Mỏ Cày Bắc đưa bộ phận một cửa hiện đại vào hoạt động

26/07/2019 - 07:55

BDK - Hướng đến mục tiêu mang lại hiệu quả cao trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), nhằm phục vụ người dân cũng như doanh nghiệp (DN) ngày càng tốt hơn, UBND huyện Mỏ Cày Bắc vừa kiện toàn, đưa bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại của huyện đi vào hoạt động. Đây là một điểm sáng trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Mỏ Cày Bắc.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện Mỏ Cày Bắc.

Đầu tư bộ phận một cửa hiện đại

Từ năm 2014, UBND huyện Mỏ Cày Bắc triển khai và đưa vào giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện. Sau thời gian nỗ lực thực hiện, cùng với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, bộ phận một cửa của huyện đã tiếp nhận và giải quyết trên 917 ngàn hồ sơ của người dân, tổ chức với tỷ lệ giải quyết đúng hạn trên 98%.

Trong quá trình thực hiện công tác CCHC, địa phương luôn nhận được sự đồng tình và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, trước hết là tinh thần chỉ đạo quyết liệt, trực tiếp của Huyện ủy, UBND huyện, giao nhiệm vụ cụ thể và yêu cầu rõ về thời gian phải hoàn thành từng nhiệm vụ cho từng cơ quan. Đây là năm thứ 2 Huyện ủy chọn CCHC là một trong những nội dung cần tập trung thực hiện và được cụ thể hóa bằng đầu công việc của Huyện ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, huyện.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Bàn cho biết: Huyện xác định hạn chế trong thực hiện CCHC là việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành. Từ đó, UBND huyện quyết tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nội dung hiện đại hóa nền hành chính, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm. Bằng nguồn lực tự chủ của địa phương và sự hỗ trợ của UBND tỉnh, UBND huyện đã đầu tư hoàn thiện trụ sở làm việc của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với trang thiết bị hiện đại, đồng bộ (gồm máy tính có kết nối mạng dành cho tổ chức, cá nhân đến giao dịch, thực hiện dịch vụ công trực tuyến; có lắp đặt hệ thống camera và các trang thiết bị như máy lấy số xếp hàng tự động; máy quét mã vạch, màn hình cảm ứng phục vụ tổ chức, cá nhân tra cứu thông tin, TTHC, tra cứu kết quả giải quyết TTHC), có khu vực ngồi chờ dành cho người dân đủ rộng, thoáng mát và tiện lợi.

Hướng đến sự hài lòng cao của người dân

Hiện tại bộ phận một cửa hiện đại đã đi vào hoạt động và vận hành tốt, mang lại hiệu quả cao trong giải quyết TTHC cho người dân và DN. 100% TTHC trong thẩm quyền giải quyết của UBND huyện đã được đưa ra tiếp nhận và trả kết quả tại đây. Từ đầu năm 2019 đến nay, bộ phận này đã tiếp nhận hơn 2.500 hồ sơ (tất cả đều đúng và sớm hẹn, không có hồ sơ trễ hẹn).

Anh Lê Văn Phương - Chuyên viên Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện phấn khởi cho biết: “Niềm vui lớn nhất của chúng tôi là nhìn thấy được niềm vui của người dân khi đến nhận kết quả giải quyết TTHC đã hoàn thành đúng hẹn. Từ đó, bản thân tôi cũng như những anh chị em đang làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện có thêm động lực để cùng phấn đấu làm việc nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”. 

Bên cạnh những thuận lợi vẫn còn một số khó khăn huyện gặp phải trong giải quyết TTHC hiện nay là: Các tổ chức, cá nhân đến giao dịch hành chính do chưa quen với thiết bị hiện đại, nên còn lúng túng trong thao tác xác định hồ sơ cần giao dịch với công chức một cửa; người dân, tổ chức thực hiện giao dịch hành chính chủ yếu đến trực tiếp Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện (chưa quen thực hiện trực tuyến trên môi trường mạng - dịch vụ công mức độ 3) làm ảnh hưởng đến chỉ số CCHC của huyện.

Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Văn Bàn cho biết: Thời gian tới, huyện sẽ tập trung đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ, nhất là trong giải quyết TTHC cho người dân, DN... Ngoài ra, huyện cũng sẽ tăng cường công tác, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở tạo điều kiện để người dân tham gia giám sát quá trình hoạt động của bộ máy hành chính nói chung, quá trình CCHC nói riêng. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu trong chỉ đạo, điều hành, kiểm tra thực hiện công tác CCHC; tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính và văn hóa công vụ, nhằm hướng tới niềm tin và sự hài lòng cao của người dân và DN.

Bài, ảnh: Đăng Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích