Cần xử lý nghiêm vụ ô nhiễm môi trường ở xã Bình Thới

26/05/2019 - 20:02

Ao cá của UBND xã Bình Thới nằm cạnh Công ty Trần Thảo bị ô nhiễm, nước có màu xanh bẩn và cá bị chết. Ảnh: PV

Ao cá của UBND xã Bình Thới nằm cạnh Công ty Trần Thảo bị ô nhiễm, nước có màu xanh bẩn và cá bị chết. Ảnh: PV

Báo Đồng Khởi số ra ngày 13-5-2019 có bài “Trả lại môi trường sống trong lành cho người dân”, phản ánh việc Công ty TNHH MTV sản xuất, xuất khẩu Trần Thảo (Công ty Trần Thảo) có trụ sở đặt tại Ấp 3, xã Bình Thới, huyện Bình Đại gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, công ty này đã xả nước thải trực tiếp ra cống dẫn đến các mương rạch, gây ô nhiễm môi trường nuôi thủy sản, làm cho nhiều người dân bức xúc.

Sau khi báo đăng, các cơ quan chức năng huyện Bình Đại đã tích cực “vào cuộc” để giải quyết vấn đề này. Công ty Trần Thảo bước đầu có khắc phục nhưng vẫn còn xảy ra ô nhiễm. Tại hiện trường (ngày 21-5-2019), ao cá của UBND xã Bình Thới (đất công) nằm cạnh công ty nước có màu xanh bẩn và có nhiều cá chết trôi dạt vào góc ao. Theo người dân địa phương, trước đó, công ty xả nước thải làm cá bị chết rất nhiều và công nhân đã vớt lên đem đi tiêu hủy.

Ông Nguyễn An Ninh (người dân Tổ 20, Ấp 3) có 2 ao nuôi tôm với diện tích mặt nước 2,3 ngàn mét vuông nằm ở phía sau tường rào của Công ty Trần Thảo. Ông Ninh vừa mới xử lý ao và dự định sẽ thả tôm nuôi nhưng phải dừng lại vì môi trường bị ô nhiễm. “Ô nhiễm như vầy thì tôi khó mà nuôi tôm được. Không riêng gì tôi mà còn nhiều người khác cũng sẽ bị ảnh hưởng”, ông An cho biết.

Từ khi xảy ra ô nhiễm, UBND xã Bình Thới đã nhiều lần lập biên bản làm việc với đại diện Công ty Trần Thảo, yêu cầu công ty khắc phục nhưng vẫn chưa có kết quả. UBND xã cũng đã kiến nghị UBND huyện Bình Đại chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp giải quyết. Trước đó, ngày 9-5-2019, đoàn kiểm tra liên ngành huyện cũng đã làm việc và yêu cầu đại diện công ty thực hiện các nội dung về đảm bảo môi trường, đăng ký cam kết bảo vệ môi trường, khắc phục ô nhiễm...

Tuy nhiên, đêm 19-5-2019, Công ty Trần Thảo đã lén lút thuê xe chở nước thải (chưa qua xử lý) đem đi đổ tại khu vực một bãi vật liệu xây dựng (cặp theo sông Tiền), thuộc khu vực Ấp 3, xã Bình Thới và đã bị người dân địa phương bắt quả tang (hiện Công an huyện Bình Đại đang thụ lý vụ việc). Trước đó, ngày 28-2-2019, UBND xã Bình Thới đã có biên bản làm việc với Công ty Trần Thảo về việc thuê xe bồn chở nước thải đem đi đổ (cũng tại khu vực trên).

“UBND xã đã nhiều lần làm việc, yêu cầu đại diện Công ty Trần Thảo chấp hành đúng quy định pháp luật nhưng không có kết quả. Rất mong các ngành chức năng huyện hỗ trợ, xử lý nghiêm việc xả thải gây ô nhiễm môi trường”, Chủ tịch UBND xã Bình Thới Phan Văn Tuấn khẳng định. Hiện tại, người dân Bình Thới rất mong các ngành chức năng xử lý nghiêm hành vi gây ô nhiễm môi trường, nhằm trả lại môi trường sống trong lành tại khu dân cư.

PV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN