Cải cách hành chính: Những định hướng năm 2018

02/02/2018 - 09:51

BDK - Xác định rõ các nhiệm vụ và giải pháp để triển khai đồng bộ, toàn diện và có hiệu quả các nội dung cải cách hành chính (CCHC); tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp là một trong những mục tiêu được đề ra trong Kế hoạch thực hiện công tác CCHC năm 2018 của UBND tỉnh.

Xác định rõ các nhiệm vụ và giải pháp để triển khai đồng bộ, toàn diện và có hiệu quả các nội dung cải cách hành chính (CCHC); tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, điều hành của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp là một trong những mục tiêu được đề ra trong Kế hoạch thực hiện công tác CCHC năm 2018 của UBND tỉnh.

Để thực hiện mục tiêu trên cần các giải pháp cụ thể như sau:

Công tác chỉ đạo, điều hành CCHC: Triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 5-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan nhà nước các cấp, gắn với thực hiện Chỉ thị số 07-CT/TU ngày 4-3-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh CCHC trong hệ thống chính trị giai đoạn 2016 - 2020.

Tổ chức đánh giá và công bố chỉ số CCHC năm 2017 của các sở, ngành tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã; khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh, để có những biện pháp cải tiến, nâng cao chất lượng phục vụ... Đa dạng hình thức và nội dung tuyên truyền CCHC, đồng thời phát động phong trào thi đua trong công tác CCHC trên toàn tỉnh.

Cải cách thể chế: Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; thường xuyên rà soát văn bản quy phạm pháp luật do địa phương ban hành và rà soát văn bản theo chuyên đề, lĩnh vực khi có yêu cầu, để kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, ban hành mới các quy định cho phù hợp với văn bản Trung ương và tình hình thực tế địa phương.

Cải cách thủ tục hành chính (TTHC): Từ việc tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách TTHC theo Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 10-6-2015 của Thủ tướng Chính phủ; tỉnh cũng cần chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC năm 2018, kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC năm 2018 theo hướng: Đẩy mạnh thực hiện rà soát, kiến nghị cắt giảm tối đa các TTHC rườm rà, không cần thiết, rút ngắn thời gian giải quyết, nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện TTHC, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục thực hiện tốt Quyết định số 26/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh về rút ngắn thời gian giải quyết TTHC về đầu tư cho các dự án có vốn đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh; nâng cao hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, tổ chức thực hiện có hiệu quả Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh.

Cải cách tổ chức bộ máy: Tổ chức triển khai Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa XII: Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW và các Chương trình hành động của Tỉnh ủy. Xây dựng và tổ chức thực hiện Đề án Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh. Thực hiện tốt kế hoạch của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước.

Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC): Triển khai thực hiện có hiệu quả đề án vị trí việc làm trong các cơ quan, tổ chức hành chính đã được phê duyệt; xây dựng và phê duyệt đề án vị trí việc làm trong các đơn vị sự nghiệp công lập; tiếp tục tuyển dụng, nâng ngạch công chức theo nguyên tắc cạnh tranh; tuyển dụng, đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã đạt chuẩn theo quy định; bố trí, sử dụng, phân loại, đánh giá CBCCVC theo vị trí việc làm, khung năng lực và kết quả hoàn thành nhiệm vụ.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ CBCCVC; tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện công vụ của CBCCVC, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu và người thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp.

Cải cách tài chính công: Tiếp tục triển khai và nâng cao hiệu quả thực hiện các quy định của Chính phủ về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tổ chức bộ máy, biên chế và kinh phí đối với các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện tốt nghị quyết của HĐND tỉnh về phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi và định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên ngân sách tỉnh giai đoạn 2018 - 2020; thực hiện tốt quy định về quy chế chi tiêu nội bộ, công khai tài chính và phòng, chống tham nhũng, lãng phí tại mỗi cơ quan hành chính.

Hiện đại hóa nền hành chính: Ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành của thủ trưởng cơ quan, đơn vị; của CBCCVC trong trao đổi và xử lý công việc, đặc biệt là trong giải quyết TTHC. Đảm bảo 100% CBCCVC sử dụng phần mềm VNPT–iOffice trong quản lý văn bản và điều hành, xử lý công việc; thực hiện liên thông 4 cấp trong gửi, nhận văn bản điện tử; triển khai áp dụng chữ ký số; nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4...

Triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 tại cơ quan hành chính các cấp trên địa bàn tỉnh; đầu tư, xây dựng, sửa chữa hoặc nâng cấp trụ sở làm việc của các cơ quan cấp tỉnh, huyện bị xuống cấp, hư hỏng.

Đăng Phong

Đăng Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN