Châu Thành: Diện mạo mới trong phát triển du lịch

16/04/2018 - 07:07

BDK - Là một trong 17/35 chỉ tiêu về đích sớm trong thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2015 - 2020, du lịch Châu Thành đã tạo cho mình một diện mạo mới. Tuy nhiên, để du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, lãnh đạo địa phương đã và đang có nhiều giải pháp để “tăng tốc” trên lĩnh vực này.

Trò chơi múa lân trên mô tô nước tại điểm du lịch Làng Bè.  Ảnh: Thanh Tuấn

Trò chơi múa lân trên mô tô nước tại điểm du lịch Làng Bè.  Ảnh: Thanh Tuấn

Tạo điểm nhấn

Tránh xa không khí ồn ào, náo nhiệt của thành thị những ngày nắng nóng, chị Trần Kim Hiếu ở quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh đưa gia đình về điểm du lịch Phú Túc để nghỉ dưỡng những ngày cuối tuần. Dậy thật sớm tận hưởng không khí trong lành, chị đánh thức chồng và hai con theo chân chị Hoàng Lan (chủ điểm du lịch nhà vườn Phú Túc) ra vườn tưới rau và cây cảnh.

Chị Kim Hiếu cho biết, lợi thế của Châu Thành là cách TP. Hồ Chí Minh không quá 2 giờ đi xe ô tô. Đặc trưng riêng ở Châu Thành là còn giữ nét hoang sơ, không khí trong lành, thoáng mát. “Không chỉ mình mà cả gia đình, bạn bè đều thích loại hình du lịch homestay. Đến đây, mình có thể chứng kiến tận mắt màu xanh bạt ngàn của dừa nước, men theo đường đất len dưới những rặng dừa, đưa mình trở về những ngày thơ ấu” - chị Kim Hiếu tâm đắc. Được biết, từ lâu chị Kim Hiếu là khách “mối” của điểm di lịch Phú Túc.

Còn anh Đặng Minh Thế (Bình Phước) thì thích thú với loại hình mô tô nước tại điểm du lịch Làng Bè. Với anh, về Châu Thành là được hòa mình vào dòng nước hiền hòa, được chèo xuồng, lội mương bắt cá, nhưng anh ấn tượng nhất là trò chơi mô tô nước. “Dễ chịu vô cùng khi lướt trên mặt sóng trong không gian rộng và thoáng mát, giúp mình quên đi sự ồn ào, hối hả của cuộc sống phố thị” - anh Thế chia sẻ.

“Đến Phú Túc nói riêng, Châu Thành nói chung, du khách được trải nghiệm cuộc sống đời thường của những người dân miền sông nước, được trồng rau, làm bếp… giúp mọi người trong gia đình, bạn bè gắn bó với nhau hơn”, ông Nguyễn Thanh Tuấn - Phó trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin huyện cho biết.

Châu Thành tạo điểm nhấn bằng du lịch cây trái miệt vườn gắn với du lịch nghỉ dưỡng. Huyện đầu tư xây dựng bến bãi đưa rước khách ven sông, tận dụng kênh rạch để đưa du khách trải nghiệm bằng xuồng chèo, phát triển nghề nuôi ong lấy mật, sản xuất kẹo dừa, hàng thủ công mỹ nghệ, các làng nghề… Qua đó, du khách có thể trực tiếp tận hưởng các sản phẩm dân dã do chính tay mình làm ra. Ngoài ra, du khách còn được ra vườn tự tay mình hái những quả chín mọng thưởng thức, đây được xem là điểm nhấn mà ít nơi nào có được.

Quảng bá hình ảnh, mời gọi đầu tư

Chị Phan Thị Hoàng Lan - chủ điểm du lịch Phú Túc cho biết: Tận dụng khuôn viên nhà để mở điểm du lịch nghỉ dưỡng vừa có thêm thu nhập vừa tạo việc làm cho các thành viên trong gia đình. “Để thu hút và giữ được chân du khách, người phục vụ phải ân cần, lịch thiệp nhưng hơn hết là giá cả phải chăng, tránh tình trạng giá cả lên xuống thất thường, vệ sinh môi trường kém. Cái hay trong loại hình du lịch này là quảng bá được văn hóa địa phương và cũng tiếp thu được văn hóa nơi khác khi khách đến tham quan nghỉ dưỡng” - chị Hoàng Lan chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Thanh Tuấn, địa phương đã xác định du lịch là lợi thế và xem đây là khâu đột phá. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, huyện đã xây dựng Nghị quyết số 02-NQ/HU về đẩy mạnh phát triển du lịch Châu Thành giai đoạn 2015 - 2020, định hướng đến năm 2025. UBND huyện xây dựng Đề án 2411, trong đó xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 sẽ đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế quan trọng của huyện. Đảm bảo tổng thu từ khách du lịch tăng từ 15% trở lên và đến năm 2025, huyện trở thành trung tâm đón khách, đưa khách đi liên tỉnh (Trà Vinh, Vĩnh Long và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long).

Với mục tiêu đó, thời gian qua, Châu Thành đã tập trung nhiều giải pháp để đưa du lịch phát triển đúng với tiềm năng hiện có. Đến năm 2017, lượng du khách đến Châu Thành đạt 800 ngàn lượt/năm, so với trước đây tăng 300 ngàn lượt. Tổng thu từ khách du lịch đạt gần 509 tỷ đồng, đạt 87,4% kế hoạch, tăng 15,3% so với cùng kỳ. Trước khi có đề án, tổng thu tăng bình quân 7%/năm; sau khi có đề án tăng 14%/năm. Cùng với đó, huyện cũng tăng cường quảng bá hình ảnh về du lịch, trong đó thành công hơn cả là Tuần lễ Văn hóa - Du lịch được tổ chức năm 2017. Đây là dịp để nhà đầu tư, các công ty lữ hành kết nối với địa phương.

Phó chủ tịch UBND huyện Trần Văn Hoàng cho biết: Qua Tuần lễ Văn hóa - Du lịch, đặc biệt sau hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ, huyện rút ra được một số việc cần làm ngay để “tăng tốc” trong phát triển du lịch trên địa bàn huyện. Theo đó, huyện tiếp tục mời gọi đầu tư mở làng du lịch từ đầu cầu Rạch Miễu đến bến phà Rạch Miễu cũ, từ cầu Rạch Miễu đi ngược lên An Khánh, Phú Túc dọc theo con sông Tiền theo hướng du lịch cộng đồng. Mở thêm những khu lưu trú, mở chợ đêm phục vụ du khách nghỉ qua đêm...

“Đào tạo nguồn nhân lực, tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân trong phục vụ du khách; phong cách phục vụ lịch sự, ứng xử văn hóa, hiền hòa, mến khách, giữ môi trường xanh, sạch, đẹp, phát huy những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể của địa phương… là những giải pháp quan trọng để phát triển du lịch của huyện trong thời gian tới” - ông Trần Văn Hoàng nhấn mạnh.

P.Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN