Cần có giải pháp hiệu quả hơn để nâng cao Chỉ số cải cách hành chính

19/05/2018 - 11:02

BDK.VN - Chiều 18-5-2018, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng chủ trì Hội nghị phân tích, đánh giá Chỉ số cải cách hành chính (PAX INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của các cơ quan nhà nước (SIPAS) năm 2017 và đề xuất giải pháp năm 2018.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng phát biểu tại hội nghị.

Phân tích, đánh giá Chỉ số cải cách hành (CCHC) cấp tỉnh năm 2017 được chia thành hai nhóm nhưng có sự thay đổi về tiêu chí, tiêu chí thành phần và có sự cấu trúc lại thang điểm (tăng điểm điều tra xã hội học) gồm: 8 lĩnh vực, 38 tiêu chí, 81 tiêu chí thành phần (thang điểm 100). Trong đó, điểm điều tra xã hội học là 34,5/100. Đặc biệt, Chỉ số CCHC năm 2017, có sử dụng kết quả Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước như một chỉ số thành phần và đóng góp tới 12% tổng số điểm tối đa để đánh giá tác động của CCHC tại tỉnh.

Kết quả thông qua đánh giá theo điều tra xã hội học và tự đánh giá của tỉnh được Bộ Nội vụ thẩm định, công nhận, điều chỉnh lại  thì Chỉ số CCHC năm 2017 đạt 67.35/100 điểm, xếp hạng 62/63 tỉnh, thành phố. Như vậy, so với các tỉnh, thành phố thì Chỉ số CCHC của tỉnh tụt giảm đến 15 bậc (năm 2016 là 47/63 tỉnh, thành phố). Năm 2017, so với các năm trước thì có 6/8 lĩnh vực đều giảm điểm (8 lĩnh vực gồm: công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật tại tỉnh; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước (đạt 7.59/11 điểm, xếp nhóm B); xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ, cán bộ, công chức, viên chức (đạt 7.08/16 điểm, xếp nhóm D); đổi mới cơ chế tài chính đối với cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập; hiện đại hóa hành chính (xếp hạng 63/63 tỉnh, thành phố). Chỉ có nội dung Tác động của CCHC đến nhân dân, tổ chức và sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh được thực hiện thông qua điều tra xã hội học là đạt điểm tối đa 15.5/15.5 điểm, xếp hạng 3/63 tỉnh, thành phố.

Xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước của tỉnh gồm 5 nội dung: Tiếp cận dịch vụ, sự phục vụ của công chức, kết quả cung ứng dịch vụ hành chính công, tiếp nhận, xử lý các ý kiến góp ý, phản ánh, kiến nghị. Tổng số có 22 câu hỏi theo hình thức điều tra xã hội học. Việc điều tra này do Sở Nội vụ phối hợp với Bưu điện tỉnh thực hiện, qua hai hình thức khảo sát là theo mẫu khảo sát Chỉ số hài lòng cấp Quốc gia năm 2017 tiến hành ở 6 sở và 6 UBND huyện, với 480 phiếu (thu vào và hợp lệ 463 phiếu), đạt 96,46%. Kết quả khảo sát do tỉnh tổ chức với 730 phiếu được tiến hành tại các sở, ngành, các huyện còn lại và hai đơn vị khám chữa bệnh.

Như vậy, qua hai cuộc điều tra xã hội học có 1.198 phiếu. Kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2017 đạt 85,76% (đối với cấp huyện, cao nhất là huyện Thạnh phú đạt 92,45%, thấp nhất là huyện Mỏ Cày Nam đạt 81,24%).

Qua cuộc khảo sát thực tế này, Sở Nội vụ yêu cầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị cần tập trung quan tâm một số giải pháp để nâng cao hơn Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức như: bố trí ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở một khu vực riêng, rộng rãi, thoáng mát, đảm bảo diện tích theo quy định; tạo sự thuận tiện, thoải mái cho người dân; trang bị đầy đủ trang thiết bị cho công chức làm việc tại bộ phận này; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức nắm vững về thủ tục hành chính, kỹ năng giao tiếp, hướng dẫn thủ tục hành chính cho người dân đúng quy định và chu đáo, nhằm hạn chế sự đi lại và hồ sơ trễ hẹn.

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng cho rằng, Chỉ số CCHC năm 2017 tụt giảm là có sự thiếu tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu ở một vài cơ quan, đơn vị, nhất là các đơn vị tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác này. Các sở, ngành cần sớm có biện pháp, giải pháp hiệu quả hơn, sao cho Chỉ số CCHC năm 2018 được nâng cao lên. Bởi đây là chỉ số rất quan trọng, quyết định và có liên quan đến các chỉ số còn lại. Gấp rút rà soát lại bộ thủ tục CCHC của tỉnh, đơn giản hóa hơn nữa. Tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát trong thực hiện CCHC, sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức và tinh gọn bộ máy hành chính nhà nước theo Đề án Tinh giản biên chế để phát huy hiệu quả, hiệu lực quản lý nhà nước, từng bước hiện đại hóa nền hành chính nhà nước. Tăng cường và đẩy mạnh hơn nữa công tác sử dụng, xử lý văn bản điện tử giữa các sở, ngành, các huyện, thành phố. Tranh thủ nguồn vốn của Trung ương để đầu tư hạ tầng kỹ thuật, đẩy nhanh hơn nữa tiến trình xây dựng Chính phủ điện tử tại tỉnh nhà.

Tin, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN