Tường Đa thực hiện tốt công tác cải cách hành chính

12/08/2019 - 06:49

BDK - Tường Đa là một xã thuần nông của huyện Châu Thành, kinh tế chủ yếu là chăn nuôi và trồng trọt. Xã hiện có 4 ấp, với diện tích hơn 950ha, dân số gần 9.000 người. Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Tường Đa quyết tâm vượt khó vươn lên để xây dựng quê hương giàu đẹp. Theo Quyết định công bố của UBND huyện Châu Thành, năm 2018, chỉ số cải cách hành chính của Tường Đa được xếp loại tốt và dẫn đầu các xã, thị trấn trong huyện.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Tường Đa, huyện Châu Thành.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã Tường Đa, huyện Châu Thành.

Củng cố tổ chức bộ máy

Ông Trần Văn Út - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong những năm qua, xã luôn nỗ lực thực hiện CCHC để nâng cao chất lượng công vụ,  phục vụ nhân dân tốt hơn. Địa phương luôn tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức (CB, CC) tham gia các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Xã luôn quan tâm công tác CB, tuyển mới những CC trẻ có trình độ; mạnh dạn đưa đi đào tạo những CB, CC chưa hội đủ những điều kiện về chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, kỹ năng hành chính. Theo ông Trần Văn Út, đến nay, hầu hết đội ngũ CB, CC đều đạt chuẩn; có nhiều CB, CC đạt và đang theo học trình độ đại học.

Theo đó, về CB, có 9/10 người; trong đó, trình độ chính trị từ sơ cấp trở lên 9/9 người (100%), chuyên môn nghiệp vụ từ trung cấp trở lên 8/9 người (88,8%), tin học chứng chỉ A trở lên 7/9 người (77,7%), ngoại ngữ chứng chỉ A trở lên 6/9 người (66,6%). Về CC, có 11/11 người; trong đó, trình độ chính trị từ sơ cấp trở lên 11/11 người (100%), chuyên môn nghiệp vụ từ trung cấp trở lên 11/11 người (100%), tin học chứng chỉ A trở lên 11/11 người (100%), ngoại ngữ chứng chỉ A trở lên 10/11 người (90,9%).

Xã thực hiện tốt các mô hình kiêm nhiệm. Tính đến nay, xã đã thực hiện: CC lao động - thương binh và xã hội kiêm CB trẻ em - giảm nghèo và xã hội; Phó chủ tịch Hội Nông dân kiêm Phó chủ tịch MTTQ; Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ kiêm Công an viên phụ trách ấp; Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận.

Xã từng bước đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả từng bước được hiện đại hóa, được bố trí riêng biệt, có trang thiết bị làm việc đầy đủ. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) hàng ngày cho người dân và doanh nghiệp.

Nâng cao chất lượng phục vụ

Hàng năm, UBND xã đều có ban hành kế hoạch thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC và rà soát quy định hành chính, TTHC. Các TTHC luôn được cập nhật, niêm yết kịp thời. Hiện tại, có 148 TTHC thuộc 8 lĩnh vực được niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã.

Việc tiếp nhận và giải quyết TTHC được thực hiện đúng theo quy trình; mỗi tháng tiếp nhận và giải quyết hàng trăm hồ sơ các loại, hầu hết đều đúng hẹn. Cùng với đó là tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân của đội ngũ CB, CC, nhất là CC làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã luôn được nâng cao, không gây phiền hà, sách nhiễu người dân, luôn tận tụy, tận tình phục vụ người dân.

Ngoài ra, UBND xã còn đặc biệt quan tâm đến công tác hiện đại hóa công sở: nâng cao hiệu quả văn hóa công sở, đạo đức công vụ, ứng dụng công nghệ thông tin và hoạt động quản lý; chú trọng thực hiện trụ sở sạch đẹp, văn minh. CB, CC thực hiện tốt Quy chế văn hóa công sở… Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan luôn được quan tâm; đã nối mạng Internet cho toàn bộ máy vi tính; 100% CB, CC sử dụng thư điện tử trong trao đổi công việc; sử dụng tốt phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT-IOFFICE.

Theo Phó trưởng phòng Nội vụ huyện Châu Thành Trần Văn Chiến, Tường Đa cụ thể hóa và thực hiện một cách nghiêm túc, có hiệu quả các văn bản, chỉ đạo của cấp trên; có sự vào cuộc quyết liệt, với tinh thần đầy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị; trong phân công, giao việc cho CB, CC rất cụ thể, rõ ràng. Trên cơ sở đó, quá trình giải quyết công việc, điều hành của UBND xã diễn ra một cách thông suốt, hiệu quả; từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của địa phương.

Bài, ảnh: Đăng Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN