Nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc

29/03/2019 - 08:49

BDK - Ngày 5-3-2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 02 về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, không uống rượu, bia trong giờ làm việc đối với cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Trao đổi về nội dung này, Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Hiếu cho biết:

Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Hiếu

- Thời gian qua, trước yêu cầu cấp thiết về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc của đội ngũ CBCCVC, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản quy định về việc sử dụng thời giờ làm việc. UBND tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và đến ngày 5-3-2019, Chủ tịch UBND tỉnh đã chính thức ban hành Chỉ thị số 02/CT-UBND về việc nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, không uống rượu, bia trong giờ làm việc đối với CBCCVC trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện các chủ trương nêu trên, thời gian qua, hầu hết CBCCVC, lực lượng vũ trang, người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều chấp hành tốt quy định của Bộ luật Lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành về sử dụng thời giờ làm việc. Tuy nhiên, ở nơi này, nơi khác vẫn còn trường hợp CBCCVC trong cơ quan nhà nước làm việc thiếu tích cực, thực hiện chưa nghiêm việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử, tình trạng đi muộn, về sớm, có sử dụng rượu, bia trong giờ làm việc; tình trạng sử dụng rượu, bia gây tai nạn giao thông vẫn còn xảy ra... 

* Phóng viên: Tình trạng CBCCVC uống rượu, bia trong giờ làm việc hoặc tham gia giao thông trước đây đã xử lý ra sao, thưa ông?

- Giám đốc Sở Nội vụ Huỳnh Thanh Hiếu: Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 4906/KH-UBND ngày 11-10-2013 về kiểm tra liên ngành việc thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW của Ban Bí thư. Trên cơ sở đó, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành 1377 để kiểm tra đột xuất đối với các cơ quan Đảng, Nhà nước, tổ chức đoàn thể trên địa bàn tỉnh. Gần đây, UBND tỉnh tiếp tục ban hành Kế hoạch số 5049 về việc kiểm tra đột xuất việc thực hiện sử dụng thời giờ làm việc, không uống rượu, bia trong giờ làm việc đối với CBCCVC trên địa bàn tỉnh.

Kết quả: Năm 2016, kiểm tra đột xuất 34 cơ quan, đơn vị (cấp xã 24, huyện 4 và tỉnh 6); trong đó, Sở Nội vụ đề nghị kiểm điểm cấp xã 5 (tập thể đảng ủy, UBND và cá nhân có liên quan). Năm 2017, kiểm tra đột xuất 28 cơ quan, đơn vị (cấp xã 24, huyện 1 và tỉnh 3). Năm 2018, kiểm tra đột xuất 32 cơ quan, đơn vị (cấp xã 27, huyện 1 và tỉnh 4); trong đó, Sở Nội vụ đề nghị nhắc nhở 1 đơn vị cấp tỉnh. 

* Theo ông, những vấn đề nào còn tồn tại trong thực hiện cần được chấn chỉnh?

- Cơ sở pháp lý quy định về sử dụng thời giờ làm việc, quy tắc ứng xử, văn hóa công sở, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… đã có đầy đủ. Vấn đề tồn tại ở đây chính là khâu tổ chức thực hiện và trách nhiệm nêu gương của CBCCVC, nhất là người đứng đầu chưa quan tâm đúng mức đến việc kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở CBCCVC thuộc quyền thực hiện nghiêm. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chưa chú trọng đến việc quản lý thời giờ làm việc; ý thức chấp hành các quy định về sử dụng thời giờ làm việc, không uống rượu, bia trong giờ làm việc của một bộ phận CBCCVC còn hạn chế. Bên cạnh đó, các biện pháp chế tài trong việc xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về thời giờ làm việc chưa được quy định cụ thể, cần được cụ thể hóa trong thời gian tới. 

* Cần làm gì để thực hiện nghiêm các nội dung Chỉ thị số 02, thưa ông?

- Đối với thủ trưởng các sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn: Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến và thực hiện nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các quy định về chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử, trách nhiệm nêu gương, sử dụng thời giờ làm việc, tác hại của rượu, bia, chất gây nghiện, pháp luật về trật tự an toàn giao thông và các văn bản chỉ đạo khác có liên quan của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy và UBND tỉnh đối với CBCCVC, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên thuộc quyền quản lý.

Bí thư Đảng ủy các Khu công nghiệp Đoàn Viết Hồng trao giấy khen cho các đảng viên tiêu biểu. Ảnh: H.Hiệp

Bí thư Đảng ủy các Khu công nghiệp Đoàn Viết Hồng trao giấy khen cho các đảng viên tiêu biểu. Ảnh: H.Hiệp

Ngoài ra, cần hoàn thiện, sửa đổi, bổ sung nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, đơn vị. Trong đó, cần quan tâm đến quy định về nội dung sử dụng thời giờ làm việc; không uống rượu, bia trong giờ làm việc và giờ nghỉ trưa của các ngày làm việc, kể cả ngày trực tại cơ quan; không tham gia giao thông sau khi đã uống rượu, bia; xem đây là một trong những tiêu chí để phân loại, bình xét các danh hiệu thi đua của cá nhân và tập thể hàng năm. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành và kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm theo quy định.

Đối với CBCCVC, chiến sĩ lực lượng vũ trang, kể cả người hoạt động không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn: Cần chấp hành nghiêm quy định về sử dụng thời giờ làm việc, văn hóa công sở, quy tắc ứng xử khi thi hành công vụ; thực hiện nghiêm Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, Luật Giao thông đường bộ; không uống rượu, bia trong thời gian làm việc và ngày trực tại cơ quan, đơn vị (kể cả giờ nghỉ buổi trưa), trừ trường hợp tiếp khách ngoài tỉnh, khách quốc tế và được người có thẩm quyền đồng ý.

Các doanh nghiệp, thủ trưởng các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn, các tổ chức xã hội khác trên địa bàn tỉnh áp dụng tinh thần chỉ đạo này trong nội bộ, nhằm đảm bảo an toàn giao thông, năng suất lao động, hạn chế các tệ nạn xã hội có thể phát sinh.

Liên đoàn Lao động tỉnh bổ sung nội dung chỉ đạo này vào các quy định của phong trào xây dựng cơ quan văn hóa và phát động tổ chức thực hiện trong năm 2019 và những năm tiếp sau.

Báo Đồng Khởi, Đài Phát thanh và Truyền hình Bến Tre và các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh phát huy vai trò giám sát, kịp thời nêu gương những tổ chức, cá nhân chấp hành tốt và phê phán những tổ chức, cá nhân chấp hành chưa tốt quy định nêu trên.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức đoàn thể phối hợp với các cấp chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức phát động thi đua, cam kết trong đoàn viên, hội viên các cấp thực hiện tốt nội dung chỉ thị này. 

Công an tỉnh tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đường thủy, vi phạm về nồng độ cồn đối với người tham gia giao thông, thông báo về cơ quan các trường hợp là cán bộ, công chức, viên chức và chiến sĩ lực lượng vũ trang vi phạm, để xử lý theo quy định.

Ban An toàn giao thông các cấp triển khai và lồng ghép nội dung chỉ thị này vào công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh; phối hợp với các cơ quan liên quan đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành.

* Xin cám ơn ông!                                         

Hữu Hiệp (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN