Luân chuyển là tạo điều kiện phát huy năng lực cán bộ

25/11/2012 - 16:38

“Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2015 và định hướng đến năm 2020” và “Xây dựng, bố trí, sử dụng cán bộ nữ, cán bộ trẻ giữ chức danh lãnh đạo, quản lý” theo tinh thần Nghị quyết số 04 và Đề án số 01 của Tỉnh ủy được Châu Thành cụ thể hóa bằng chương trình, kế hoạch. Trong đó, luân chuyển cán bộ được xem là giải pháp nhằm tạo điều kiện cho cán bộ phát huy, rèn luyện trong thực tiễn.

Nguyên là lãnh đạo Phòng Giáo dục huyện, rồi đảm đương nhiệm vụ Phó Chủ tịch UBND huyện, ông Trương Quốc Phong được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú vào đầu tháng 10-2012. Làm Bí thư Đảng ủy xã ngay trong thời điểm các chi bộ trực thuộc tổ chức đại hội và kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TW4 (khóa XI) là thách thức với người lãnh đạo, nhưng đây cũng là điều kiện tốt để người làm công tác quản lý cọ xát thực tế, thể hiện năng lực và sức chiến đấu của mình. Hiệu quả thực tế như thế nào là còn ở phía trước, còn với ông Trương Quốc Phong thì đây là trải nghiệm quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của mình. “Vai trò của người lãnh đạo cấp xã rất quan trọng trong việc tìm ra biện pháp để nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, để đời sống người dân ngày càng tốt hơn và người dân cùng cộng đồng trách nhiệm xây dựng quê hương” - ông Trương Quốc Phong chia sẻ.

Hay trường hợp ông Võ Văn Tùng - Bí thư Đảng ủy xã Tân Phú được điều động về làm Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện. Một công việc không phải hoàn toàn mới, bởi trước đây ông Tùng đã từng có thời gian làm Phó Trưởng phòng này. Nhưng, sau thời gian làm nhiệm vụ của một Bí thư Đảng ủy xã, thì sự trở về có ý nghĩa đặc biệt. Ông Võ Văn Tùng nói: Có thực tế từ xã, hiểu được cuộc sống của người dân, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến an sinh xã hội thì khi thực hiện trách nhiệm của người làm quản lý công tác này, tôi được thuận lợi hơn rất nhiều.

Ông Trương Quốc Phong và ông Võ Văn Tùng chỉ là ví dụ điển hình của công tác luân chuyển cán bộ ở Châu Thành. Bởi từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Châu Thành đã luân chuyển, điều động, bố trí 51 lượt cán bộ. Đặc biệt, trong năm 2012, nhiều cán bộ chủ chốt của huyện luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy để tạo nguồn cho cán bộ chủ chốt nhiệm kỳ 2015-2020. “Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong công tác cán bộ, kịp thời xem xét thay đổi, bố trí sắp xếp nhân sự cho phù hợp; đồng thời cụ thể hóa quy định về chế độ chính sách đối với cán bộ luân chuyển, biệt phái về công tác tại xã, thị trấn tạo điều kiện cho cán bộ an tâm” - ông Nguyễn Văn Minh - Bí thư Huyện ủy cho biết.

Tuy nhiên, khi cùng lúc quyết định luân chuyển, điều động, bố trí nhiều trường hợp nên không thể tránh khỏi khó khăn trong lãnh đạo, điều hành. Theo ông Nguyễn Văn Minh, khi luân chuyển một trường hợp thì kéo theo phải điều động, bố trí nhiều trường hợp khác nên ít nhiều ảnh hưởng đến tình hình chung. Đã có những trường hợp lãnh đạo một số phòng thay đổi liên tục hoặc luân chuyển xuống cơ sở không phát huy được năng lực lãnh đạo toàn diện phải điều về. Nguyên nhân của tình trạng này có phần do công tác quy hoạch cán bộ còn một số trường hợp chưa sâu sát, chưa kết hợp nhiều nguồn thông tin nên nguồn cán bộ đưa vào quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu. Trong công tác luân chuyển, điều động bố trí cán bộ còn có trường hợp chưa mạnh dạn chủ động luân chuyển cán bộ trẻ để tạo khâu đột phá, chiến lược trong công tác cán bộ. Mặt khác, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ còn trường hợp chưa bám vào quy hoạch. Cán bộ đưa đào tạo chưa đúng chuyên môn theo chức danh quy hoạch, tập trung đào tạo chuyên môn luật, xã hội học, hành chính nhưng đào tạo chuyên môn về quản lý kinh tế, quản lý đất đai, xây dựng… còn ít nên dẫn đến tình trạng cán bộ vừa thừa, vừa thiếu.

Để khắc phục những hạn chế này, Ban Thường vụ Huyện ủy Châu Thành  thống nhất sẽ rà soát lại quy hoạch và kiên quyết rút khỏi quy hoạch những cán bộ không phát huy năng lực, phẩm chất đạo đức; đồng thời, bổ sung nguồn cán bộ nữ, cán bộ trẻ có trình độ, năng lực, đảm bảo tính kế thừa. Đặc biệt là sẽ tiếp tục xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, luân chuyển bố trí nhiệm vụ sát thực tiễn cơ sở để rèn luyện, giúp cán bộ trưởng thành toàn diện nhằm tạo nguồn cán bộ kế thừa đáp ứng cho yêu cầu trước mắt và lâu dài. Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ mạnh dạn quyết định thay đổi, sắp xếp, bố trí lại những trường hợp cán bộ không phát huy năng lực.

Phương Yến

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN