Hòa Nghĩa làm tốt công tác cải cách hành chính

16/03/2018 - 08:02

BDK - Trong bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2017 của huyện Chợ Lách, xã Hòa Nghĩa là một trong những đơn vị dẫn đầu. Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2018, địa phương tiếp tục nỗ lực vươn lên để giữ vững thành tích cũng như mang lại sự hài lòng cho người dân và tổ chức trên địa bàn.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đang hướng dẫn người dân làm thủ tục.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đang hướng dẫn người dân làm thủ tục.

Chỉ số hài lòng đạt 95,35%

Đó là đánh giá của ông Trần Thanh Trung - Trưởng Phòng Nội vụ huyện Chợ Lách về công tác CCHC của xã Hòa Nghĩa. Theo ông Trung, Hòa Nghĩa luôn đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành CCHC. Thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở công chức bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cũng như đội ngũ công chức ở bộ phận chuyên môn nhằm đảm bảo thủ tục hành chính (TTHC) được giải quyết nhanh gọn, đúng pháp luật, tránh gây phiền hà và đảm bảo sự hài lòng của nhân dân.

Ông Phạm Hồng Sơn - Chủ tịch UBND xã Hòa Nghĩa cho biết: Xác định công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ngay từ đầu năm, Đảng ủy, UBND xã đã tập trung chỉ đạo và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện công tác này. Các TTHC tiếp nhận đều được giải quyết kịp thời, có mở sổ theo dõi, ra phiếu hẹn và trả kết quả đúng hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn, thu phí được thực hiện theo quy định. 100% các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của xã đều được niêm yết công khai, đầy đủ, kịp thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận, tìm hiểu.

Hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã tiếp tục được duy trì, thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ kịp thời, không gây phiền hà cho nhân dân, không để chồng chéo trong quá trình giải quyết hồ sơ. Thực hiện tốt chức năng tham mưu cho lãnh đạo UBND xã. Từ đầu năm đến nay, đã tiếp nhận 2.385 hồ sơ của tổ chức và công dân; trong đó, có 45 hồ sơ có phiếu hẹn, tất cả hồ sơ đều được giao trả đúng thời gian quy định. Trong năm 2017, địa phương chưa nhận được ý kiến phản ánh của người dân, tổ chức đối với việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của địa phương. Kết quả xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của UBND xã năm 2017 là 95,35%.

Phát huy tính tích cực, năng động

Thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Nghị định số 92 của Chính phủ, Quyết định số 02/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh, UBND xã đã sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức đúng, đủ, phù hợp với trình độ chuyên môn, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Hiện xã được bố trí 21 cán bộ, công chức (10 cán bộ, 11 công chức). Hàng năm, xã đều có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ về mọi mặt cho đội ngũ cán bộ, công chức, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ.

Hiện xã có 8/10 cán bộ chuyên trách có trình độ chuyên môn, trong đó, đại học 6, trung học 2; 8/10 cán bộ có trình độ trung cấp chính trị; 7/10 cán bộ có trình độ A tin học. Công chức có trình độ chuyên môn đại học 3/11, cao đẳng 2/11; trung học 6/11 (có 1 công chức chuyên môn không phù hợp, hiện đang đào tạo để đạt chuẩn chuyên môn); 3/11 công chức có trình độ trung cấp chính trị; 11/11 công chức có trình độ A tin học trở lên.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hàng ngày của xã ngày càng được chú trọng, góp phần nâng cao hiệu quả công tác hiện đại hóa nền hành chính tại địa phương. Các bộ phận đã được trang bị tương đối đầy đủ máy tính để phục vụ công việc và đều được nối mạng.

Chủ tịch UBND xã Phạm Hồng Sơn cho biết: Để công tác CCHC của xã tiếp tục được đẩy mạnh, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian tới, xã sẽ siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và triển khai các giải pháp để phát huy tính tích cực, năng động của mỗi cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, không vụ lợi khi giải quyết công việc cho nhân dân; giải quyết công việc đúng thẩm quyền, linh hoạt, nhanh nhạy, không đùn đẩy, né tránh, ngâm hồ sơ công việc.

“Sự hài lòng của người dân, tổ chức là thước đo chất lượng, hiệu quả công tác CCHC của xã; đồng thời, là cơ sở để đánh giá năng lực của cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ” - Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh.

Bài, ảnh: Đăng Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN