Những người vớt rác làm sạch lòng kênh xóm nhỏ

26/02/2018 - 14:36

BDK - Ở Tổ 2, Khu phố 3, phường Phú Khương (TP. Bến Tre) có một nhóm người lớn tuổi thường vớt rác dưới lòng kênh Chín Tế. Công việc làm sạch môi trường này được các cô, chú thực hiện thường xuyên và thành thói quen những khi dưới lòng kênh này có rác.

Ông Nguyễn Văn Sang vớt rác trên kênh Chín Tế thuộc khu vực Tổ 2, Khu phố 3. Ảnh: H.Đức

Ông Nguyễn Văn Sang vớt rác trên kênh Chín Tế thuộc khu vực Tổ 2, Khu phố 3. Ảnh: H.Đức

Người khởi đầu “xung phong” công việc này là ông Nguyễn Văn Sang (71 tuổi, thường gọi Sáu Khoa). Ông Sang là cán bộ hưu trí, chuyển về nơi đây sinh sống, được bà con tín nhiệm bầu làm Tổ phó Tổ 2 (Khu phố 3) từ năm 2010 cho tới nay. Ông chia sẻ: “Vớt rác để cho lòng kênh được sạch, không xảy ra ô nhiễm môi trường. Vớt rác cũng là cách để mình tập thể dục. Tôi rất vui vì có nhiều người cùng chung tay làm sạch môi trường”.

Hàng xóm của ông Sang là ông Nguyễn Văn Bình (thường gọi là ông Ba bánh canh), đã ngoài 70 tuổi, cũng là người nhiệt tình tham gia vớt rác. Hàng ngày, ngoài phụ giúp vợ bán bánh canh sáng, những khi rảnh rỗi, ông Bình cùng với ông Sang vớt rác trên dòng kênh Chín Tế, đoạn đi qua các hộ dân của Tổ 2 (dài hơn 150m). Tại Tổ 2, có bà Trần Thị Kim Phượng (cán bộ hưu trí) và ông Nguyễn Văn Úy cũng là những người tích cực tham gia làm đẹp cảnh quan môi trường. Thấy việc làm của mình được nhiều người đồng tình hưởng ứng, ông Sang đã làm thêm vợt (cán dài, phểu bằng lưới cứng), làm cây móc sắt dựng sẵn trước sân nhà để mọi người cùng sử dụng.

Công việc vớt rác của 4 người lớn tuổi ở Tổ 2 đã thu hút một số người khác (thường vắng nhà vì bận đi làm cả ngày) cùng tham gia dọn dẹp vệ sinh vào những ngày nghỉ. Sau đó, Tổ 2 đã có quy ước với các hộ tổ viên (25 hộ) là cùng làm đẹp cảnh quan môi trường vào những ngày cuối tuần. Đối với việc vớt rác dưới lòng kênh Chín Tế thì được thực hiện thường xuyên (có rác là làm) để nguồn nước không bị ô nhiễm.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Chủ tịch MTTQ phường Phú Khương cho biết: “Trước đây, đoạn kênh thuộc khu vực Tổ 2 thường có mùi hôi khó chịu, giờ thì không còn ô nhiễm nữa. Năm 2018, MTTQ phường cũng đã có kế hoạch dùng lưới B40 rào chắn dưới lòng kênh để ngăn chặn rác. Đồng thời, vận động các hộ dân ở các tổ khác cùng thực hiện tốt việc bảo vệ cảnh quan môi trường”. Theo ý kiến của nhiều người dân Tổ 2, rất mong ngành chức năng quan tâm, khơi thông miệng cống trên đường Ca Văn Thỉnh, vì đã bị cát lấp đầy và đã ngăn chặn dòng chảy của nước kênh Chín Tế tại khu dân cư.

Huỳnh Đức

Huỳnh Đức

Chia sẻ bài viết
Từ khóa người vớt rác

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích