Ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hành chính

28/08/2020 - 06:59

BDK - Hiện đại hóa hành chính là một trong 6 nội dung quan trọng của công tác cải cách hành chính, đồng thời cũng là xu hướng tất yếu trong bối cảnh cách mạng khoa học - công nghệ phát triển mạnh mẽ hiện nay. Hoạt động hành chính của các cơ quan nhà nước không chỉ làm tăng năng suất lao động mà còn góp phần thay đổi phương thức làm việc của cán bộ, công chức, viên chức (CB, CC, VC), hướng tới một môi trường hành chính hiện đại.

Tra cứu thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử UBND tỉnh. Ảnh: P.V

Tra cứu thủ tục hành chính trên cổng thông tin điện tử UBND tỉnh. Ảnh: P.V

Quản lý nhà nước về công nghệ thông tin

Báo cáo tổng kết công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011 - 2020 đã chỉ ra rằng: Việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã làm thay đổi nền hành chính một cách sâu sắc. Các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở sử dụng có hiệu quả hệ thống quản lý và điều hành văn bản (VNPT-iOffice) đã góp phần nâng cao hiệu quả trong việc quản lý công việc của cơ quan, đồng thời nâng cao tỷ lệ văn bản điện tử của đơn vị, địa phương. Việc sử dụng mail công vụ đã cơ bản đáp ứng nhu cầu trao đổi thông tin giữa CB, CC, VC. Việc đưa vào hoạt động cổng dịch vụ hành chính công của tỉnh, đi kèm với việc cung ứng mức độ 3, 4 đối với đa số thủ tục hành chính đã làm thay đổi cách thức tiếp nhận, xử lý và trả kết quả.

Để đẩy mạnh phát triển Chính quyền điện tử tỉnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản triển khai thi hành các nhiệm vụ quản lý nhà nước về CNTT. Theo đó, một số kết quả đáng ghi nhận qua thực hiện việc ứng dụng CNTT trong hoạt động hành chính được thể hiện như sau:

Tổng số các đơn vị đã sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành VNPT-iOffice là 865 đơn vị (khối nhà nước là 566 đơn vị; khối Đảng, đoàn thể 299 đơn vị), với 10.947 tài khoản người dùng (khối nhà nước là 8.861 tài khoản; khối Đảng, đoàn thể 2.086 tài khoản); tỷ lệ trao đổi văn bản liên thông giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử đạt 84%, trong đó: cấp tỉnh đạt 98%, cấp huyện đạt 82%, cấp xã đạt 71%. Phần mềm đã đáp ứng các chức năng gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước. Hiện tại, phần mềm đã nâng cấp tính năng tích hợp chữ ký số của Ban Cơ yếu Chính phủ và đồng thời phần mềm VNPT-iOffice đã tích hợp được ký số trên thiết bị di động thông minh sử dụng SIM PKI có tích hợp chữ ký số do Ban Cơ yếu Chính phủ cấp. Tính đến ngày 30-6-2020, có 363 tổ chức, 660 cá nhân và cấp phôi SIM PKI có tích hợp chữ ký số cho 201 cá nhân để thực hiện ký số trên thiết bị di động thông minh.

Kết nối liên thông gửi nhận văn bản giữa Văn phòng UBND tỉnh với Văn phòng Chính phủ trên trục liên thông quốc gia theo mã định danh là 000.00.29.H07 và việc gửi nhận văn bản điện tử liên thông 4 cấp cũng đã được thực hiện trên trục liên thông quốc gia. 100% các sở, ngành tỉnh, UBND các huyện, thành phố có mạng nội bộ và kết nối Internet băng thông rộng. Tỷ lệ máy tính/CB, CC trong cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và cấp huyện đạt 100%; cấp xã đạt 69%.

Phát triển dịch vụ công trực tuyến

Trong toàn tỉnh, số lượng CB, CC được cấp hộp thư điện tử công vụ là 10.934, trong đó cấp tỉnh là 3.693 người (bao gồm cả các đơn vị sự nghiệp) đạt tỷ lệ 100%; cấp huyện là 3.677 người (bao gồm các đơn vị sự nghiệp) đạt tỷ lệ 100%; cấp xã là 3.288 người, đạt tỷ lệ 96,6%. 100% thủ tục hành chính đều được cung cấp trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của tỉnh (www.bentre.gov.vn), các cổng thông tin điện tử thành phần của các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố và cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh.

Việc ứng dụng CNTT trong hiện đại hóa hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là các lĩnh vực như: giáo dục, y tế, giao thông... trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý, đảm bảo được sự chính xác, kịp thời trong quá trình xử lý phục vụ tốt người dân và doanh nghiệp. Tỉnh cũng đã triển khai có hiệu quả hệ thống thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia và hệ thống quản lý hộ kinh doanh cá thể.

Hiện tại, trên cổng DVCTT của tỉnh đã cung cấp được 889 DVCTT mức 3, 4, đạt tỷ lệ 49,4%. Tổng số DVCTT mức độ 3, 4 có phát sinh hồ sơ trên tổng số DVCTT mức 3, 4 đang cung cấp là 221 thủ tục, đạt tỷ lệ 24,9%. Hiện tỉnh đã thực hiện chuẩn hóa quy trình nội bộ thành quy trình điện tử thủ tục hành chính lên Cổng DVCTT của tỉnh hơn 87%.

Đăng Phong

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN