến Tre nói riêng với cả vẻ đẹp tâm hồn và thể chất” - bà Kiều Tôn nhấn mạnh.

Vào vòng chung kết, các thí sinh sẽ được trải nghiệm mô hình sinh hoạt tập trung. Các thí sinh sẽ tham gia các hoạt động tìm hiểu nhiều hơn về lịch sử, văn hóa của Bến Tre. Bên cạnh việc tập luyện cho phần trình diễn đêm chung kết (áo dài, áo bà ba và trang phục dạ hội), các thí sinh sẽ tham gia nhiều hoạt động để quảng bá văn hóa, du lịch cho Bến Tre cùng các hoạt động thiện nguyện với Ban tổ chức cuộc thi NĐXD 2019.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1993 (định kỳ 2 năm/lần, có dao động) đến nay, cuộc thi NĐXD đã qua 26 năm, 12 lần tổ chức. Cuộc thi lần này nằm trong khuôn khổ Lễ hội Dừa lần thứ V năm 2019 có một số điểm mới, nâng tầm tính quy mô và chuyên nghiệp. Trong đó, nét đẹp văn hóa, tâm hồn và tri thức được đề cao, kết hợp vẻ đẹp hài hòa về hình thể, hướng đến sự toàn diện và mang nét riêng của người con gái xứ Dừa.

Bài, ảnh: Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN