Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri huyện Ba Tri, Giồng Trôm

04/12/2013 - 09:23
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trình bày Hiến pháp (sửa đổi) của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Ảnh: T.Long

Để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bến Tre gồm: Bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; bà Nguyễn Thị Phương Đào - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; ông Trần Dương Tuấn - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Bến Tre đã có buổi tiếp xúc cử tri các xã: Vĩnh Hòa, Phú Ngãi, An Hòa Tây, Tân Thủy, Vĩnh An và Thị trấn (Ba Tri); Bình Hòa, Bình Thành, Thị trấn (Giồng Trôm).

Tại các buổi tiếp xúc, đại diện đoàn đã báo cáo chương trình kỳ họp với nhiều nội dung quan trọng: xem xét, thông qua Hiến Pháp (sửa đổi). Hiến pháp được thông qua tại Kỳ họp, gồm 11 chương, 120 điều, có hiệu lực từ ngày 1-1-2014. Hiến pháp (sửa đổi) đã quy định các quyền cơ bản về chính trị, dân sự, kinh tế, xã hội, văn hóa của con người, làm rõ hơn các quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân và trách nhiệm của Nhà nước trong việc bảo đảm thực hiện quyền con người, quyền công dân. Về công tác lập pháp, tại Kỳ họp, Quốc hội đã xem xét, thông qua 8 luật: Luật Bảo vệ và Kiểm dịch thực vật, Luật Việc làm, Luật Tiếp công dân, Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi), Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thi đua, khen thưởng, Luật Bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy, Luật Đấu thầu (sửa đổi). Quốc hội cũng đã xem xét báo cáo năm 2013 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Tòa án tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân, công tác phòng, chống tham nhũng, công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, công tác phòng ngừa, chống vi phạm pháp luật và tội phạm.

Ông Trần Dương Tuấn cũng nêu về chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, Quốc hội đã thảo luận các báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế - xã hội năm 2013; Kết quả 3 năm thực hiện kế hoạch 5 năm (2011-2015) và nhiệm vụ những năm 2014-2015; tình hình thực hiện dự toán ngân sách và phương án bổ sung ngân sách. Quốc hội đã tiến hành miễn nhiệm, phê chuẩn bổ nhiệm một số chức danh của Chính phủ.

Tại buổi tiếp xúc, bà Nguyễn Thị Kim Ngân đã nêu rõ một số nội dung cơ bản của Hiếp pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (sửa đổi). Hiến pháp được Quốc hội thông qua được chuẩn bị công phu, nghiêm túc, chắt lọc, tiếp thu được nhiều ý kiến xác đáng của nhân dân, của đại biểu Quốc hội, các chuyên gia, nhà khoa học, đáp ứng mục tiêu yêu cầu đề ra. Qua trình bày một số nội dung tại kỳ họp, nhiều cử tri đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng về Hiến pháp (sửa đổi). Hiến pháp có nhiều điểm mới, đã phản ánh được ý chí, nguyện vọng của mọi tầng lớp nhân dân. Việc Quốc hội ban hành các luật nêu trên có ý nghĩa quan trọng trong việc tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật, giải quyết các vướng mắc, bất cập trong thực tiễn cuộc sống. Đặc biệt, Luật Đất đai (sửa đổi) có phạm vi điều chỉnh rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội, an ninh chính trị, trật tự xã hội và đời sống của mọi người dân. Nhiều ý kiến cử tri khác cũng nêu một số vấn đề về chính sách đối với người có công, chính sách với người làm công tác trong các tổ chức hội quần chúng ở xã bãi ngang, cần có điện thắp sáng đường nông thôn, cần có biện pháp ngăn chặn giống nhập lậu tràn lan ở nông thôn và vấn đề tăng tiền hỗ trợ giá lúa.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN