Khiếu nại ô nhiễm môi trường nhưng thực tế không xảy ra

06/05/2018 - 19:58

BDK - 10 hộ dân ở Ấp 3, xã Bình Thắng, huyện Bình Đại có đơn (cùng 1 nội dung đánh máy photo) yêu cầu UBND xã giải quyết việc gây ô nhiễm môi trường. Theo đó, các hộ dân cho rằng nguyên nhân gây ô nhiễm là do ông Nguyễn Văn So xây nhà lấn chiếm đường thoát nước có chiều ngang khoảng 1m, chạy dài từ lộ Bình Thắng ra sông Bình Thắng (sông Bình Châu).

Bà Phạm Thị Rô đứng trên phần đất giáp ranh giữa ông Hùng và ông So, khẳng định đất này là của bà chừa lối đi cho ông Ba Êm. Ảnh: Đ.Chính

Bà Phạm Thị Rô đứng trên phần đất giáp ranh giữa ông Hùng và ông So, khẳng định đất này là của bà chừa lối đi cho ông Ba Êm. Ảnh: Đ.Chính

Bản đồ đo đạc địa chính không khớp

Ông Nguyễn Văn So ngụ Ấp 3, xã Bình Thắng (Bình Đại) đang ở và sử dụng trên phần đất có nguồn gốc do ông chuyển nhượng của bà Cao Thị Ngâu; trên đất có nhà khoảng 60m2, bà Ngâu sử dụng từ trước năm 1993, thuộc thửa 201, tờ bản đồ số 4 với diện tích 92m2.

Ông So được UBND huyện Bình Đại cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCN.QSDĐ) ngày 12-3-2004. Hiện tại, đất này có diện tích 95m2, thuộc thửa 146, tờ bản đồ số 9 (theo đo đạc năm 2006), được cấp quyền sử dụng ngày 17-12-2013.

Đất của ông So đang ở giáp với đất của ông Nguyễn Thanh Vũ. Đất của ông Vũ có nguồn gốc do ông Phạm Văn Cầm (ngoại ông Vũ) chuyển nhượng lại cho con là Phạm Thị Rô, sau đó bà Rô giao cho con là Nguyễn Thanh Vũ. Hiện ông Vũ  đã chuyển nhượng lại cho anh ruột là Nguyễn Đức Hùng.

Giữa 2 chủ đất liền kề Hùng và So có một khoảng đất trống rộng khoảng 1m, dài khoảng 20m. Trước đây, đất này được sử dụng là lối đi để cho một số hộ dân đi gánh nước sông, nhưng lối đi này đã trên 10 năm nay không còn sử dụng nữa. Nhiều người đã vứt rác thải trên phần đất này, gây ô nhiễm và lại xảy ra trộm cắp. Do vậy, ông Hùng đã rào bít lối đi này. 

Năm 2013, ông So đã xây lại nhà để ở và xảy ra tranh chấp với ông Hùng, do ông So lấn sang phần đất giáp ranh với ông Hùng. Sau đó, UBND xã Bình Thắng hòa giải, công nhận ranh đất hiện hữu giữa 2 bên.

Theo bản đồ đo đạc địa chính trước năm 2006, lối đi giáp ranh giữa ông Hùng và ông So không có trên bản đồ. Năm 2006, khi tiến hành đo đạc tổng thể theo Đoàn đo đạc 301 thì thể hiện có lối đi, nhưng không xác định được chiều ngang.

Đầu tháng 3-2018, ông Phạm Minh Đức cùng một số hộ dân (là người thân) làm đơn yêu cầu UBND xã Bình Thắng giải quyết việc ông Nguyễn Văn So xây nhà lấn chiếm đường thoát nước và đã gây ô nhiễm trầm trọng.

UBND huyện Bình Đại đã mời các hộ dân liên quan để giải quyết vụ việc. Sau đó, ngày 22-3-2018, UBND huyện có Thông báo số 24 yêu cầu ông So khắc phục hậu quả, trả lại phần đất có diện tích 4m2 (0,4m x 10m) theo biên bản làm việc trong thời hạn 10 ngày; nếu không chấp hành thì sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính.  

Không xảy ra ô nhiễm môi trường

“Phòng Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục xác minh rõ, tham mưu cho UBND huyện hướng giải quyết thích hợp. Đồng thời, sẽ tổ chức đối thoại công dân theo đúng quy định của Luật Khiếu nại”.

(Ông Võ Văn Hùng - Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bình Đại)

Giải thích về việc không trùng khớp nhau trong bản đồ đo đạc, công chức địa chính xã Bình Thắng Đoàn Văn Mười cho biết: “Bản đồ trước đây không có đường đi ở phần đất giáp ranh giữa ông Hùng và ông So. Đến năm 2006, đoàn đo đạc 301 đo lại thì có trên bản đồ. Trước đây, ông Phạm Minh Đức có đào và đặt ống thoát  nước dưới đường đi này. Hiện nay, đường thoát nước này không còn sử dụng nữa. Vì quá trình xây dựng xã văn hóa, địa phương đã vận động nhân dân xây dựng hệ thống cống thoát nước hoàn chỉnh, nhằm đảm bảo cảnh quan môi trường”. Ông Mười cho rằng, đường đi này là của ông Phạm Văn Cầm (nội của ông Đức) mở để lên xuống ụ ghe, do trước đây ông Cầm làm nghề đánh bắt thủy sản.

Tại hiện trường, tường nhà của ông Hùng và ông So cách nhau khoảng 80cm, chỗ lớn nhất là 1m. Phía đầu đường đi (từ lộ Bình Thắng) đã được ông Hùng rào kín bằng của sắt. Phía cuối con đường này là giáp với sông Bình Châu. Đang hồi nước ròng, có vài bập dừa nước còn vướng lại trên đất bãi bồi, không có mùi hôi hay có dấu hiệu ô nhiễm xảy ra.

Bà Phạm Thị Rô (Tư Rô, 80 tuổi), con của ông Phạm Văn Cầm, là người sống tại Bình Thắng lâu năm và biết rõ nguồn gốc đất. Hiện bà đang giữ nhà cho con ruột là ông Nguyễn Đức Hùng. “Hồi đó cha tôi có ụ ghe nên mở đường này để đi lên xuống làm ghe. Sau đó cha tôi không làm ụ ghe nữa và nhượng lại phần đất này cho tôi. Nhiều người cũng đi lên xuống đường này gánh nước sông, sau đó thì có nước máy nên không ai đi nữa. Năm 60 tuổi tôi xây nhà (1998), lúc này có ông Ba Êm ở Thừa Đức, là bà con lên xuống bằng ghe nên tôi để đường cho ổng đi mà không xây hết đất”.

Khiếu nại ô nhiễm môi trường tại Ấp 3, xã Bình Thắng nhưng thực tế khu vực này không có ô nhiễm xảy ra. Tranh chấp đất giữa ông Nguyễn Đức Hùng và ông Nguyễn Văn So đã được UBND xã hòa giải xong và 2 bên đã thỏa thuận ranh giới để xây dựng nhà của mình.

Trường hợp của ông So, phần đất bãi bồi đã sử dụng nhưng chưa được cấp GCN.QSDĐ, theo quy định tại Điểm a, Khoản 3 Điều 22 Nghị định số 43/2014 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai thì “Người sử dụng đất vi phạm được tạm thời sử dụng cho đến khi Nhà nước thu hồi đất, nhưng phải giữ nguyên hiện trạng đang sử dụng đất và phải kê khai đăng ký đất đai  theo quy định”.

Mong rằng, ngành chức năng cần phối hợp chặt chẽ với UBND xã Bình Thắng giải quyết ráo rẽ trường hợp khiếu nại ô nhiễm môi trường này.

Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN