Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể làm việc tại Bến Tre

12/08/2018 - 14:07

BDK.VN - Ngày 11-8-2018, Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra hạ tầng giao thông và làm việc với lãnh đạo tỉnh. Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng đã tiếp đoàn.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: T. Thảo

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: T. Thảo

Sau báo cáo tóm tắt tình hình quản lý nhà nước về giao thông vận tải trên địa bàn, tỉnh đã kiến nghị một số vấn đề: Dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến trên Quốc lộ 60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên, tỉnh Bến Tre, đề nghị nghiên cứu, mở rộng 2 cầu rạch Chuối và Ba Lai trên QL. 60 do nút thắt cổ chai tại vị trí 2 cầu; bổ sung hệ thống cống thoát nước để chống ngập úng cho khu vực ấp Bình Thới, xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam (thuộc đoạn 4).

UBND tỉnh, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải hỗ trợ, trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương về phương án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 theo hình thức PPP. Đồng thời, kiến nghị Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương cân đối nguồn vốn bổ sung có mục tiêu kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ năm 2018 để hỗ trợ kinh phí cho tỉnh triển khai gia cố, sửa chữa hệ trụ cầu Chẹt Sậy trên đường tỉnh 885. Đối với tài sản của bến phà Tân Phú, điều chuyển phần tài sản kết cấu hạ tầng 2 mặt bến về Bộ Giao thông vận tải; phương tiện các phà của bến phà không bàn giao, để lại cho địa phương tiếp tục quản lý khai thác, trực tiếp là Trung tâm Quản lý phà và bến xe Bến Tre.

Đối với Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam, tỉnh kiến nghị Bộ có phương án nạo vét và xây dựng kè chống xói lở hai bên bờ kênh Chợ Lách, nhằm đảm bảo an toàn giao thông thủy.

Bí thư Tỉnh ủy Võ Thành Hạo đã thông tin: “Đến giờ này, cầu yếu, cầu hẹp của Bến Tre đã không còn, đây là cuộc cách mạng của Bến Tre. Tỉnh cũng đã phát động cuộc vận động xây dựng giao thông nông thôn. Do đó, cầu Đại Ngãi cần làm đồng bộ với cầu Rạch Miễu 2, vì hiện tại cầu Rạch Miễu đã bị ùn ứ ngay cả ngày thường”.

Sau khi nghe thành viên đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải trao đổi với tỉnh một số ý kiến, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kết luận: Đối với dự án xây cầu Rạch Miễu 2 tại Bến Tre, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể giao Ban Quản lý dự án 7 phối hợp với đơn vị tư vấn và 2 địa phương (Bến Tre và Tiền Giang) nghiên cứu một cách tổng thể, đồng bộ cả đường và cầu, đề xuất phương án khả thi một cách toàn diện. Đồng thời, khẩn trương trình Chính phủ xây cầu Rạch Miễu 2 khởi công đồng bộ với cầu Đại Ngãi. Về quy mô, cần thống nhất giữa 2 địa phương, trong đó, cầu Rạch Miễu 2 phải bố trí ít nhất 4 làn xe trở lên để đảm bảo an toàn giao thông trên cầu. Về tiến độ thực hiện dự án nâng cấp 4 đoạn tuyến QL.60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên còn chậm, Bộ trưởng yêu cầu Ban Quản lý dự án 7 làm việc với nhà đầu tư, tập trung hoàn chỉnh công trình hiện hữu, bổ sung hệ thống thoát nước tại khu vực ấp Bình Thới, xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam. Việc mở rộng hai cầu rạch Chuối và Ba Lai, Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ và Vụ Kết cấu hạ tầng phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu hỗ trợ địa phương. Bộ trưởng khẳng định không thể hỗ trợ kinh phí triển khai gia cố, sửa chữa hệ trụ cầu Chẹt Sậy và gợi ý một số giải pháp về vốn sửa chữa cầu.

Đề nghị tỉnh quan tâm đến logistics, Bộ chỉ làm những công trình trên hệ thống hành lang của Bộ quản lý, còn tỉnh làm trên những tuyến tỉnh quản lý. Đồng thời, nghiên cứu giải pháp xử lý hai cầu Mỏ Cày và cầu Chợ Lách (cũ) thấp, gây cản trở giao thông đường thủy.

Thạch Thảo 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN