Bến Tre tập trung phát triển công nghiệp làm mũi đột phá

01/09/2013 - 17:53
Bộ Trượng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng (bìa phải) xem các mặt hàng được sản xuất từ dừa.

Ngày 30-8-2013, Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre về tình hình phát triển công thương nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Thành Phong - Bí thư Tỉnh ủy, ông Võ Thành Hạo - Chủ tịch UBND tỉnh tiếp Đoàn.

Tại buổi làm việc, ông Trương Minh Nhựt - Giám đốc Sở Công Thương đã báo cáo tóm tắt tình hình phát triển công thương nghiệp trên địa bàn tỉnh trong năm 2012, 8 tháng đầu năm 2013 và ước cả năm 2013. Tỉnh xác định công nghiệp là một trong 3 khâu đột phá để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Cho nên, ngay từ đầu nhiệm kỳ, tỉnh đã lãnh đạo dồn sức tập trung triển khai cụ thế hóa Quy hoạch phát triển công nghiệp; đồng thời, định hướng các chương trình, đề án, kế hoạch ưu tiên và ban hành các chính sách khuyến khích thu hút đầu tư, thực hiện đồng bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Qua đó, giá trị sản xuất công nghiệp phát triển khá nhanh (năm 2012 đạt 5.200 tỷ đồng, ước thực hiện 8 tháng đầu năm 2013 là 3.900 tỷ đồng, ước cả năm đạt trên 6.200 tỷ đồng, tăng 20% so với năm 2012).

Công tác hỗ trợ phát triển công nghiệp nông thôn và các làng nghề tiểu thủ công nghiệp có nhiều chuyển biến. Tỉnh đã chỉ đạo triển khai chương trình hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh các làng nghề tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Trong 2 năm, hoạt động khuyến công đã hỗ trợ 40 dự án, với tổng kinh phí trên 6 tỷ đồng, trong đó kinh phí khuyến công tỉnh là 3,8 tỷ đồng. Phát triển hạ tầng và thu hút đầu tư vào các khu, cụm công nghiệp được đặc biệt quan tâm. Theo quy hoạch, đến năm 2020, tỉnh sẽ phát triển 7 khu công nghiệp, 14 cụm công nghiệp. Hiện, đã có 2 khu công nghiệp (Giao Long 1 và An Hiệp) đi vào hoạt động với diện tích cho thuê 110,07ha/118,48ha, đạt gần 93%. Có 33 dự án đầu tư, trong đó đi vào hoạt động 20 dự án. Giá trị sản xuất tạo ra từ 2 khu công nghiệp chiếm khoảng 40% giá trị sản xuất công nghiệp toàn ngành và giải quyết việc làm cho trên 20.000 lao động.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng (ngồi bên trái, thứ nhất) làm việc tại Công ty TNHH 1 thành viên Chế biến dừa Lương Quới.

Thương mại nội địa có bước phát triển tích cực. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2012 đạt trên 20.300 tỷ đồng, 8 tháng đầu năm ước đạt  15.600 tỷ đồng, cả năm 2013 ước đạt 24.500 tỷ đồng, tăng 20,25% so với năm 2012. Hoạt động xúc tiến thương mại có nhiều khởi sắc. Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn được đẩy mạnh. Xuất nhập khẩu tăng trưởng nhanh. Thị trường truyền thống được củng cố và phát triển thêm một số thị trường mới. Công tác quản lý thị trường được tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Hạ tầng thương mại có bước phát triển. Tình hình cung cấp điện tương đối ổn định và liên tục. Tỉnh đã triển khai Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại tỉnh giai đoạn 2011-2020 và các chương trình, đề án phục vụ phát triển thương mại.

Bên cạnh những kết quả đạt, tình hình phát triển công thương nghiệp còn nhiều khó khăn, hạn chế. Tốc độ tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế còn chậm. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật còn yếu, thiếu đồng bộ. Doanh nghiệp trong tỉnh có quy mô nhỏ. Mạng lưới kinh doanh và hạ tầng thương mại chậm được đầu tư. Kim ngạch xuất khẩu vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Nguồn kinh phí hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại của tỉnh chưa đáp ứng yêu cầu.

Dịp này, Bến Tre cũng đã đề xuất, kiến nghị một số vấn đề liên quan về cơ chế, chính sách hỗ trợ đầu tư và hỗ trợ phát triển công thương nghiệp trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Đoàn công tác đánh giá cao những nỗ lực và thành tích vượt trội trong lĩnh vực công thương nghiệp của tỉnh trong 2 năm qua và tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của tỉnh. Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đề nghị đối với các khu công nghiệp, Bến Tre cần tập trung thu hút những dự án có quy mô lớn, mang tính chất chủ lực, nhằm tác động đến nhiều dự án khác. Bến Tre cần có kế hoạch, lộ trình xây dựng phát triển những sản phẩm chủ lực một cách bền vững, có thể xếp thêm mặt hàng dệt may vào sản phẩm xuất khẩu mũi nhọn của tỉnh. Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng. Tận dụng lợi thế phát triển du lịch để phát triển các dịch vụ thương mại. Tiếp tục khai thác tốt thị trường trong nước, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu. Tập trung các vấn đề về phát triển lưới điện, chất lượng sử dụng điện cho sinh hoạt nông thôn, nuôi trồng thủy sản, xây dựng nông thôn, tiết kiệm năng lượng, chợ, xúc tiến thương mại, xúc tiến đầu tư, khuyến công, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng (thứ nhất, từ trái sang) khảo sát thực tế dây chuyền sản xuất các sản phẩm dừa tại Công ty TNHH 1 thành viên chế biến dừa Lương Quới.

Đoàn cũng đã đi khảo sát thực tế tại Công ty TNHH 1 thành viên Chế biến dừa Lương Quới, thuộc Khu công nghiệp An Hiệp (Châu Thành). Lãnh đạo Công ty đã báo cáo với Đoàn về thành tích hoạt động cũng như những khó khăn, thuận lợi của Công ty trong sản xuất kinh doanh và xuất khẩu hàng hóa.

Tin, ảnh: CẨM TRÚC

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích