Hưng nhượng nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

24/08/2018 - 07:39

BDK - Khắc phục những hạn chế mà đoàn thanh tra của Sở Nội vụ về công tác cải cách hành chính (CCHC) vào thời điểm 2016 đã kết luận, xã Hưng Nhượng (Giồng Trôm) không ngừng cải tiến lề lối làm việc, nâng cao hiệu quả hoạt động về mọi mặt, đẩy mạnh CCHC, cải thiện chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Hưng Nhượng được đầu tư xây mới khang trang phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Hưng Nhượng được đầu tư xây mới khang trang phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Nhận thức việc thực hiện công tác CCHC là nhiệm vụ thường xuyên của cả hệ thống chính trị, Đảng ủy, HĐND, UBND xã luôn quan tâm công tác CCHC. Các kế hoạch thực hiện CCHC cũng như công tác thông tin tuyên truyền về CCHC, rà soát thủ tục hành chính (TTHC), khảo sát chỉ số hài lòng của người dân… đều được UBND xã tập trung triển khai thực hiện bài bản và có hiệu quả. Lãnh đạo xã luôn quan tâm nhắc nhở cán bộ (CB), công chức (CC) thực hiện tốt việc tiếp công dân, giải quyết các TTHC cho nhân dân. Trong chương trình hàng tháng, UBND xã có sơ kết tháng qua và đề ra phương hướng thực hiện tốt công tác CCHC cho tháng sau; vào ngày thứ Sáu hàng tuần đều có hội ý Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, phản ánh những thuận lợi, khó khăn trong tuần để kịp thời tháo gỡ.

Về cải cách thể chế, Hưng Nhượng chú trọng việc xây dựng và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) ở địa phương, chủ yếu là các nghị quyết của HĐND xã. Việc xây dựng và ban hành các văn bản QPPL đều đúng quy trình, thủ tục theo quy định của pháp luật; chất lượng văn bản được nâng lên. Trong 6 tháng đầu năm 2018, đã ban hành 334 văn bản các loại và 142 quyết định.

Trong công tác cải cách TTHC, xã đã ban hành kế hoạch rà soát, đánh giá TTHC theo quy định tại Nghị định số 63/2010/NĐ-CP ngày 8-6-2010 của Chính phủ về kiểm soát TTHC được xây dựng hàng năm và có tổ chức rà soát và đánh giá đúng quy định. CB đầu mối kiểm soát TTHC chủ động rà soát, cập nhật những thay đổi, bổ sung các quy định về TTHC dựa trên những thay đổi trong văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên. Đảm bảo công khai, đầy đủ các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã theo đúng quy định; hiện xã công khai 123 thủ tục, thuộc 10 lĩnh vực.

UBND xã đã xây dựng quy chế làm việc của cơ quan theo Quyết định số 77/QĐ-TTg ngày 12-4-2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành quy chế làm việc mẫu của UBND xã, phường, thị trấn. Đồng thời, xây dựng quy chế văn hóa công sở, quy tắc ứng xử CB, CC, quy định về thời gian sử dụng thời gian làm việc nhằm xây dựng đội ngũ CB, CC gương mẫu, tận tụy với công việc, hết lòng phục vụ nhân dân.

Việc thực hiện cơ chế một cửa được triển khai sâu rộng trong CB, CC từ xã đến ấp và tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân. Kết quả thực hiện cơ chế một cửa luôn đảm bảo, không để tồn đọng. Năm 2017, đã tiếp nhận và giải quyết trên 8.000 hồ sơ các loại; 6 tháng đầu năm 2018 đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.000 hồ sơ các loại, hầu hết đều giải quyết đúng hẹn.

Xã có 21 CB, CC (10 CB, 11 CC); những người không chuyên trách xã, ấp là 47 người. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí 3 CC (văn phòng thống kê phụ trách nội vụ, tư pháp - hộ tịch phụ trách hộ tịch và công chức địa chính - nông nghiệp - xây dựng - môi trường phụ trách địa chính - xây dựng). Đảng ủy, UBND xã luôn quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, CC; xây dựng kế hoạch đào tạo CB, CC hàng năm; bố trí các chức danh phù hợp với năng lực, đáp ứng nhiệm vụ được giao. Hiện tại, xã đã bố trí nhiệm vụ 21 CB, CC, trong đó 100% có bằng chuyên môn từ trung cấp trở lên, chính trị 14/21, đạt 67%; người hoạt động không chuyên trách là 17 người, trong đó 13 người có bằng chuyên môn từ trung cấp trở lên, 6 người có trình độ sơ cấp, trung cấp lý luận chính trị. 

Ông Nguyễn Minh Quang - Chủ tịch UBND xã Hưng Nhượng cho biết: “Trong thời gian tới, để công tác CCHC được khởi sắc, cải thiện và nâng cao chỉ số CCHC của địa phương, xã sẽ tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước, phát huy tính sáng tạo, chủ động trong công việc, thực hiện có hiệu quả công tác CCHC, cải cách chế độ công vụ, CC. Thực hiện có hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo; tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí và thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền”.

Bài, ảnh: Đăng Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN