Nét đẹp xã, phường

Người quét rác thầm lặng

29/01/2018 - 16:01

BDK - Người làm công việc quét dọn này được người dân trong xóm thường gọi với cái tên đầy trìu mến “Bà Tư môi trường”

Bà Nguyễn Thị Ánh Xuân với công việc thầm lặng hàng ngày. Ảnh: H. Đức

Bà Nguyễn Thị Ánh Xuân với công việc thầm lặng hàng ngày. Ảnh: H. Đức

Buổi tối, tôi thường đi chơi bóng bàn ở nhà người bạn nằm trong con hẻm Quân y (Khu phố 3, phường Phú Khương, TP. Bến Tre). Những khi tới đầu hẻm, tôi thấy có người phụ nữ quét dọn lá cây, rác ở xung quanh, gom lại rồi châm lửa đốt. Hỏi thăm, tôi biết người làm công việc quét dọn này được người dân trong xóm thường gọi với cái tên đầy trìu mến “Bà Tư môi trường”.

“Bà Tư môi trường” tên thật là Nguyễn Thị Yến Xuân, có nhà ở đầu hẻm Quân y. Lúc còn trẻ, bà tham gia công tác giao liên, sau đó là cán bộ của Trung đội Biệt động huyện Ba Tri. Sau giải phóng, bà là Bí thư Đảng ủy xã An Đức (Ba Tri). Năm 1983, bà được chuyển công tác ở ngành thương nghiệp (Phó giám đốc Công ty cổ phần thương mại Trúc Giang tỉnh) cho đến khi nghỉ hưu.

Bà Xuân tự nguyện làm công việc quét dọn này đã nhiều năm qua. Lúc chưa nghỉ hưu, bà quét dọn vào buổi tối. Sau khi nghỉ hưu, bà quét dọn ngày 2 lần, lúc sáng sớm và chiều tối. Thấy bà quét rác, nhiều người trong xóm khuyên bảo nên nghỉ cho khỏe, vì khi bà quét xong thì lá cây lại rụng và vẫn có người lén vứt rác thải ra con hẻm này. Bà Xuân cho biết, quét dọn rác cũng là cách để tập thể dục, vừa rèn luyện sức khỏe vừa làm cho khu phố được sạch, đẹp hơn. Sau đó, một số người trong xóm cũng hưởng ứng, ngoài việc làm vệ sinh ở xung quanh nhà mình, họ cũng tham gia quét dọn đường hẻm. Dần dà, tình trạng vứt rác ra đường thưa dần và không còn xảy ra nữa. Đường hẻm Quân y giờ đã trở nên sạch đẹp, nhiều hộ dân cư ngụ tại khu vực này cũng thường xuyên nhắc nhở người thân, con cháu nên ý thức giữ gìn cảnh quang môi trường. 

Năm nay, bà Nguyễn Thị Yến Xuân đã 66 tuổi và đã vinh dự được nhận Huy hiệu 45 năm tuổi Đảng, được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Kháng chiến hạng Ba vì những thành tích trong quá trình tham gia cách mạng. “Bà Xuân là đảng viên lớn tuổi nhưng vẫn nhiệt tình tham gia làm đẹp phố phường. Công việc bà làm là hoàn toàn tự nguyện. MTTQ phường cũng đang nhân rộng mô hình này”, ông Nguyễn Thanh Hải - Chủ tịch Ủy ban MTTQ phường Phú Khương cho biết. 

 

Huỳnh Trâm

Huỳnh Trâm

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN