Sở Xây dựng tập trung nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp

23/01/2019 - 09:16

BDK - Những năm qua, với quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), hướng đến mục tiêu vì nhân dân, vì doanh nghiệp (DN) để phục vụ, Sở Xây dựng Bến Tre đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp CCHC, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bảng công khai thủ tục hành chính điện tử - một cải tiến đáng ghi nhận của Sở Xây dựng.

Bảng công khai thủ tục hành chính điện tử - một cải tiến đáng ghi nhận của Sở Xây dựng.

Nâng cao các chỉ số CCHC

Để thực hiện cam kết đã ký với Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện các giải pháp duy trì, cải thiện và nâng cao chỉ số PCI, PAPI, SIPAS, PAR INDEX giai đoạn 2018 - 2020, sở đã xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm về CCHC và nâng cao các chỉ số năm 2018, giao nhiệm vụ cụ thể và đề ra các giải pháp thực hiện nhằm nâng cao các chỉ số CCHC. Ngày 30-7-2018, sở đã triển khai tại đơn vị bằng việc ký cam kết thực hiện của lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc. Đối với các nội dung đầu việc theo kế hoạch, tính đến thời điểm hiện nay, sở đã cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra.

Ông Đoàn Công Dũng - Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: “CCHC được sở xác định là nhiệm vụ hàng đầu trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Lãnh đạo sở thường xuyên quan tâm chỉ đạo, qua nhiều kênh kịp thời nắm bắt thông tin, phản hồi của DN, công dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC)”.

Cụ thể: Ban Giám đốc thường xuyên phổ biến đến công chức, viên chức tại cuộc họp cơ quan vào sáng thứ Hai hàng tuần các văn bản thực hiện công tác CCHC cũng như những chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về lĩnh vực ngành. Ngoài ra, sở cũng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời các kế hoạch về CCHC đã được ban hành như: Kế hoạch thực hiện công tác CCHC; Kế hoạch rà soát quy định, TTHC; Kế hoạch đẩy mạnh CCHC và chế độ công vụ công chức hàng năm…

Nâng cao chất lượng phục vụ

Sở Xây dựng đã đầu tư nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin thực hiện hiện đại hóa nền hành chính, duy trì có hiệu quả việc ứng dụng phần mềm VNPT-IOFFICE trong quản lý, điều hành hoạt động. Đến thời điểm hiện tại, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở là 38 TTHC, 6 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện. Bên cạnh đó, sở thực hiện công khai đầy đủ số điện thoại, địa chỉ đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị đối với các TTHC, thái độ phục vụ, giao tiếp, ứng xử… của công chức tại bộ phận một cửa trong giải quyết hồ sơ cho cá nhân, DN.

Sở đã thực hiện rà soát, cắt giảm về thời gian giải quyết đối với thủ tục cấp phép xây dựng và cấp chứng chỉ môi giới bất động sản (cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ là 15 ngày giảm còn 10 ngày; cấp phép xây dựng công trình là 30 ngày giảm còn 15 ngày; cấp chứng chỉ môi giới bất động sản 10 ngày giảm còn 7 ngày), được UBND tỉnh thông qua tại Quyết định số 1805.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được duy trì. Bố trí công chức có đủ chuẩn, chất thực hiện nhiệm vụ tại bộ phận một cửa theo quy định của pháp luật. Ban Giám đốc sở thường xuyên quan tâm và đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác tiếp nhận và giải quyết TTHC cho các tổ chức, cá nhân ngày càng được tốt hơn. Kết quả giải quyết TTHC năm 2018 là trên 1.000 hồ sơ, đa phần đều giải quyết đúng và trước hẹn.

Về tổ chức bộ máy, sở dự kiến kiện toàn, sắp xếp lại các phòng chuyên môn thuộc sở. Sau khi sắp xếp lại tổ chức, bộ máy của sở sẽ có: Ban Giám đốc, 4 phòng chuyên môn và 2 đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở. Giảm 2 đơn vị cấp phòng so với trước khi sắp xếp. Năm 2018, đã cử đi đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, kiến thức quốc phòng, quản lý nhà nước... gần 30 lượt công chức, viên chức. Hiện có 10 công chức, viên chức tham gia lớp cao học ngành quản lý xây dựng, xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp.

Với mục tiêu làm vì sự hài lòng của người dân và DN, Sở Xây dựng đã tích cực thực hiện CCHC và đã có những kết quả nhất định. Trong thời gian tới, sở cũng đã có những định hướng cụ thể nhằm đẩy mạnh hơn nữa nhiệm vụ này, từ đó góp phần phát triển kinh tế, xã hội tỉnh ngày càng hiện đại, văn minh.

Bài, ảnh: Đăng Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN