Doanh nghiệp được treo băng-rôn quảng cáo ở đâu?

14/10/2012 - 15:19

Luật Quảng cáo được Quốc hội thông qua ngày 21-6-2012 và có hiệu lực từ ngày 1-1-2013, thay thế Pháp lệnh Quảng cáo số 39/2001 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Luật Quảng cáo qui định một số nội dung bị cấm như: quảng cáo thiếu thẩm mỹ, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến giới, về người khuyết tật; quảng cáo sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp, quảng cáo có sử dụng các từ nhất, duy nhất, tốt nhất, số một hoặc các từ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh, quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội; không treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng; không được chăng ngang qua đường giao thông và phải tuân thủ quy hoạch quảng cáo của địa phương và quy chuẩn kỹ thuật do cơ quan có thẩm quyền ban hành.

Nhu cầu quảng cáo ngoài trời trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Bên cạnh các pa-nô, băng-rôn cổ động, kêu gọi nhân dân thực hiện nhiệm vụ công dân, tạo không khí vui tươi trong dịp lễ, Tết thì quảng cáo ngoài trời được các doanh nghiệp thể hiện qua pa-nô, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo và phương tiện giao thông. Theo ông Huỳnh Văn Hùng - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, thời gian qua, Sở cấp rất nhiều giấy phép in quảng cáo, trong đó chủ yếu là theo các hình thức như hộp đèn, băng-rôn, trạm chờ xe buýt, bảng tol gắn ở nơi sản xuất... Còn pa-nô quảng cáo tấm lớn (100m2 trở lên) hiện chưa nhiều. Điểm hạn chế rõ nét nhất của quảng cáo ngoài trời là các pa-nô, khẩu hiệu, băng-rôn thường được treo ở những điểm chưa được quy hoạch ổn định, chưa đảm bảo mỹ quan.

Để thực hiện nghiêm Luật Quảng cáo, từ năm 2013, Bến Tre chỉ treo băng-rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, cổ động chính trị ở các trụ đèn, cột điện, còn các doanh nghiệp muốn quảng cáo phải tuân thủ nghiêm luật định, có thể kết hợp quảng cáo theo hình thức xã hội hóa.

Từ năm 2010, UBND tỉnh đã ban hành quyết định quy hoạch quảng cáo trên địa bàn TP. Bến Tre và một phần huyện Châu Thành (Quyết định số 1153 ngày 18-5-2010) đối với quảng cáo tấm lớn, tấm nhỏ. Theo quy định của Luật Quảng cáo, UBND cấp tỉnh có trách nhiệm xây dựng và phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời tại địa phương trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày Luật này có hiệu lực. Ông Huỳnh Văn Hùng cho biết, UBND tỉnh vừa có quyết định giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch làm đầu mối xúc tiến việc lập quy hoạch quảng cáo trên phạm vi toàn tỉnh. Sở cũng đang mời gọi các đơn vị chức năng tham gia xây dựng quy hoạch để đảm bảo tiến độ hoàn thành vào năm 2013 như luật định.

Phương Yến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN