An Hóa huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới

22/02/2019 - 08:11

BDK - Nhiều năm qua, phong trào thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới (NTM) ở An Hóa, huyện Châu Thành đã đạt được kết quả phấn khởi. Mức sống của người dân ngày càng được nâng lên, hộ khá, giàu tăng, thu nhập bình quân đầu người đạt 41 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm chỉ còn 1,25%. Công tác an sinh xã hội, giáo dục đào tạo và chăm sóc sức khỏe người dân tiếp tục được cải thiện. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương ổn định.

Tuyến đường do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát động trồng hoa. Ảnh: Thu Huyền

Tuyến đường do Hội Liên hiệp Phụ nữ xã phát động trồng hoa. Ảnh: Thu Huyền

Phát huy dân chủ, tạo sự đồng thuận

Từ khi phát động phong trào thi đua chung sức xây dựng NTM, Ban Chỉ đạo xã tham mưu Thường trực Đảng ủy, HĐND, UBND chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai quyết liệt việc kiểm tra, đôn đốc; đề xuất chủ trương, chính sách và giải pháp để đẩy mạnh xây dựng NTM. Lập chương trình, kế hoạch hàng năm, từng giai đoạn cụ thể. Đóng góp nội dung đề án, dự án của UBND xã, xây dựng các văn bản có liên quan đến xây dựng NTM trước khi trình cấp có thẩm quyền thẩm định. Xây dựng cơ chế phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể và UBND xã phê duyệt về thực hiện chương trình này.

Trên cơ sở Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM, Ban Chỉ đạo xã xây dựng đề án và tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã lập kế hoạch triển khai đồng bộ trước hết là trong nội bộ cán bộ, đảng viên, hệ thống chính trị. Ban Chỉ đạo thường xuyên lãnh đạo các ngành, đoàn thể, tổ chức thành viên cụ thể hóa đề án, kế hoạch xây dựng NTM đến từng chi hội, tổ hội, phân hội, từng nhóm nòng cốt để triển khai thật cụ thể ra dân. Qua đó, đã tạo được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên, người dân, tích cực tham gia các phong trào do địa phương phát động.

Các tiêu chí NTM đã được đưa ra bàn thảo công khai, dân chủ tại các cuộc họp xã, ấp, tổ nhân dân tự quản. Từ đó đã tạo ra phong trào thi đua sâu rộng trong toàn xã với phương châm “dân biết, dân bàn, dân quyết định, dân đóng góp, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”. Cùng với đó là việc tích cực hưởng ứng và triển khai Đề án số 3333 của UBND tỉnh về xây dựng giao thông nông thôn giai đoạn 2018 - 2020 gắn với tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 03 của Tỉnh ủy về xây dựng NTM, Chỉ thị số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về vận động xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn và đô thị. Trong quá trình thực hiện, Ban Chỉ đạo luôn phát huy các nguồn lực và chủ thể hộ gia đình làm động lực xây dựng NTM.

Hoàn thành các tiêu chí trong năm 2019

Từng công trình xây dựng đều được chú trọng khâu tổ chức vận động giải phóng mặt bằng, tổ chức lấy ý kiến người dân, thành lập các tổ công tác, phối hợp tuyên truyền, phổ biến sâu rộng nội dung, chương trình, kế hoạch cụ thể. Qua thực hiện tốt công tác tuyên truyền đã tạo sự đồng thuận cao của người dân trong hưởng ứng đóng góp kinh phí, ngày công lao động, đất đai, hoa màu, vật kiến trúc cùng tham gia xây dựng các công trình giao thông nông thôn như đường liên xã, liên ấp...

Từ năm 2016 đến nay, xã đã xây dựng được 2 tuyến đường DX 01, DA 01, dài 2,608km, chiều ngang 3,5 - 5m và 8 tuyến đường liên tổ có chiều dài 1,751km, chiều ngang từ 1,5 - 2m với tổng kinh phí đầu tư trên 6,088 tỷ đồng; trong đó, người dân đóng góp 120 triệu đồng, 559 ngày công lao động, 6.300m2 đất và nhiều hoa màu trị giá 1,89 tỷ đồng.

Theo Phó trưởng ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM xã An Hóa Huỳnh Thanh Thảo, xã đã đạt 14/19 tiêu chí xã NTM. Hiện xã đang dồn sức vào việc triển khai xây dựng các công trình giao thông nông thôn, nhất là các công trình theo Đề án số 3333 của UBND tỉnh. Ban Chỉ đạo xã tiếp tục triển khai thực hiện và nâng chất các tiêu chí đã đạt, phấn đấu hoàn thành các tiêu chí còn lại trong năm 2019. Trong thực hiện Đề án số 3333 của UBND tỉnh, xã đã tổ chức phát động phong trào thi đua sâu rộng trong toàn hệ thống chính trị, người dân, hiện đã được các mạnh thường quân, người dân đóng góp trên 350 triệu đồng để san lấp mặt bằng xây dựng các tuyến còn lại như đường DX 02, DA 05.

Văn Tới

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích