Cảm thông, chia sẻ với nhà giáo

20/11/2019 - 07:13

BDK - Bên cạnh những nhiệm vụ chuyên môn, hiện nay phần lớn giáo viên (GV) phải chịu áp lực rất lớn từ dư luận xã hội trước những sự cố ngoài ý muốn trong học đường. Đặc biệt với cô cậu học trò là con cưng của gia đình thì áp lực ấy sẽ nặng nề hơn trong việc chăm sóc và giáo dục.

Giáo viên cần sự chia sẻ, cảm thông để giảm áp lực trong nghề nghiệp.

Giáo viên cần sự chia sẻ, cảm thông để giảm áp lực trong nghề nghiệp.

Trách nhiệm và áp lực

Có thâm niên công tác trong ngành giáo dục, cô Nguyễn Thị Anh Đào - Hiệu trưởng Trường Mầm non ABT (Châu Thành) cho biết, chưa bao giờ ngành giáo dục và GV lại chịu nhiều áp lực như hiện nay. Có hàng loạt mô phạm nhà giáo, nếu sơ suất lệch chuẩn thì mọi dư luận bủa vây. Hay đơn giản từ những sự cố đáng tiếc về tai nạn của các bé: bị bạn cắn, bạn làm trầy tay chân… sẽ là những cú điện thoại chất vấn của phụ huynh “tại sao”, “vì sao”.

Nhiều phụ huynh có điều kiện gửi con vào trường tư với chi phí cao thì họ lại đòi hỏi GV phải 12/12 giờ bên cạnh con mình. Đối với GV trường tư thục sức ép và áp lực từ phụ huynh là không nhỏ. Chia sẻ vấn đề này, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bảo Quyên (Phường 8, TP. Bến Tre) Nguyễn Thị Hồng Khánh cho biết: “Trong điều kiện tương đối đảm bảo về nhân lực, 3 cô/lớp (20 bé) nhưng việc cho bé đi vệ sinh hay xử lý sự cố tè dầm, ị đùn đôi lúc không như mong muốn của phụ huynh. Hễ phụ huynh theo dõi trên camera thấy con mình quần ướt, GV chưa thay là điện thoại vào trường với vô vàn đề nghị, yêu cầu phải chăm bé như thế này thế kia. Nhiều phụ huynh còn bất nhã tỏ thái độ uy quyền mà chỉ có những người trong ngành mới thấm thía hết”.

Theo cô Nguyễn Thị Hồng Khánh, các bé độ tuổi mầm non khi đến lớp chưa thích nghi môi trường nên chuyện sổ mũi, ho hen không thể tránh khỏi được. Nhiều phụ huynh cho rằng, GV chăm không kỹ nên bé bệnh, yêu cầu phải cách ly chăm sóc bé một mình. Hay áp lực những bé không tăng cân, tăng cân chậm phụ huynh lại đổ lỗi “Cô cho ăn kiểu gì mà học cả năm trời không lên ký”. Thực tế, có nhiều bé vẫn ăn tốt nhưng do cơ địa bé hấp thu kém.

Đối với những học sinh lớn hơn tự lập trong sinh hoạt thì phụ huynh lại thường đặt kỳ vọng quá cao vào con mình. Nếu lỡ có những sa sút trong học tập lại là chuyện dạy học của GV. Chia sẻ chuyện nghề, một GV Trường Tiểu học Bùi Sĩ Hùng (Bình Đại) bộc bạch, GV thường không nhận được sự phối hợp, phản hồi từ phụ huynh trong việc quản lý và giáo dục con của mình. Phần lớn phụ huynh làm kinh tế, lo kiếm tiền nên giao phó toàn bộ việc dạy dỗ con mình cho GV, đến khi có vấn đề như kết quả đánh giá chưa đạt yêu cầu thì quy chụp do cô giáo dạy dở.

Qua ý kiến của nhiều GV, trách nhiệm của người thầy bị xã hội và phụ huynh đặt trên vai một nhiệm vụ nặng nề, vừa truyền đạt kiến thức và giáo dục học sinh thành những con người tài giỏi. Chia sẻ vấn đề này, tại lễ khánh thành Trường Mầm non, Trung tâm Tin học ngoại ngữ Bảo Nguyên (Ba Tri), Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng cũng cho rằng, khác với 5 hay 10 năm trước, trẻ con bây giờ đa phần con một, con cưng của gia đình nên phụ huynh chăm sóc rất kỹ và luôn đặt sự kỳ vọng lớn vào kết quả học tập. Điều đó khiến trách nhiệm của GV, đặc biệt GV mầm non trong bối cảnh hiện nay nặng nề hơn. Đồng thời đòi hỏi sự chu đáo, tỉ mỉ, bao quát của GV trong hoạt động giáo dục.

Cần lắm sự cảm thông

Cô Nguyễn Thị Hồng Khánh cho biết: “Chúng tôi được xã hội phân trách thì dù có vất vả, khó khăn bao nhiêu vẫn sẽ cố gắng vượt qua. Chỉ mong cộng đồng, đặc biệt phụ huynh có sự chia sẻ và tin tưởng trọn vẹn để các GV có thoải mái trong công tác”. Theo cô Hồng Khánh, trong công tác giáo dục tại nhà trường, GV là người đóng vai trò hết sức quan trọng. Song để giáo dục, chăm sóc tốt một người cần phải có sự hợp tác của gia đình và xã hội. Do đó, mỗi phụ huynh nên hợp tác, cộng đồng trong việc chăm sóc, giáo dục con trẻ. Đừng quá áp lực thành tích học tập hay số đo chiều cao, cân nặng của con mà tạo thêm áp lực cho GV.

Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Thanh Bình cho hay, trách nhiệm của GV khi nhận trẻ là đảm bảo an toàn cho trẻ, phụ huynh đừng áp lực quá với GV. Công việc của các cô rất vất vả, bởi vừa phải chăm sóc vừa giáo dục và luôn phải tư duy, sáng tạo cách để các con thích thú trong từng câu chuyện hay bài thơ. Với đặc thù mầm non, các cô phải gánh nặng đồ dùng dạy học, phải thiết kế các dụng cụ, vật dụng để hỗ trợ trong các tiết học để làm sao tạo sự hứng thú của các con. “Con của phụ huynh thì cũng là học trò của GV, nếu phụ huynh thương 10 thì chắc chắn GV cũng thương 8 hay 9. Với vai trò người quản lý và từng trực tiếp đứng lớp, tôi mong xã hội, phụ huynh sẽ có cái nhìn thật cởi mở đối với ngành giáo dục nói chung và GV mầm non nói riêng” cô Nguyễn Thị Thanh Bình chia sẻ.

Để giảm áp lực cho GV, ban giám hiệu một số trường thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử các tình huống học đường. Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức nhiều cuộc hội thảo để chia sẻ kỹ năng sư phạm để tránh tình trạng bạo lực, bạo hành trong giáo dục. Công đoàn Giáo dục thường xuyên quan tâm, tổ chức các hoạt động vui chơi, thể thao, văn nghệ để các GV giảm bớt căng thẳng, áp lực với nghề; hỗ trợ các trường hợp GV có hoàn cảnh khó khăn để an tâm công tác hoàn thành nhiệm vụ.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN