Chuẩn bị thật tốt đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình

21/08/2012 - 15:16

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể và cá nhân trong 12 ngày, thể hiện rõ sự nêu gương của cấp trên đối với các cấp dưới. Đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình của cơ quan lãnh đạo cấp cao của Đảng còn tiếp tục thực hiện nhiều bước quan trọng nhưng bước đầu đã rút ra nhiều kinh nghiệm tốt.

Ở tỉnh ta, Ban Thường vụ cấp ủy các cấp đang trong giai đoạn cuối chuẩn bị để tổ chức hội nghị tự phê bình và phê bình tập thể và các cá nhân thành viên. Đây là một giai đoạn quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả đợt sinh hoạt chính trị đặc biệt về xây dựng Đảng. Từ nay đến ngày tổ chức hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình không còn lâu, do đó Ban Thường vụ cấp ủy huyện và tương đương cần tập trung chuẩn bị, soát xét lại công việc, chấn chỉnh bổ sung các khâu còn sai sót, tập trung vào các công việc chủ yếu sau:

Về việc lấy ý kiến đóng góp cho tập thể và cá nhân Ban Thường vụ cấp ủy huyện và cơ sở cần được tiến hành rộng rãi gồm các đối tượng mà Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã hướng dẫn. Chú ý hướng dẫn để các ý kiến đóng góp chỉ rõ được vụ việc, với địa chỉ danh tánh cụ thể, không nêu chung chung “một số đồng chí”, “nhiều trường hợp”… Có như thế mới xác định được tập thể hoặc cá nhân nào phải tiếp thu giải trình và mới có thể xác minh làm rõ vấn đề được góp ý. Chúng ta cần triển khai thêm một kênh thông tin để lấy ý kiến đóng góp nữa là chi ủy địa phương và chi ủy cơ quan, nơi cá nhân đồng chí ủy viên Thường vụ sinh sống và công tác. Đây là kênh thông tin khá quan trọng vì địa phương là nơi giám sát bản thân và gia đình cán bộ, còn chi bộ cơ quan là nơi quản lý giáo dục đảng viên. Nội dung lấy ý kiến đóng góp ở nơi cư trú tập trung vào vấn đề phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của đồng chí được góp ý. Cụ thể là thái độ, việc làm của cán bộ và gia đình đối với các chủ trương Nghị quyết của địa phương, nghĩa vụ công dân, công việc làm ăn, phong cách sinh hoạt, nếp sống văn hóa, mối quan hệ với láng giềng.

Việc chuẩn bị bản tự phê bình của tập thể và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ phải thật thành khẩn thấy được ưu điểm nhưng quan trọng hơn là dám thấy và thấy được hạn chế khuyết điểm, rút ra nguyên nhân chủ quan và nêu biện pháp khắc phục các nguyên nhân chủ quan. Nội dung tự phê bình tập trung vào 3 vấn đề mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) nêu. Đó là về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, về công tác cán bộ và về thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong sinh hoạt cấp ủy và trong thực hiện qui chế làm việc. Tự phê bình của cá nhân bao gồm cả việc giải trình các ý kiến đóng góp cho cá nhân đó. Thái độ của chúng ta là phải trân trọng các ý kiến đóng góp của các ngành, các cấp, của các đồng chí cán bộ lãnh đạo hưu trí với mục đích xây dựng Đảng. Cũng có thể có ý kiến đóng góp chưa xác đáng vì không phải ai cũng có đầy đủ, chính xác thông tin về các vụ việc của đồng chí đương nhiệm và không phải ai cũng đều đổi mới quan điểm nhìn nhận, đánh giá vấn đề. Nếu có vụ việc bị phản ánh, đánh giá sai thì đây cũng là dịp để chúng ta trình bày lại làm sáng tỏ vấn đề, tránh hiểu lầm gây thành dư luận râm ran bất lợi.

Điểm mới trong đợt tự phê bình và phê bình lần này là bản tự phê bình của tập thể và cá nhân được hoàn chỉnh qua nhiều lần bổ sung, chấn chỉnh chứ không phải chỉ một lần dự thảo là xong. Qua tiếp thu ý kiến đóng góp tại hội nghị tự phê bình và phê bình của Ban Thường vụ, qua xác minh làm rõ những vấn đề cần được làm rõ đều phải chấn chỉnh bổ sung văn bản tự phê bình.

Về việc chuẩn bị tài liệu cho hội nghị tự phê bình và phê bình cũng là công việc cần được quan tâm đúng mức. Bộ phận Thường trực thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 cũng như tổ giúp việc cần tập trung hoàn thành khối lượng văn bản khá lớn như bản tự phê bình của tập thể, cá nhân, các ý kiến đóng góp, các văn bản hướng dẫn… gởi sớm và đầy đủ cho các đồng chí dự hội nghị. Một số tài liệu là tài liệu bí mật bị lọt ra ngoài có thể làm ảnh hưởng đến uy tín cán bộ và đoàn kết nội bộ. Do đó phải quản lý thông tin, tài liệu đúng qui định.

Nhận thức đúng mức tầm quan trọng của đợt tự phê bình và phê bình về xây dựng Đảng, cấp ủy huyện và tương đương cần chuẩn bị tốt hội nghị cấp mình, đồng thời nắm sát quá trình chuẩn bị của cấp ủy cơ sở, kịp thời chỉ đạo chấn chỉnh, đôn đốc thực hiện, hướng dẫn tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc. Chúng ta khẩn trương chuẩn bị để tổ chức hội nghị tự phê bình và phê bình theo thời gian đề ra trong kế hoạch. Nhưng không vì thời gian mà làm lướt, chất lượng công việc chuẩn bị thấp. Nơi nào chuẩn bị chưa tốt thì tiếp tục chuẩn bị để hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình đạt yêu cầu đề ra. Mặt khác, các cấp ủy phải vừa tiến hành tốt đợt tự phê bình và phê bình vừa phải chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị mà tập trung là hoàn thành nghị quyết, chương trình, kế hoạch năm 2012.

H.T.N

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN