Chuyển biến qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí

23/06/2014 - 07:29

Đồng chí Nguyễn Thành Phong - Bí thư Tỉnh ủy trao tặng bằng khen cho tập thể có thành tích.

Sáng 20-6, Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 16, Hội nghị Trung ương 5 (khóa X) “Về công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới”.

Đến dự có đồng chí Nguyễn Thành Phong - Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Quốc Bảo - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đồng chí Phan Văn Mãi - Phó Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Huỳnh Văn Bưu - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, cùng lãnh đạo các sở, ngành có liên quan.

Sau 3 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hầu hết cán bộ, đảng viên nhận thức được vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác tư tưởng trong toàn bộ hoạt động của Đảng, xem đây là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng. Đồng thời liên hệ tình hình thực tế ở cơ quan, địa phương, đơn vị, thấy được mặt mạnh, những yếu kém và nguyên nhân hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng, lý luận và báo chí của Đảng bộ tỉnh nói chung, của đơn vị, địa phương nói riêng. Công tác nghiên cứu, quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn đã được đổi mới và tăng cường một bước. Công tác thông tin thời sự, hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, nắm bắt tư tưởng và định hướng tư tưởng dư luận xã hội được duy trì thường xuyên. Công tác nghiên cứu, biên soạn, tuyên truyền và giáo dục lịch sử Đảng bộ địa phương được các cấp ủy quan tâm. Công tác chỉ đạo, quản lý báo chí, văn học nghệ thuật được tăng cường. Công tác đấu tranh chống âm mưu “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa được đẩy mạnh. Công tác phát triển đảng viên được quan tâm, chất lượng sinh hoạt chi bộ và sinh hoạt cấp ủy ngày càng được nâng lên. Sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị được phát huy, dân chủ được mở rộng, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tiếp tục được đẩy mạnh. Tổ chức bộ máy, cán bộ làm công tác tư tưởng từng bước được kiện toàn, công tác đào tạo, bồi dưỡng, đầu tư cơ sở vật chất cho công tác tư tưởng được tăng cường. Tuy nhiên, một số cấp ủy, đơn vị chưa quan tâm đúng mức công tác này. Công tác tiếp xúc, đối thoại với nhân dân của một số cấp ủy, người đứng đầu chưa được quan tâm thường xuyên; việc nắm bắt tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên và tâm trạng, dư luận xã hội có nơi, có lúc, có việc chưa kịp thời. Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở một số đơn vị còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra.

Thay mặt lãnh đạo Tỉnh ủy, đồng chí Nguyễn Quốc Bảo phát biểu chỉ đạo, nêu một số nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới, như: các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, nghiêm túc việc tiếp tục quán triệt Chỉ thị; nghiêm túc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra trong báo cáo sơ kết; tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; củng cố nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo cáo viên, duy trì tốt các hội nghị thông tin theo quy định; tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, từng bước hiện đại hóa phương tiện làm việc của cơ quan làm công tác tư tưởng. Dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân có thành tích 3 năm thực hiện Chỉ thị này.

Tin, ảnh: T.Long

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN