Qua vụ tai nạn chết người vì bất cẩn trong lao động, cần quan tâm hỗ trợ kiến thức cho nông dân

13/01/2013 - 14:51

Câu chuyện xảy ra cách nay đã khá lâu, nhưng nhiều người dân ở ấp 3, xã Phong Nẫm (Giồng Trôm) đều bùi ngùi thương tiếc cho anh H., một chủ xe máy gặt đập liên hợp tại xã.

Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 10-12-2012, sau khi gặt đập xong ruộng lúa của một người quen, anh H. cho máy xuống chiếc trẹt (loại xuồng làm bằng cây, hình chữ nhật) để di chuyển sang cánh đồng khác. Đến nơi, vợ anh H. cùng người phụ việc lo việc cột dây, lót ván chuẩn bị đưa xe máy lên bờ. Lúc này, nước ở kênh 30 Tháng Tư (thuộc ấp Giồng Sậy) đang bắt đầu ròng. Anh H. ngồi trên xe máy gặt khởi động nhưng động cơ không nổ, buộc lòng anh phải xuống xe để xử lý (anh quên không chèn bánh, xe đang được cài số lui). Sau khi động cơ nổ thì xe máy gặt chạy lùi về phía sau kéo theo anh H., cùng lúc, chiếc trẹt bị lật úp dìm anh H. xuống lòng kênh. Sự việc diễn ra rất nhanh, khi phát hiện sự cố, hai người đi cùng anh H. hô to cầu cứu và được những người ở gần tới hỗ trợ nhưng không kịp. Theo một số người dân địa phương cho biết, việc giải cứu gặp khó khăn do trời tối, mực nước sâu (khoảng 2m) và trọng lượng xe máy gặt quá nặng (khoảng 2 tấn) cùng chiếc trẹt quá lớn (chiều ngang khoảng 2,5m x chiều dài 5m).

Nguyên nhân gây ra tai nạn, dẫn đến cái chết đau lòng của anh H. được xác định là do anh bất cẩn trong lúc lao động. Qua sự việc nêu trên, mong rằng cơ quan chức năng cần quan tâm hỗ trợ, tập huấn cho nông dân kiến thức, kỹ năng về sử dụng các công cụ lao động; đồng thời, cần nên kiểm tra kiến thức (theo định kỳ) đối với những người đang điều khiển các loại phương tiện (có động cơ) phục vụ cho sản xuất.

P.V.Đ

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN