Nhà dột cột xiêu trong mùa mưa bão

06/06/2016 - 07:56

Chị Chi bên căn nhà lá cũ nát của mình.

Tuần trước, tôi ghé thăm người thân đang điều trị tại Bệnh viện Y học Cổ truyền tỉnh, trên đường ra về, bỗng mưa giông bất ngờ kéo đến. Trong lúc mọi người vội vã tìm chỗ tránh trú, chị Trần Thị Chi (sinh 1968, ở ấp Giao Tân, xã Giao Thạnh, huyện Thạnh Phú) ngồi im lìm bên băng ghế đá nhìn mưa tầm tã và nước mắt lưng tròng! Chị như quên đi nỗi giá lạnh thịt da vì lo lắng cho “số phận” của căn nhà ở quê trước những cơn giông lốc ào ào kéo vào từ biển Đông (bờ biển cách nhà chị chừng 1km)...

Khi tôi đến nhà chị cũng là lúc chị đang miệt mài kết cườm cho một chiếc áo. Lúc này, chồng chị cùng người con trai lớn (đã ra riêng, sống cạnh nhà) đi đào đất thuê. Trong căn nhà lá ọp ẹp của chị, bụi trắng từ các cột, kèo bạch đàn rơi vãi xuống đầu. Căn nhà đã xiêu lệch từ mùa mưa trước. Mái nhà, vách nhà bị thủng nhiều chỗ, nền nhà lại thấp, trong khi 4 phía xung quanh là những bờ ao tôm thâm canh nên chỉ cần đám mưa nhỏ là nhà sẽ bị ngập lênh láng.

“Mưa là dột dữ lắm! Nhiều khi bận đi đâu đó mà đúng lúc trời mưa thì xem như mùng chiếu ướt nhẹp, khỏi ngủ. Nếu không bị chứng thần kinh tọa thì tôi cũng đi mần mướn phụ với ổng (chồng chị - NV) như mấy năm trước, lúc 2 đứa con còn nhỏ, chắc cũng đủ tiền cất được nhà lành lặn. Tôi xót lòng kêu ổng đốn lá xé lợp lại mái nhà và vách cho khỏi mưa! Nhưng ổng bảo, gỗ bạch đàn đã bị mối mọt đục hỏng hết rồi nên dỡ ra là sập ngay lập tức, chứ không thể nào sửa được. Lúc ấy còn khốn khổ hơn!” - chị Chi buồn rười rượi.

Ông Võ Văn Ửng - Trưởng ấp Giao Tân cho biết, gia đình anh Phạm Văn Cường và chị Trần Thị Chi thuộc diện hộ nghèo từ hơn 10 năm qua, do không có đất sản xuất, sống bằng nghề làm thuê, bấp bênh lắm. Từ khi chị Chi bị bệnh thần kinh tọa, anh Cường thì đã có tuổi nên các chủ ao tôm thâm canh cũng dè dặt khi chọn thuê làm, 2 người con của họ cũng làm thuê, cũng khó giúp được gì… nên cuộc sống của gia đình gặp khó khăn, không có hy vọng gì cất nổi căn nhà che mưa, che nắng. “Nghe báo, đài thông tin rằng mùa mưa năm nay sẽ thường xuất hiện những cơn giông lốc, mưa bão lớn, chính tôi cũng cảm thấy lo lắng cho gia đình họ nhưng ngặt nỗi là không thể làm được gì” - ông Ửng ray rứt nói. Mọi sự đóng góp cho gia đình chị Chi, xin liên hệ: Báo Đồng Khởi, địa chỉ: 171-173 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 2, TP. Bến Tre. Điện thoại: 075.3822311.

Bài, ảnh: Phương Bình

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích