Bộ trưởng GTVT trả lời chất vấn trước Quốc hội

18/11/2007 - 06:30
Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Hồ Nghĩa Dũng đã nhận thiếu sót trước Quốc hội về trách nhiệm của Bộ liên quan đến tiến độ chậm trong giải ngân các dự án đầu tư xây dựng thuộc ngành giao thông trong thời gian qua.

Trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội, ngày 17/11, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng thẳng thắn chỉ ra những yếu kém trong quản lý của Bộ giao thông Vận tải là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến tình trạng giải ngân các dự án thuộc cả ba nguồn vốn ngân sách nhà nước, đầu tư trực tiếp nước ngoài và vốn ODA đều chậm.

Bộ trưởng nhận thấy, năng lực tài chính yếu kém của các nhà thầu, những bất cập trong giải phóng mặt bằng, giá cả vật tư tăng cao, khó khăn trong việc thực hiện theo các quy định mới của Luật Đấu thầu và Luật Xây dựng cũng là những nguyên nhân làm chậm tiến độ thực hiện các dự án đầu tư.

Liên quan đến một vấn đề đã được đề cập nhiều lần trên diễn đàn Quốc hội là việc gia tăng tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông tại các đô thị, Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng nhấn mạnh đến nguyên nhân xuất phát từ ý thức kém của người tham gia giao thông. Bởi vậy, theo Bộ trưởng, tuyên truyền kết hợp với xử phạt nặng các vi phạm được coi là giải pháp hữu hiệu góp phần khắc phục tình trạng này.

Bộ trưởng cho rằng, biện pháp lâu dài để khắc phục ùn tắc giao thông, giảm thiểu tai nạn, cần tiến hành đồng bộ các giải pháp phát triển mạnh hệ thống giao thông công cộng, tạo lập thói quen đi bộ trong người dân, tăng lệ phí chước bạ để kìm sự gia tăng phương tiện giao thông cá nhân, tiến hành bài bản việc phân luồng, tuyến đường.

Về sự cố sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ, ông Hồ Nghĩa Dũng cho biết, hiện nay công tác điều tra nguyên nhân, xác định trách nhiệm của các chủ thể vẫn đang được tiến hành khẩn trương. Việt Nam cũng đã thuê một công ty tư vấn nước ngoài rà soát lại thiết kế kỹ thuật của công trình này.

Bộ trưởng cũng đã trả lời chất vấn của nhiều đại biểu Quốc hội liên quan đến các dự án cầu-đường ở một số địa phương cụ thể, chất lượng mũ bảo hiểm, việc quy hoạch phát triển ngành giao thông những năm tới, tác động của dự án PMU1 18./

TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN