Củng cố hệ thống y tế cơ sở, ưu tiên hải đảo, vùng sâu, vùng xa

11/05/2016 - 07:02

Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại hội nghị trực tuyến về kết hợp quân dân y toàn quốc lần thứ V, giai đoạn 2005-2015 vừa được Bộ Y tế phối hợp với Bộ Quốc phòng tổ chức vào sáng 10-5-2016. Đồng chủ trì hội nghị phía đầu cầu Trung ương có Bộ trưởng Bộ Y tế, Trưởng ban Quân dân y cấp bộ Nguyễn Thị Kim Tiến. Tại điểm cầu Bến Tre có Phó Giám đốc Sở Y tế Võ Hồng Khanh tham dự.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng, để tiếp tục phát huy và kế thừa thành quả chương trình kết hợp quân dân y trong 10 năm qua, thời gian tới, 2 bộ cần xây dựng kế hoạch cụ thể để củng cố toàn bộ tuyến y tế cơ sở, trước hết là ưu tiên cho hải đảo, vùng sâu, vùng xa. Cùng với đó là tập trung đào tạo đội ngũ nhân lực nhằm nâng cao kỹ năng chẩn đoán, điều trị và tiếp cận với những trang thiết bị hiện đại. Lưu ý khi thực hiện phải làm theo nguyên tắc đi từ khó đến dễ và làm đến đâu phải đảm bảo có hiệu quả đến đấy. Hai bên cần tăng cường chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau trên lĩnh vực khám chữa bệnh. Quân dân y cần kết hợp trong việc thực hiện bảo hiểm y tế toàn dân, phấn đấu đến năm 2020 đạt tối thiểu trên 90% người dân tham gia bảo hiểm y tế. Nên kết hợp quân dân y với tìm kiếm cứu nạn để chủ động ứng phó với các dịch bệnh mới nổi, dịch bệnh nguy hiểm, thảm họa thiên tai. Tăng cường trao đổi với các tổ chức quốc tế để đào tạo cán bộ, giáo viên các trường đại học y dược trong và ngoài quân đội về Y học hàng không, Y học biển, Y học thảm họa. Bởi mục đích cuối cùng mà chúng ta hướng đến là giữ vững an ninh trật tự mà trước hết là vùng biên giới, hải đảo, các vùng trọng điểm về an ninh quốc phòng. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, để thực hiện mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, 2 ngành nên xây dựng kế hoạch cụ thể, rõ ràng, tránh dàn trải không mang lại hiệu quả.

Trong 10 năm qua, chương trình kết hợp quân dân y đã đạt nhiều thành tựu nổi bật. Trong đó đáng chú ý nhất là phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả quân y và dân y trong việc củng cố y tế cơ sở vùng sâu, vùng xa, vùng cao, biên giới, hải đảo - những địa bàn trọng điểm về quốc phòng - an ninh; tạo nên mạng lưới khám chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh rộng khắp, góp phần tích cực vào việc chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân, bộ đội, xóa đói giảm nghèo và làm cơ sở vững chắc cho việc xây dựng tiềm lực y tế quốc phòng trong khu vực phòng thủ tỉnh, thành phố. Chương trình đã đầu tư xây dựng được 152 phòng khám quân dân y tại các đồn biên phòng đóng quân dọc biên giới, vùng sâu, vùng xa biên giới, hải đảo. Đầu tư nâng cao hoạt động cho 529 trạm y tế xã; trong đó củng cố toàn diện 101 trạm, củng cố từng mặt 428 trạm; 688 trạm y tế vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo được củng cố nâng cấp và sửa chữa.

Bên cạnh đó, kết hợp quân dân y còn xây dựng tiềm lực y tế - quốc phòng trong khu vực phòng thủ là mục tiêu chiến lược của chương trình, góp phần vào thắng lợi của sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng an ninh của đất nước giai đoạn 2005-2015. 10 năm qua, y tế các địa phương đã khám bệnh cho 65.220 lượt cán bộ, chiến sĩ quân đội. Trong đó, khám định kỳ cho 39.121 lượt người; khám đột xuất cho 13.894 lượt bộ đội; cấp cứu cho 5.079 trường hợp. Nhận điều trị cho 4.017 lượt người và chuyển tuyến an toàn cho 3.109 lượt cán bộ, chiến sĩ ở những nơi xa các bệnh viện quân y.

Dịp này, Ban tổ chức hội nghị đã công bố Quyết định của Chủ tịch nước và trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến; trao Huân chương Bảo vệ Tổ quốc cho 1 tập thể và 2 cá nhân; trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 16 tập thể và 11 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong kết hợp quân dân y về chăm sóc sức khỏe nhân dân và bộ đội giai đoạn 2005-2015.

P.Tuyết

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN