Mô hình hay trong giải quyết thủ tục hành chính

16/08/2019 - 07:48

BDK - Để quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) không còn là rào cản, làm chậm tiến độ hoạt động của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC tại cơ quan hành chính các cấp nhanh, gọn, chính xác, đúng quy định, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, xã Sơn Đông (TP. Bến Tre) thực hiện thành công mô hình: Thứ Tư “Ngày không viết”, thứ Sáu “Ngày không hẹn”. Thời gian thực hiện từ ngày 1-1-2019 đến nay.

Các thông tin cần thiết về mô hình: Thứ Tư “Ngày không viết”, thứ Sáu “Ngày không hẹn” tại UBND xã Sơn Đông.

Các thông tin cần thiết về mô hình: Thứ Tư “Ngày không viết”, thứ Sáu “Ngày không hẹn” tại UBND xã Sơn Đông.

“Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”

 Bí thư Đảng ủy xã Sơn Đông Hà Thanh Hùng cho biết, qua chuyến nghiên cứu thực tế ở tỉnh An Giang, nhận thấy mô hình trên hay, phù hợp khi vận dụng thực hiện tại địa phương nên lãnh đạo xã thống nhất chọn hai ngày thứ Tư và thứ Sáu để triển khai thực hiện nhằm đảm bảo sự hài lòng của công dân khi đến giao dịch.

Vào thứ Tư hàng tuần, công dân đến liên hệ bộ phận tiếp nhận và trả kết quả yêu cầu thực hiện TTHC về các loại giấy tờ như: tờ khai đăng ký khai sinh, tờ khai xác nhận tình trạng hôn nhân, tờ khai đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử. Công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện viết hộ toàn bộ các loại giấy tờ cho người dân lớn tuổi, người có trình độ học vấn thấp, khó khăn khi viết chữ; sau khi hoàn thành, công chức sẽ đọc lại để người dân kiểm tra độ chính xác các thông tin trong tờ khai. Công dân chỉ việc ký tên hoặc điểm chỉ vào các loại giấy tờ.

Đối tượng được công chức, viên chức hỗ trợ ghi thay các loại giấy tờ, hồ sơ theo yêu cầu của loại TTHC theo quy định khi tổ chức, người dân có yêu cầu. Công chức, viên chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tiến hành viết hộ các loại giấy tờ, hồ sơ trừ trường hợp một số TTHC đặc thù theo quy định pháp luật không được viết hộ. Công chức kiểm tra thành phần hồ sơ, nếu đầy đủ theo quy định sẽ tiếp nhận hồ sơ, viết biên nhận, phiếu hẹn trả kết quả, giải quyết hồ sơ và trao trả cho công dân.

Công dân đến yêu cầu thực hiện TTHC tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả vào thứ Sáu hàng tuần, nếu đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định sẽ được giải quyết xong trong ngày (trừ các hồ sơ liên thông).

 Do hiện nay lãnh đạo UBND xã chỉ có 2 người là Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND nên có rất nhiều việc phải giải quyết, trong đó có những buổi họp hội… Từ mô hình này, hai đồng chí đã cố gắng sắp xếp công việc, thời gian và trong ngày thứ Sáu hàng tuần không hẹn dân; chỉ hẹn thời gian để người dân đến giải quyết những vấn đề mà người dân yêu cầu.

Giải quyết đúng hẹn 100% hồ sơ

Từ tháng 1-2019 đến nay, để thực hiện thành công mô hình trên, lãnh đạo UBND xã thực hiện công tác theo dõi, kiểm tra, giám sát việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức của cán bộ, công chức rất chặt chẽ và mỗi người thực hiện tốt việc của mình, tạo sự hài lòng cho công dân khi đến giao dịch. Cụ thể, trước khi thực hiện mô hình này, lãnh đạo xã làm công tác tư tưởng, giải thích rõ mục đích và yêu cầu mỗi cá nhân phải sắp xếp thời gian làm việc khoa học, trong hai ngày thứ Tư và thứ Sáu tranh thủ đi sớm hơn 5 phút, mỗi cá nhân, bộ phận cần phối hợp chặt chẽ để hoàn thành nhiệm vụ chung.

 Phân công công chức thực hiện việc giải quyết TTHC hàng ngày, HĐND và Ủy ban MTTQ Việt Nam xã theo dõi, giám sát việc giải quyết TTHC của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Hàng tuần thực hiện kiểm tra, báo cáo liên quan đến mô hình hoạt động. Từ đó đã khắc phục việc chậm trễ trong giải quyết TTHC cho công dân. Trong năm 2018, tổng số hồ sơ tiếp nhận là 5.070 hồ sơ, số hồ sơ trả đúng hẹn và trước hẹn 5.070 hồ sơ. Trong 6 tháng đầu năm 2019, số hồ sơ tiếp nhận 3.744 hồ sơ, hồ sơ trả đúng hẹn và trước hẹn 3.744 hồ sơ.

Từ kết quả trên cho thấy, mô hình đã góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính, chất lượng dịch vụ công; nâng chất phục vụ cho tổ chức, công dân tại địa phương; phát huy tối đa hiệu quả giải quyết TTHC, mang lại sự hài lòng cho người dân, hạn chế phiền hà. Qua thực hiện mô hình còn góp phần tăng cường mối quan hệ giữa chính quyền địa phương với nhân dân.

Cũng qua đây từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm và hành động của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có đủ phẩm chất đạo đức, giao tiếp ứng xử và năng lực, trình độ mang tính chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân.

Với mô hình trên, cán bộ, công chức, viên chức của xã đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, nổi bật là việc tiếp nhận và trả kết quả cho tổ chức và cá nhân, không có hồ sơ trễ hạn. Điều đó cho thấy, Đảng ủy, UBND xã Sơn Đông đã linh hoạt, sáng tạo trong việc tiếp cận mô hình hay, phù hợp và áp dụng tại xã nhà. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi, giúp tiết kiệm thời gian, giảm chi phí đi lại của công dân. Đây là bước tiến mới trong thực hiện cải cách TTHC cần nhân rộng.

Thời gian qua, sáng kiến mô hình “Ngày không hẹn, không viết, không nộp” của An Giang được Bộ Nội vụ đánh giá cao. Nói như Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy - Giám đốc Sở Nội vụ An Giang Ngô Hồng Yến: “Sự hài lòng của nhân dân là thước đo quan trọng nhất để đánh giá công tác cải cách hành chính có thực sự đi vào cuộc sống. Muốn đạt được điều đó, phải thay đổi tư duy cán bộ từ ban phát sang hỗ trợ, giúp đỡ, phục vụ dân”.

Bài, ảnh: Thành Phương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN