Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng chất vấn Bộ Trưởng Bộ tài chính

17/11/2017 - 08:51

Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Ảnh: VPQH

Sáng 16-11-2017, Quốc hội đã tiến hành chất vấn Bộ Trưởng Bộ tài chính Đinh Tiến Dũng về các nội dung: Công tác quản lý thuế (giải quyết nợ đọng thuế, thanh tra, kiểm tra, chống thất thu thuế, chuyển giá); công tác quản lý trong lĩnh vực hải quan; đảm bảo nền tài chính an toàn, bền vững; giải pháp tăng cường quản lý nợ công an toàn, hiệu quả.

Tham gia chất vấn, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đơn vị Bến Tre) nêu vấn đề là trong 10 tháng đầu năm 2017, Bộ Tài chính đã thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với 78.077 doanh nghiệp, kiến nghị tăng thu số tiền 15,2 ngàn tỷ. Tuy nhiên, thực tế thời gian qua, chúng ta chỉ tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp mà không thanh, kiểm tra các hộ kinh doanh và hộ không có chức năng kinh doanh hoặc không đăng ký kinh doanh nhưng thực hiện các hành vi kinh doanh (cho thuê nhà, đất, tài sản), làm thất thu ngân sách nhà nước rất nhiều. Một số cán bộ thuế cũng đã bị xử lý về mặt hình sự. Đề nghị Bộ trưởng cho biết năm 2018 Bộ Tài chính có thể tiến hành tổng thanh tra, kiểm tra toàn bộ các hộ này được hay không?. Ngoài ra, đại biểu rất tán thành việc thực hiện kê khai điện tử. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn tình trạng sử dụng công nghệ cao và dùng user giả để rút ruột ngân sách nhà nước. Đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp để xử lý tình trạng trên?.

Trả lời câu hỏi của đại biểu về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết từ năm 2016, Bộ Tài chính đã thực hiện kế hoạch chống thất thu, có chuyên đề riêng chống thất thu về thuế đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh và hộ kinh doanh. Trong 10 tháng đầu năm 2017, đã kiểm tra đối với 45.536 cơ sở kinh doanh, trong đó có 29.667 doanh nghiệp và 15.869 hộ kinh doanh. Qua kiểm tra có 74,91% số hộ kinh doanh được kiểm tra, khảo sát phải điều chỉnh doanh thu khoán từ 50% trở lên và đã điều chỉnh ngay trong năm 2017, với số tiền 9,3 tỷ đồng và sẽ tiếp tục điều chỉnh sang năm 2018. Thời gian tới, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với cơ quan quản lý địa bàn, tăng cường công tác kiểm tra với hộ kinh doanh nói chung và hộ kinh doanh cho thuê nhà ở nói riêng.

Về vấn đề sử dụng công nghệ cao để rút ruột và dùng user giả để rút ruột ngân sách, Bộ Tài chính xin tiếp thu ý kiến của đại biểu và sẽ tiến hành kiểm tra, nếu có sai phạm xảy ra sẽ xử lý nghiêm.

Trước đó, sáng 15-11-2017, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đơn vị Bến Tre) cũng đã tham gia phát biểu tại hội trường về dự án Luật Cạnh tranh (sửa đổi). Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ thêm về hình thức tố tụng gì? có chồng lấn hay là một hình thức trong hình thức tố tụng tư pháp của chúng ta? Tại sao sau khi có quyết định của cơ quan xử lý vụ việc cạnh tranh thì lại phải đưa ra Tòa án nhân dân để giải quyết?.  Ngoài ra, đại biểu cũng nêu ra những bất cập trong dự thảo luật đề nghị giải quyết như: tăng thêm độ lòng vòng của việc xử lý; tăng thêm tổ chức bộ máy biên chế; nguyên tắc thực hiện quyền lực nhà nước và vấn đề cải cách tư pháp.

* Ngày 14-11-2017, các đại biểu QH đơn vị tỉnh Bến Tre thảo luận ở tổ về dự án Luật Quốc phòng (sửa đổi) và dự thảo Nghị quyết về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh. Đại biểu tập trung vào một số nội dung như:

Đại biểu nhất trí với các nội dung cần sửa đổi của dự án Luật Quốc phòng (sửa đổi). Tuy nhiên, đại biểu cho rằng để đảm bảo đối tượng áp dụng rộng rãi thì cần phải bổ sung “tổ chức cá nhân ở nước ngoài” nhằm huy động nguồn nhân lực tài chính ở nước ngoài; đại biểu đề nghị nghiên cứu thêm luật trưng thu, trưng dụng; về mục đích sử dụng quỹ đất dành cho Quốc phòng.

Các đại biểu cũng thống nhất với chủ trương của Chính phủ về tạo cơ chế đặc thù nhằm giúp cho TP. Hồ Chí Minh phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng mới. Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng cần phải nghiên cứu kỹ hơn để tránh tạo ra sự khác biệt quá lớn về phát triển kinh tế cho các tỉnh lân cận. Đại biểu đề nghị TP. Hồ Chí Minh phải đặt ra các mục tiêu cụ thể để báo cáo QH sau 5 năm thí điểm.

Hồng Yến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN