Công tác Dân vận tốt góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển

21/10/2013 - 08:26
Nhân dân xã Quới Sơn dọn vệ sinh hưởng ứng phong trào Xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện lời dạy của Bác: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”, thời gian qua, công tác Dân vận (CTDV) ở huyện Châu Thành được chính quyền, đoàn thể các cấp tích cực hưởng ứng, khẳng định đây là chủ trương đúng đắn có sức lan tỏa sâu rộng trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của huyện.

Để CTDV hoạt động đạt hiệu quả, Ban Dân vận Huyện ủy (HU) nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm CTDV các cấp theo yêu cầu bốn tốt đó (nhận thức tốt, tuyên truyền tốt, tham mưu tốt và phối hợp hoạt động tốt). Đồng thời, Ban Dân vận đã chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động 07 của HU “Về nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của quần chúng trong tình hình mới” làm nền tảng cho công tác vận động quần chúng tham gia xây dựng nông thôn mới theo tinh thần NQ 03 của Tỉnh ủy. Theo đó, Ban Dân vận các cấp đã tích cực phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, quần chúng kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống quần chúng nhân dân, tham mưu với cấp ủy, chính quyền ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về CTDV, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nổi bật nhất là tham mưu với các cấp ủy và chính quyền chỉ đạo công tác vận động quần chúng xây dựng nông thôn mới; tham gia góp ý Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và Dự thảo sửa đổi Luật Đất đai; tuyên truyền việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương. Việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở tiếp tục được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt, xây dựng được mối quan hệ phối hợp giữa Đảng với chính quyền. Qua đó, hệ thống tổ chức Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội được kiện toàn, củng cố, đổi mới phương thức hoạt động; giữ vai trò nòng cốt trong xây dựng Khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Mặt trận các đoàn thể và Khối vận các xã thị trấn đã linh động nâng chất mô hình Dân vận khéo gắn với nhiệm vụ tuyên truyền trong từng thời điểm chính trị để vận động tập hợp quần chúng. Các mô hình Dân vận khéo được xây dựng mang lại hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền. Các xã thị trấn, trong năm 2012, đã đăng ký 19 mô hình cấp huyện, 10 mô hình cấp tỉnh, 124 mô hình cấp xã bao gồm xây dựng giao thông nông thôn, giảm nghèo, kéo giảm tai nạn giao thông, khắc phục ô nhiễm môi trường…

 Thông qua mô hình Dân vận khéo, nhận thức trách nhiệm của các cấp, các ngành được nâng lên rõ rệt, đội ngũ cán bộ có trách nhiệm nhiệt tình tâm huyết, gương mẫu, năng động, sáng tạo. Phong trào đã lan tỏa sâu rộng trong hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội của huyện. Điển hình, trong năm 2012,  UBMTTQVN huyện đã củng cố nâng chất được 511 tổ, còn lại 43 tổ đang tiếp tục củng cố, xây dựng được 5/5 ấp văn hóa của xã Hữu Định xanh - sạch - đẹp. Hội Cựu chiến binh (CCB) đưa 629 hội viên làm tổ trưởng, tổ phó tổ NDTQ, 100% gia đình hội viên CCB đều có ảnh Bác treo trang trọng trong nhà. Mô hình điểm liên tịch tứ trụ tại xã Tiên Long đã kéo giảm đáng kể tệ nạn xã hội. Hội Phụ nữ đã xây dựng được 26/20 nhà mái ấm tình thương, tổng trị giá trên 839 triệu đồng. Có 126 tổ đăng ký mô hình 5 không 3 sạch có 2.217 thành viên với 20 thùng composite xử lý rác tại xã Hữu Định. Có 9 câu lạc bộ đăng ký mô hình tiết kiệm điện… Hội Nông dân thông qua mô hình Vườn xanh, sạch, đẹp đạt hiệu quả kinh tế mô hình tổ hợp tác… đã xuất hiện 14.450 hộ sản xuất kinh doanh giỏi.

Công tác dân vận chính quyền, được các cấp chính quyền, MTTQ và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở có sự phối hợp chặt chẽ. Các ngành có phân công lãnh đạo phụ trách công tác dân vận, đồng thời thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho cán bộ đảng viên, công nhân viên trong cơ quan quán triệt các chủ trương nghị quyết của Đảng. Đặc biệt là nhận thức tốt và xem CTDV là khâu quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội tại địa phương, cơ quan, đơn vị. Việc tổ chức nội dung “ba không, ba nên, ba cần” theo Kế hoạch số 26 giữa Ban Dân vận HU với UBND huyện được thực hiện khá tốt. Các xã thị trấn và ngành huyện đã niêm yết nội dung “ ba cần, ba không, ba nên” trước trụ sở làm việc; đã tạo dư luận tốt trong nhân dân, ý thức thi hành công vụ của công chức được nâng lên.

Ban Dân vận Huyện ủy còn tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức động viên nhân dân hình thành các phong trào thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh gắn với chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân. Trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền trong huyện cũng đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” và các phong trào thi đua yêu nước gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; tăng cường CTDV chính quyền, tạo sự gắn bó giữa Đảng, chính quyền và quần chúng nhân dân. Bên cạnh đó, xây dựng, củng cố tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ Ban Dân vận, mặt trận, đoàn thể đủ chuẩn. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị, xã hội, các hội quần chúng để tập hợp nhân dân, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hy vọng thời gian tới, công tác dân vận của huyện Châu Thành đi vào chiều sâu, ngọn lửa nhiệt tình cách mạng của cán bộ dân vận luôn tỏa sáng, là hạt nhân tích cực đi đầu trong công tác vận động quần chúng tạo sức lan tỏa và nêu gương trong cuộc sống và ở chính đơn vị mình, giúp nhân dân hiểu đúng và tin tưởng vào đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước.

Bài, ảnh: Hoàng Loan

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN