Bình Đại: Chủ động phòng chống dịch tả heo châu Phi

24/11/2019 - 20:21

Dịch tả heo châu Phi bùng phát khiến nhiều hộ dân thua lỗ. Ảnh: H.Trung

Dịch tả heo châu Phi bùng phát khiến nhiều hộ dân thua lỗ. Ảnh: H.Trung

Tính đến nay, dịch tả heo châu Phi đã xuất hiện tại 3 xã Vang Quới Tây, Vang Quới Đông và Thới Lai với 27 hộ, 573 con các loại. Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh, huyện kịp thời tiêu hủy trong vòng 24 giờ kể từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh; chủ động kiểm soát vận chuyển heo và các sản phẩm heo.

Huyện thành lập các tổ xác lập biên bản tiêu hủy, tổ vệ sinh tiêu độc khử trùng; tổ trực các chốt kiểm soát vận chuyển động vật, tổ kiểm tra xác minh dịch bệnh, tổ kiểm tra, xử lý môi trường; tổ tiếp nhận, cấp phát theo dõi vật tư, hóa chất và mua sắm dụng cụ, vật tư. Tuyên truyền đầy đủ, kịp thời, chính xác tình hình, các dấu hiệu nhận biết bệnh, các biện pháp phòng chống dịch; thực hiện các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi; lựa chọn con giống có nguồn gốc rõ ràng, đạt chất lượng và được nhập từ các cơ sở đã tiêm phòng đầy đủ vắc-xin phòng các bệnh truyền nhiễm. Nghiêm cấm vận chuyển lợn và các sản phẩm lợn ra vào vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp; không vận chuyển lợn con, lợn giống ra, vào vùng dịch, vùng bị dịch uy hiếp để nuôi tái đàn khi chưa có hướng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y; tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc liên tục.

Khuyến cáo người dân không sử dụng sản phẩm của heo nhập lậu, không rõ nguồn gốc; hướng dẫn các biện pháp chủ động ngăn chặn bệnh DTHCP; lấy mẫu xét nghiệm khi có heo bệnh, chết không rõ nguyên nhân.

Tăng cường kiểm tra hoạt động của các cơ sở giết mổ heo. Xử lý nghiêm các trường hợp giết mổ, vận chuyển heo mắc bệnh, nghi mắc bệnh dịch tả heo châu Phi; tăng cường kiểm soát việc kinh doanh mua bán heo và các sản phẩm của heo.

Phương An

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN